Long An:

Chấm dứt hợp đồng với công ty để rác tồn đọng gây ô nhiễm môi trường

Thứ Tư, 25/09/2024 09:55

|

(CATP) Lò đốt rác tập trung ở huyện Tân Hưng được đầu tư nguồn vốn khá lớn, nhưng quá trình thực hiện, đơn vị thu gom đã vi phạm hợp đồng (HĐ) buộc cơ quan quản lý phải chấm dứt để bàn giao cho đơn vị khác. Tình trạng rác tồn đọng bốc mùi cả khu dân cư là nỗi bất an cho bao hộ dân sinh sống tại đây.

Ô nhiễm nghiêm trọng cả một vùng

Lò đốt rác của huyện Tân Hưng nằm ở khu dân cư thuộc ấp Hưng Thành (xã Hưng Thạnh) có thể nói là nơi gây ô nhiễm môi trường nặng cho người dân sinh sống tại vùng đất này. "Lượng rác thải lớn nhưng xử lý chậm, kéo dài thời gian không xử lý chính là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường", anh Nguyễn Thanh Hải (SN 1985, ngụ xã Hưng Thạnh) bức xúc. Một người dân ở ấp Hưng Thành chia sẻ: "Người dân kiến nghị nhiều lần nhưng chưa giải quyết, mong lãnh đạo huyện Tân Hưng quan tâm chỉ đạo ngành chức năng xử lý để môi trường tốt hơn".

Ngày 21/7, Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện Tân Hưng đã phối hợp với UBND xã Hưng Thạnh kiểm tra, hiện trạng cho thấy lò đốt không hoạt động, lượng rác tồn đọng quá nhiều gây mùi hôi. Ngay sau đó phòng đã làm việc với Công ty cổ phần TMDL Thành Vinh (đơn vị xử lý rác) để có biện pháp khắc phục. Ông Mai Văn Cảm, Trưởng phòng TN-MT, cho biết cơ quan này đã chấm dứt HĐ với công ty kể từ ngày 10/9 để chọn đối tác khác giải quyết số rác tồn đọng. Theo công văn chỉ đạo của UBND huyện ngày 17/9, cơ quan này giao Công ty TNHH sản xuất - thương mại Lộc Anh kịp thời xử lý lượng rác tồn đọng. Hiện số rác trên đang được tập trung phân loại, xử lý, sẽ cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Bãi rác lộ thiên trong khu lò đốt chưa được xử lý

Đơn vị nhà nước đấu thầu, giao tư nhân thực hiện

Theo hồ sơ, UBND huyện Tân Hưng quy hoạch khu đất rộng 4,9ha ở ấp Hưng Thành làm khu xử lý rác thải tập trung. Đầu năm 2017, công trình lắp lò đốt rác cho các cụm, tuyến dân cư vượt lũ huyện xây dựng trong khu đất này với diện tích 2.150m2, có tổng mức đầu tư gần 8 tỷ đồng. Tháng 4/2017, công trình hoàn thành, bàn giao cho Phòng TN-MT huyện quản lý, khai thác. Sau đó, công trình này tiếp tục được huyện đầu tư giai đoạn 2 với nguồn vốn gần 700 triệu đồng liên quan đến phần sân đường, hàng rào và hệ thống cấp thoát nước. Đầu tháng 3/2019, Công ty CP đô thị Tân Hưng trúng thầu vận hành lò đốt rác, thời gian sau này là Công ty cổ phần TMDL Thành Vinh tiếp nhận. Dù đơn vị Nhà nước hay đấu thầu giao cho tư nhân, người dân chỉ muốn khu vực chứa rác, lò đốt bảo đảm xử lý nhanh, tránh gom để tồn đọng nhiều ngày dẫn đến ô nhiễm môi trường. Hiện nay, mỗi ngày lò đốt tiếp nhận trung bình gần 30 tấn rác.

Một gia đình ở ấp Hưng Thành, xã Hưng Thạnh cho biết, khu xử lý rác gây mùi hôi, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Đặc biệt, tình trạng ruồi phát sinh nhiều gây khó khăn trong sinh hoạt, quan trọng là khẩn trương xử lý, đừng để tồn tại chờ dân lên tiếng chính quyền mới vào cuộc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang