Đua thuyền độc mộc trên dòng sông Pô Kô huyền thoại

Thứ Tư, 01/05/2019 14:10

|

(CAO) Ngày 1-5, trên dòng sông Pô Kô huyền thoại, huyện Ia Grai (Gia Lai) đã tổ chức lễ hội đua thuyền độc mộc.

Thuyền độc mộc và những người lái đò năm xưa đã được đưa vào giai điệu bài hát “Người lái đò trên sông Pô Kô”. Những năm tháng chiến tranh ác liệt, những người lái con đò độc mộc trên dòng sông Pô Kô đã vượt thác ghềnh dưới làn “mưa bom bão đạn” đưa hàng nghìn bộ đội ra Bắc vào Nam.

Những con thuyền độc mộc một lần nữa xuất hiện trên dòng sông Pô Kô

Để đảm bảo vận chuyển an toàn lương thực và vũ khí, đặc biệt bộ đội hành quân khi qua dòng sông Pô Kô, người dân nơi đây đã sáng tạo ra thuyền độc mộc. Thuyền được đục từ nguyên thân cây gỗ lớn nên có thể vượt thác xuống ghềnh, chống chịu được những cú va đập với đá ngầm ở dòng sông.

Các đội đua tăng tốc về đích

Nhưng trải qua thời gian, những chiếc thuyền độc mộc đã vắng bóng trên dòng sông Pô Kô. Chính vì vậy, huyện Ia Grai đã tổ chức lễ hội đua thuyền độc mộc nhằm phối hợp cùng với bà con trên địa bàn để bảo tồn loại thuyền đã đi vào thi ca của đất nước.

Đua thuyền độc mộc trên sông Pô Kô - một hoạt động ý nghĩa trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Lễ hội đua thuyền độc mộc được tổ chức tại bãi bồi ven sông thuộc xã Ia O, huyện Ia Grai. Có 3 xã khu vực biên giới là Ia Khai, Ia Krai và Ia O được chia thành 12 đội tham gia. Mỗi con thuyền có 2 vận động viên, chiều dài chặng đua là 500m.

Bình luận (0)

Lên đầu trang