Bến Tre: Đất ngoài ranh giới bị đưa vào quy hoạch

Thứ Hai, 24/08/2020 11:21

|

(CATP) Hàng trăm nghìn mét vuông đất sử dụng ổn định đang được chính quyền địa phương lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân, bỗng nhiên bị đưa vào diện đất lâm nghiệp để trồng rừng phòng hộ ven biển. Đó là tình cảnh trớ trêu diễn ra tại huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre) khiến nông dân hoang mang.

Theo đơn khiếu nại của 10 hộ dân sống tại các xã Thừa Đức, Bảo Thạnh, Bảo Thuận, Phú Ngãi (huyện Bình Đại), ngày 29-1-2016, UBND tỉnh Bến Tre ban hành Quyết định số 218/QĐ-UBND giao 2.845,7 ha đất tại huyện Bình Đại cho Ban Quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng (gọi tắt là BQL) quản lý. Vị trí, ranh giới các thửa đất được xác định theo bản đồ kèm theo quyết định. 

UBND huyện có trách nhiệm chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với chính quyền địa phương các xã tổ chức kê khai, đăng ký đất đai, cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ngoài ranh giới các thửa đất thuộc quyền quản lý của BQL.

Triển khai thực hiện Quyết định số 218/QĐ-UBND, cán bộ địa chính địa phương tiến hành lấy ý kiến khu dân cư, xác định 14 thửa đất số 332, 334, 337, 338, 340, 341, 348, 349, 432, 459, 460, 461, 462, 463 thuộc tờ bản đồ số 18, xã Thừa Đức do các hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định từ trước năm 1980, không ai tranh chấp. Sau đó từng thửa đất được đo, vẽ bản đồ vị trí và hiện trạng cụ thể.

Ngày 19-3-2020, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Bình Đại cấp cho các hộ dân bản trích lục thông tin quy hoạch trong đó xác nhận những thửa đất nói trên thuộc khu vực đất trồng cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản, chưa được cấp GCNQSDĐ.

Căn cứ thông tin quy hoạch thì 14 thửa đất nằm ngoài ranh giới rừng phòng hộ, không thuộc quyền quản lý của BQL. Chiếu theo điều 2 Quyết định số 218/QĐ-UBND, 10 hộ gia đình, cá nhân ở xã Thừa Đức nộp đơn đăng ký cấp GCN để UBND xã xác nhận, hoàn tất hồ sơ gửi lên huyện. Bất ngờ ngày 23-4-2020, UBND xã Thừa Đức ban hành văn bản số 231/UBND với nội dung từ chối không thực hiện thủ tục hành chính cấp GCNQSDĐ lần đầu đối với 14 thửa đất nêu trên, lý do là BQL có công văn ngăn chặn.

Nội dung công văn của BQL cho biết 14 thửa đất thuộc tờ bản đồ số 18, xã Thừa Đức bị đưa ra ngoài quy hoạch đất lâm nghiệp là không đảm bảo đủ diện tích và đúng ranh giới đất lâm nghiệp nên BQL sẽ rà soát lại. Tuy nhiên, việc các thửa đất bị đưa ra ngoài quy hoạch là theo Quyết định số 1346/QĐ-UBND ngày 6-8-2013 của UBND tỉnh Bến Tre (phê duyệt Quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2012-2020). Hơn nữa, Quyết định số 218/QĐ-UBND (văn bản có hiệu lực mới nhất) cũng không giao 14 thửa đất cho BQL thì cơ sở nào để đơn vị này đăng ký quyền sử dụng đất?

Các hộ dân tại khu đất bị ngăn chặn cấp GCNQSDĐ

Luật sư Bùi Trọng Hiển - Đoàn luật sư TPHCM cho biết: Điểm đ, khoản 11, Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT quy định việc từ chối hồ sơ đề nghị đăng ký, cấp GCNQSDĐ khi nhận được văn bản của cơ quan Thi hành án dân sự hoặc Văn phòng Thừa phát lại yêu cầu tạm dừng hoặc dừng cấp GCNQSDĐ của người sử dụng đất là đối tượng phải thi hành án hoặc văn bản thông báo việc kê biên tài sản thi hành án; văn bản của cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai.

Do vậy, công văn ngăn chặn của BQL không có giá trị pháp lý và không đúng thẩm quyền, UBND xã tạm ngưng việc lập hồ sơ xin cấp GCN của các hộ dân là trái pháp luật.

Liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ, ông Nguyễn Huy Minh - Phó chủ tịch UBND xã Thừa Đức thông tin: hồ sơ đăng ký cấp GCNQSDĐ của 10 hộ gia đình, xã đã trình và xác nhận công khai trong 3 tháng, người dân đã nhận hồ sơ liên hệ với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bình Đại.

Đối với đề nghị của BQL, UBND xã xin tạm không xử lý cho đến khi có văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép. UBND xã sẽ báo cáo sự việc đến cấp trên để xem xét, giải quyết trường hợp của 10 hộ gia đình, cá nhân nêu trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang