Bình Dương: Quyết định bồi thường gây nhiều thắc mắc

Thứ Tư, 17/05/2023 13:56

|

(CATP) Khi triển khai dự án (DA) đầu tư vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, thoát nước trên đường Huỳnh Văn Lũy (P.Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương), chính quyền địa phương không ban hành quyết định riêng lẻ cho từng người bị thu hồi đất mà yêu cầu công dân ký nhận tiền bồi thường thì mới giao một quyết định dùng chung cho tất cả các hộ bị thu hồi đất.

Theo trình bày của ông Huỳnh Văn Lập - đại diện 17 hộ dân bị thu hồi đất trong DA đường Huỳnh Văn Lũy (P.Phú Mỹ), khi UBND TP.Thủ Dầu Một triển khai việc đầu tư vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, thoát nước trên đường Huỳnh Văn Lũy có một số vi phạm về trình tự, thủ tục khi thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư, vi phạm Luật Đất đai năm 2013.

Cụ thể, gia đình ông Lập đang quản lý, sử dụng và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), có nguồn gốc từ thời cha ông. Trong khi đường Huỳnh Văn Lũy trước đây là đường đất, được mở rộng, nâng cấp nhiều lần nhưng chính quyền TP.Thủ Dầu Một lấy lý do đất thu hồi làm đường thuộc hành lang đường bộ nên không bồi thường là không đúng với quy định của Luật Đất đai.

Phần diện tích của gia đình ông Lập thực tế lấy làm DA là 83,2m2 theo GCNQSDĐ số CH03419B và 41m2 theo GCNQSDĐ số CH03417. Thế nhưng, trong Quyết định số 3783 và số 3786 (ngày 22/12/2022) của UBND TP.Thủ Dầu Một chỉ ghi phần diện tích bị thu hồi là 15,1m2 và 6,8m2 là sai, không phù hợp với hiện trạng thực tế.

Luật sư Võ Văn Tám (Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh)

Đáng chú ý, trong "biên bản đo đạc, kiểm đếm số 537", ngày 13/02/2020 của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Thủ Dầu Một chưa đảm bảo tính pháp lý, vì người không có tên trong biên bản đo đạc, kiểm đếm lại ký tên trong biên bản đo đạc, kiểm đếm. Đó là trường hợp ông Nguyễn Quốc Thanh, phần đầu biên bản không ghi tên ông Thanh nhưng phần cuối lại có chữ ký của ông Nguyễn Quốc Thanh hoặc phần đầu biên bản ghi bà Từ Thị Anh Đào - Chủ tịch UBND P.Phú Mỹ, nhưng phần cuối biên bản lại là chữ ký của bà Nguyễn Thị Hồng Yến - Phó Chủ tịch UBND P.Phú Mỹ.

Điều mà các hộ dân quan tâm là quyết định thu hồi đất số 3783 của UBND TP.Thủ Dầu Một, thu hồi đất của từng cá nhân, nhưng chính quyền lại không ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư riêng lẻ đối với từng cá nhân, mà ban hành quyết định số 3623 (ngày 22/12/2020) dùng chung cho... tất cả các hộ dân bị thu hồi đất. Đến nay, ông Huỳnh Văn Lập vẫn chưa nhận được quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của UBND TP.Thủ Dầu Một. Lý do, cán bộ của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Thủ Dầu Một, yêu cầu những hộ nào ký nhận tiền bồi thường thì Trung tâm mới giao quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

DA đầu tư vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, thoát nước đường Huỳnh Văn Lũy

Về nội dung này, luật sư Võ Văn Tám (Giám đốc Công ty Luật TNHH Tây Sơn G9 - Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, việc UBND TP.Thủ Dầu Một không ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho từng cá nhân bị thu hồi đất và không gửi trực tiếp cho từng người bị thu hồi đất là trái với quy định tại Khoản 3 Điều 69 Luật Đất đai năm 2013. Hơn nữa, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng không tổ chức lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo hình thức tổ chức trực tiếp với người dân có đất bị thu hồi và việc lấy ý kiến được lập thành văn bản là không đúng với quy định tại Khoản 2 Điều 69 Luật Đất đai.

Bên cạnh đó, việc áp giá bồi thường đối với phần đất bị thu hồi làm đường với giá 23.780.000 đồng/m2 là quá thấp, không phù hợp với thực tế, vì giá đất trong khu vực thời điểm đó trên 55.000.000 đồng/m2, gây thiệt hại rất lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người bị thu hồi đất. Trong quyết định số 3135 (ngày 28/11/2022) của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (trang 5) có nêu "dự án vỉa hè đường Huỳnh Văn Lũy kết thúc từ năm 2004, nhưng đến năm 2020, UBND TP.Thủ Dầu Một mới ban hành quyết định thu hồi đất là thực hiện theo quy trình ngược, không đúng với quy định tại Điều 69 Luật Đất đai năm 2013".

Không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, các hộ dân bị thu hồi đất trong DA đầu tư vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, thoát nước đường Huỳnh Văn Lũy, TP.Thủ Dầu Một đã nộp đơn khởi kiện tại TAND tỉnh Bình Dương. Hiện vụ án đang được thụ lý theo thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang