Anh Cảnh sát khu vực có nhiều sáng kiến trong thực hiện Đề án 06

Thứ Ba, 09/08/2022 10:44  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Biết tin một cảnh sát khu vực (CSKV) - Công an (CA) Q.Gò Vấp, TPHCM được đề xuất khen thưởng do đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" trong Công an TPHCM (CATP), chúng tôi tìm hiểu và được người dân đánh giá đây là một sĩ quan có nhiều sáng kiến thiết thực, mang lại một số lợi ích chung.

Được dân tin yêu

Theo sự hướng dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến ô khu vực (KV) 5 gồm các tổ 12, 13, 14, KP2, P15, Q.Gò Vấp vào một buổi sáng đầu tháng 8-2022. Khi hỏi về CSKV phụ trách ô KV này, chúng tôi được anh Hoàng Kim Hùng - chủ khu nhà trọ ở tổ 13 - vui vẻ cho biết: "Từ khi về đây nhận nhiệm vụ, Đại úy Nguyễn Anh Duy đã tích cực vận động, khuyến khích người dân chung tay góp sức xây dựng (XD) các trạm chữa cháy vệ tinh 234, trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy nhanh, gọn... sẵn sàng chữa cháy tại chỗ một cách kịp thời, hiệu quả trong phạm vi 40m. Cách làm sáng tạo trên đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp KV chúng tôi kịp thời dập tắt vụ cháy xảy ra tại một căn nhà đang sửa chữa do sự cố nổ bình gas mini".

Bà Nguyễn Thị Huệ - Tổ trưởng tổ 13 - nhận xét: "Đại úy Duy luôn sâu sát, giúp đỡ bà con tận tình. Anh đã tự nghiên cứu, tìm tòi, biên soạn rồi bỏ tiền túi ra in 2 tập tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký tạm trú và thường trú trên Cổng thông tin dịch vụ công (DVC) cho dân cư đang sinh sống tại KV. Đây cũng là cách làm thiết thực, hiệu quả của một CSKV có tâm, có tầm"...

Nhiều sáng kiến thiết thực

Trung tá Dương Minh Dũng - Trưởng CAP15, Q.Gò Vấp - cho biết: "Trong quá trình thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Đại úy Duy còn vận động các tình nguyện viên cư ngụ trên địa bàn thành lập Tổ Dữ liệu không gian mạng KV5. Dành thời gian khảo sát, nắm tình hình địa bàn, trình độ học vấn, thành phần dân cư..., từ đó Duy tổng hợp các điều kiện khách quan thu thập được, đề ra yêu cầu trọng tâm XD nội dung tài liệu phù hợp với mặt bằng kiến thức chung của các tầng lớp nhân dân.

Tiếp đó, Duy cùng Tổ Dữ liệu không gian mạng KV5 lập kế hoạch soạn thảo, XD nội dung tài liệu đầy đủ, súc tích, ngắn gọn, hình thức trình bày thực hiện thao tác trên Cổng DVC theo trình tự logic kèm hình ảnh phản ánh giúp người tham gia đăng ký trên cổng DVC dễ nhìn, dễ hiểu, nhận biết nhanh.

Đại úy Nguyễn Anh Duy tặng tài liệu hướng dẫn đăng ký tạm trú, thường trú trên Cổng thông tin dịch vụ công cho người dân trong khu vực

Ngoài ra, Tổ Dữ liệu không gian mạng KV5 còn thực hiện chuyển đổi số từ ngữ chuyên môn, chuyên ngành của lực lượng CAND và ngành Công nghệ thông tin thành các từ ngữ thông dụng, như dân gian thường gọi, giúp người dân đọc dễ hiểu nhưng vẫn giữ đúng nghĩa và bản chất vấn đề.

Tiếp đến, việc tuyên truyền, hướng dẫn được Đại úy Duy và Tổ Dữ liệu không gian mạng KV5 thực hiện với 3 hình thức: trực tiếp (tại nhà hoặc thông qua cuộc gọi Zalo video hướng dẫn), gián tiếp (tại 18 điểm đã được bố trí sẵn trên các con đường, ngõ hẻm, trong đó điểm chủ chốt là tại nhà các tổ trưởng dân phố) và sử dụng thiết bị điện tử tuyên truyền, hướng dẫn (thông qua sử dụng loa bluetooth di động để phát thanh nội dung tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân ngay tại các địa điểm tụ tập đông người, trong đó tập trung tuyên truyền cho khoảng 500 dân cư ngoài tỉnh đang sinh sống ở 300 phòng trọ thuộc 55 hộ kinh doanh phòng cho thuê; trong đó chú trọng chọn các đối tượng có trình độ, dưới 40 tuổi, khả năng tiếp thu nhanh; việc tuyên truyền thực hiện theo mô hình mạng lưới, tự hướng dẫn nhau và nhân rộng). Kết quả, về công tác hướng dẫn đăng ký tạm trú và thường trú trên cổng DVC đã có 44/46 hồ sơ đăng ký thành công, các hồ sơ còn lại đang khắc phục do đăng ký chưa đúng.

Trung tá Dương Minh Dũng nhận xét thêm: "Đồng chí Duy luôn giữ nếp sống giản dị, tận tụy trong công việc và làm tốt các mặt công tác chuyên môn với tinh thần trách nhiệm cao. Đồng chí đã có nhiều sáng kiến thiết thực, giúp người dân địa phương tự chữa cháy kịp thời, hỗ trợ chủ nhà bảo vệ được toàn bộ tài sản một cách an toàn".

Với suy nghĩ "Bà con cần gì, nếu mình hỗ trợ được thì cố gắng làm", Đại úy Duy đã nỗ lực hết sức với tinh thần luôn sẵn sàng phục vụ nhân dân. Những trường hợp sai lệch dữ liệu dân cư về nơi đăng ký giấy khai sinh, giới tính, năm sinh luôn được Duy giải quyết tận tụy, thấu tình đạt lý, giúp điều chỉnh lại các giấy tờ cần thiết làm căn cước công dân theo quy định.

Dù chỉ mới hơn 7 tháng nhận công tác mới (trước ngày 1-1-2022, đồng chí Duy công tác tại Đội Hình sự đặc nhiệm thuộc Phòng Cảnh sát hình sự CATP), Đại úy Nguyễn Anh Duy đã thực sự hòa mình vào công việc và cùng chung sống, tận tình giúp đỡ người dân tại địa bàn bằng những sáng kiến độc đáo của mình đã mang lại hiệu quả thiết thực, được quần chúng nhân dân đồng thuận, quý mến. Anh xứng đáng là tấm gương đảng viên trẻ, một chiến sĩ Công an nhân dân "vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang