Đã vi phạm phòng chống dịch còn... cãi ngang

Thứ Năm, 22/07/2021 23:12  | A. Quân

|

(CAO) Trong khi chính quyền và người dân TPHCM đang căng mình chống dịch COVID-19, người dân chấp hành tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thì đây đó vẫn còn trường hợp ý thức kém, vi phạm. Khi bị phát hiện nhắc nhở, xứ lý, lẽ ra phải nhìn nhận sai để khắc phục, đằng này, người vi phạm không chỉ cãi ngang mà còn lớn tiếng chỉ trích, “phê phán” cả lãnh đạo cao cấp. Hành vi này cần được làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định.

Mấy ngày qua, trên mạng xuất hiện clip người đàn ông ra đường nhưng không đeo khẩu trang. Khi bị lực lượng phòng chống dịch (LLPCD) phát hiện, nhắc nhở, người này còn “cãi tay đôi”, không thừa nhận mình sai. Qua tìm hiểu, được biết người trong clip là ông P.N.Q (SN 1970, ngụ P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TPHCM; trú tại ấp Hậu, xã Tân Thông Hội, H. Củ Chi, TPHCM).

Ông P.N.Q tranh cãi gay gắt với lực lượng tuần tra phòng chống dịch

Vụ việc xảy ra sáng 17-7-2021, ông Q. rời khỏi nhà xưởng, đi bộ ra đường Trần Văn Chẩm thuộc ấp Hậu, xã Tân Thông Hội để thể dục nhưng không đeo khẩu trang. Khi LLPCD Covid-19 xã Tân Thông Hội phát hiện, nhắc nhở, ông Q. phản ứng: “Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là chỉ giãn cách xã hội thôi, chứ không phải cấm người ta ra ngoài đường (?!)”.

Đại diện LLPCD giải thích:“Ra đường là phải đeo khẩu trang. Theo Chỉ thị 16, người dân ra ngoài khi thật sự cần thiết và lý do chính đáng”. Ông Q. cãi lại:“ Thể dục không chính đáng à?”. Đại diện LLPCD tiếp tục giải thích:“Thể dục anh tập trong nhà cũng đựợc, đâu phải ra ngoài đường. Thành phố đã xử phạt nhiều người ra đường tập thể dục!”. Ông Q. tiếp tục cãi: “Phòng có mấy mét vuông tập gì?”. Rồi ông này thao thao: “Muốn chữa được dịch bệnh, thứ nhất phải có sức khoẻ tốt, thứ hai ăn uống đầy đủ, thứ ba vệ sinh tốt và thực hiện 5K của Bộ Y tế…”.

Đại diện LLPCD hỏi lại: “Anh nói “5K” mà anh có thực hiện đủ “5K” chưa?”. Không chịu thua, ông Q. cãi tiếp: “Chừng nào tôi giao tiếp với ai đó”.

Đại diện LLPCD giải thích thêm việc nguy hiểm biến chủng mới, không cần giao tiếp, chỉ đi ngang qua cũng có thể dẫn đến nguy cơ làm lây lan dịch bệnh (nếu không đeo khẩu trang). Ông Q. không chịu thua: “Lấy căn cứ nào để chứng minh “đi ngang qua cũng dịch bệnh” đưa tôi coi, nếu đúng như thế tôi về nhà lấy khẩu trang luôn” (?!).

Xúc phạm lãnh đạo, báo chí

Khi đại diện LLPCD đề cập đến thông tin trên báo chí có đăng đầy đủ, ông Q. liền đáp trả, cho rằng báo chí tuyên truyền là khác. Chưa dừng lại, ông Q. còn xem thường khi đề cập đến cụm từ “báo chí lựu đạn”. Không chấp nhận việc ông Q. xúc phạm báo chí, đại diện LLPCD cho biết sẽ mời an ninh làm việc. Ông này tiếp tục đáp trả: “Tôi nói đúng sự thật, ông hù tôi à?”.

Rồi ông Q. tiếp tục lu loa: “Đường rộng, cả nhà người ta ngay đây mà bắt người ta ru rú trong nhà”. Đại diện LLPCD kiên trì giải thích:“Người dân ai cũng vậy, anh cũng phải chấp hành giống người ta, chứ sao anh làm khác được?”. Ông Q. liền so sánh: “Củ Chi khác với thành phố. Thành phố người đi lại nườm nượp, còn ở đây nãy giờ có bao nhiêu người đâu?”. “Đang giãn cách, người ta không ra đường thì sao anh thấy nhiều người được? Người ta thực hiện thì anh phải thực hiện”, đại diện LLPCD lý giải.

Ông Q. lại tiếp tục lớn tiếng: “Báo chí đăng, các anh lợi dụng Chỉ thị 16 để phạt người ta là các anh sai”. Không chấp nhận việc ông Q. liên tục xúc phạm các cơ quan chức năng, đại diện LLPCD phản ứng: “Anh nói vậy tôi mời anh về trụ sở để lãnh đạo giải thích cho anh hiểu”.

Người vi phạm đáp trả cực gắt: “Lãnh đạo của anh? Cả lãnh đạo cấp cao nói tôi còn không tin..., mấy ông chỉ tôi chỗ nào không đúng đi?”.

Đại diện LLPCD nhấn mạnh:“Anh ra đường không đeo khẩu trang, anh sai chưa? Anh chấp hành đúng đi, không ai dám nói ai gì hết”.

Thông tin từ một cán bộ lãnh đạo huyện Củ Chi cho biết, UBND xã Tân Thông Hội đã tiến hành lập biên bản vi phạm đối với ông Q. vi phạm quy định về áp dụng biện pháp phòng chống dịch bệnh được quy định tại Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ. Cụ thể, ông Q. đã vi phạm “không đeo khẩu trang, ra đường (tập thể dục) khi không thật sự cần thiết”.

Dù tranh cãi gay gắt với LLPCD nhưng cuối cùng ông Q. cũng ký vào biên bản nhưng ghi thêm: “Tôi phản đối việc quy định xử phạt người đi tập thể dục ngoài trời” (?!).

Diễn biến của vụ việc cùng một loạt hành vi của đương sự thể hiện sự cố ý, vi phạm pháp luật. Đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ, xử lý nghiêm, không để tái diễn.

Clip vụ việc:

Bình luận (0)

Lên đầu trang