Cô gái mang khuôn mặt dị dạng và 16 năm rong ruổi cùng cha đi cầu cứu bác sĩ

Thứ Hai, 03/07/2017 08:03  | Ngô Đồng

|

(CAO) Cô gái 21 tuổi ở Hà Tĩnh bị khối bướu máu lớn chiếm gần một nửa khuôn mặt, khiến mắt bên phải không thể nhìn thấy. 16 năm cùng cha lặn lội tới nhiều bệnh viện từ Hà Nội đến TP.HCM, nhưng sau khi thăm khám xong, các bác sĩ đều chối từ, không dám mổ.

21 năm sống trong đau khổ

Em Nguyễn Thị Trang (21 tuổi, trú tại xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) chia sẻ, em mang một khối bướu máu trên gương mặt từ nhỏ, bướu lớn dần theo thời gian khiến khuôn mặt em trở nên dị dạng khác thường. Khối bướu chèn ép một bên mắt phải khiến em không thể nhìn thấy, chỉ nhìn mọi vật xung quanh bằng mắt còn lại.

Ba của em Trang, ông Nguyễn Văn Luận (53 tuổi) cho biết, Trang là đứa con thứ 4 trong gia đình 5 người con; không may con sinh ra đã mang dị tật nên gia đình cũng chỉ biết chấp nhận số phận.

"Ngay từ lúc mới sinh, trên đầu con bé đã xuất hiện những vết màu đỏ, chỗ thì bầm tím. Các bác sĩ bệnh viện địa phương chẩn đoán đó chỉ là bớt máu. Tuy nhiên, càng lớn thì những dấu vết này càng phồng to ra và lớn dần, lan từ đầu xuống mặt. Khi Trang được 5 tuổi, khối bướu lớn dần khiến gương mặt con bé trở nên dị dạng, gia đình bắt đầu gom góp tiền đưa con bé đi trị bệnh nhưng đi đến đâu khám bác sĩ cũng lắc đầu, nói rất khó để phẫu thuật thành công", ông Luận nói.

Khối bướu khiến khuôn mặt Trang trở nên dị dạng và một bên mắt không thể nhìn thấy

Suốt 16 năm, hai cha con rong ruổi khắp các bệnh viện lớn tại Hà Nội và TP.HCM để khám bệnh nhưng đến đâu cũng bị từ chối. "Gia đình thuộc diện khó khăn, chỉ sống bằng nghề làm ruộng nhưng thấy con bệnh tật nên cũng gắng dành dụm đưa con đi trị bệnh, Tính từ đó đến nay, tôi đã 14 lần đưa con đi cầu cứu bác sĩ, trong đó 8 lần lặn lội ra các bệnh viện ở Hà Nội và 6 lần đưa con bé vào TP.HCM; nhưng sau khi thăm khám xong, các bác sĩ đều chối từ, không dám mổ", ông Luận kể lại.

Ông Nguyễn Văn Luận kể lại việc 16 năm đưa con đi trị bệnh. Ảnh: NĐ

Em Trang cho biết, vì khối bướu ngày càng lớn thỉnh thoảng lại chảy máu, mặt dị dạng, mắt không nhìn thấy nên em phải nghỉ học khi mới học xong lớp 4.

Từ đó cô bé cũng trở nên ít cười hơn, âm thầm sống trong đau khổ. "Cũng có lúc tôi không còn hi vọng gì nhưng nhìn cháu luôn tự ti, mặc cảm, thỉnh thoảng còn có dấu hiệu tự hủy hoại bản thân khiến tôi không đành lòng”, ông Luận cho biết.

Nụ cười đã trở lại trên gương mặt cô gái trẻ

Tháng 6-2017, Giáo sư Mc Kay McKinon - một giáo sư người Mỹ chuyên phẫu thuật sọ mặt, hàm mặt, cắt bướu đã đến Việt Nam và hợp tác với Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật miễn phí cho các trường hợp hiếm gặp và Trang được gọi vào phẫu thuật, lúc này khối bướu có kích thước 10 x15cm, chiếm một phần đầu và gần một nửa khuôn mặt Trang, khối bướu còn chèn ép, che lấp mắt phải khiến mắt phải của Trang không nhìn thấy gì.

BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình BV Chợ Rẫy cho biết, ngày 15-6, Trang được đưa lên bàn mổ để phẫu thuật cắt bướu. Tuy nhiên, sau khi hội chẩn, Giáo sư Mc Kay McKinon và các BS Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ dám thực hiện cắt bỏ 1 phần khối bướu bởi các bác sĩ nghi ngờ khối bướu này không chỉ ở vùng da ngoài mặt mà đã ăn sâu vô não.

BS Ngô Đức Hiệp cho biết, khối bướu này rất phức tạp nên việc phẫu thuật không hề đơn giản. Ảnh: NĐ

"Nếu phần bướu bên ngoài và bướu trong não thông nhau thì chúng tôi lo sợ khi đang mổ bướu ở ngoài sẽ tạo nên áp lực khiến khối bướu ở trong bị vỡ, bệnh nhân có thể chết trên bàn mổ. Mặt khác, khối bướu là bướu máu nên khả năng không cầm được máu rất cao và bệnh nhân không thể chịu nổi ca phẫu thuật quá dài", BS Hiệp nói.

Có lẽ cũng vì khối bướu quá phức tạp, nguy cơ bệnh nhân có thể chết trên bàn mổ mà suốt 16 năm ròng rã đi khắp các bệnh viện lớn tại Hà Nội và TP.HCM nhưng Trang vẫn chưa được phẫu thuật.

Sau 4,5 giờ phẫu thuật, với sự hỗ trợ chuyên môn từ giáo sư Mc Kay McKinnon, các bác sĩ BV Chợ Rẫy đã lấy đi khoảng ½ khối bướu. Hiện tại, mắt phải của bệnh nhân đã có thể nhìn thấy, sức khỏe ổn định và được cho xuất viện về nhà ngay trong chiều 30-6.

Hai cha con em Trang vui mừng ngày xuất viện. Ảnh: NĐ

Vì bướu quá phức tạp nên không thể giải quyết được triệt để trong 1 lần. Theo BS Hiệp, khả năng bướu tái phát là có và bệnh nhân sẽ còn phải tiếp tục điều trị trong thời gian tới. Tuy nhiên, thời gian phẫu thuật tiếp theo chưa được ấn định bởi còn phụ thuộc vào sự sắp xếp của Giáo sư Mc Kay McKinon, cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Chia sẻ cảm xúc của mình, em Nguyễn Thị Trang cười tươi cho biết: “Suốt 21 năm qua em chưa bao giờ vui như thế này bởi em cứ nghĩ là mình không còn cơ hội, phải mang khối bướu lớn trên mặt suốt đời; nhưng giờ dù chỉ mới phẫu thuật được một phần, nhưng em đã có thể nhìn thấy bằng 2 mắt và em vẫn sẽ tiếp tục hi vọng được phẫu thuật tiếp".

Nụ cười đã trở lại với cô gái trẻ khi 1/2 khối bướu ở đầu mặt được cắt bỏ thành công. Ảnh: NĐ

Ths Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy cho biết, vì hoàn cảnh gia đình Trang khó khăn, thuộc diện hộ nghèo nên toàn bộ chi phí điều trị và đi lại, ăn ở của bệnh nhân Nguyễn Thị Trang được Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Thiếu nữ 20 tuổi khốn khổ vì đôi chân khổng lồ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang