(CAO) Tàu thuyền đi qua khu vực Khu vực Sulu-Celebes và Đông Sabah cần đề cao cảnh giác nguy cơ xảy ra các vụ cướp biển, bắt cóc thuyền viên.
Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Trung tâm chia sẻ thông tin chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền khu vực Châu Á (ReCAAP-ISC) vừa đưa ra cảnh báo, tàu thuyền đi qua khu vực Sulu-Celebes và Đông Sabah cần đề cao cảnh giác nguy cơ xảy ra các vụ cướp biển, bắt cóc thuyền viên.
Theo tổng hợp của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và ReCAAP-ISC, trong quý 1/2023, đã có 25 vụ việc xảy ra tại khu vực Châu Á (tăng 9% so với quý 1/2022). Trong đó, 19 vụ việc xảy ra khi tàu đang hành trình (chiếm 76%), 6 vụ việc xảy ra khi tàu đang neo tại cảng, khu vực neo đậu (chiếm 24%). Một số nơi ghi nhận sự gia tăng số lượng các vụ việc là khu vực biển Indonesia, Philippines và eo biển Malacca và Singapore.
Tại vùng biển Việt Nam, trong 3 tháng qua không xảy ra vụ việc an ninh hàng hải nào. Các cảng vụ Hàng hải đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ đội Biên phòng, Công an và chính quyền địa phương kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn các hành vi trộm cắp đối với tàu biển tại các khu vực vùng nước cảng biển Việt Nam.
Lực lượng Cảnh sát biển cứu hộ ngư dân gặp nạn trên biển
Còn tại khu vực eo biển Singapore và eo biển Malacca, có 19 vụ việc xảy ra (tăng 1 vụ so với cùng kỳ năm 2022), trong đó 18 vụ việc tại eo biển Singapore, cụ thể: 11 vụ xảy ra tại luồng phía Đông, 3 vụ tại luồng phía Tây, 4 vụ xảy ra tại khu vực cảnh báo của Hệ thống phân luồng hàng hải (TSS) của eo biển Singapore.
Trung tâm ReCAAP ISC cảnh báo, tàu thuyền đi qua khu vực này cần đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện, nhanh chóng thông báo vụ việc đến các cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Singapore, Indonesia và Malaysia.
Tại khu vực Sulu-Celebes và Đông Sabah, trong 3 tháng qua tuy không xảy ra vụ việc nào nhưng theo đánh giá của các cơ quan chức năng Philippines và Malaysia, vẫn có nguy cơ xảy ra các vụ cướp biển, bắt cóc thuyền viên.
Do đó, Trung tâm ReCAAP ISC thông báo các tàu thuyền hành trình qua tuyến hàng hải trong khu vực này vẫn cần đề cao cảnh giác, tăng cường các thiết bị an ninh cho tàu và tuần tra tàu, để kịp thời phát hiện, nhanh chóng thông báo vụ việc đến các cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Philippines và Malaysia.
Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải biển, tàu thuyền cần bổ sung các biện pháp an ninh khi hành trình qua khu vực eo biển Singapore, Bangladesh, Sulu-Celebes và ngoài khơi Đông Sabah; luôn duy trì liên lạc, cập nhật hàng ngày với phía công ty chủ quản; đề cao cảnh giác, tăng cường các thiết bị an ninh cho tàu và tuần tra tàu để kịp thời phát hiện các đối tượng, phương tiện khả nghi tiếp cận tàu thuyền khi hành trình qua các khu vực hay tại các khung giờ nhạy cảm; báo cáo vụ việc nhanh chóng, kịp thời cho cơ quan chức năng các quốc gia ven biển gần nhất.