Hà Tĩnh:

Trẻ sinh ra bị tổn thương não nặng, gia đình sản phụ gửi đơn “tố” bệnh viện

Thứ Năm, 21/07/2022 18:50

|

(CAO) Cho rằng các bác sỹ ở Khoa sản - Khoa điều trị theo yêu cầu của bệnh viện tắc trách, không chịu mổ khi được gia đình yêu cầu (vì sản phụ vỡ ối và đau bụng suốt hơn 10 giờ) mà để sinh thường khiến cháu bé bị tổn thương não, có nguy cơ sống thực vật, gia đình đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng.

Đau xót nhìn con nguy cơ sống thực vật

Theo đơn trình bày của anh Nguyễn Văn Hải (SN 1986, trú thị trấn Đồng Lộc, H.Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh), năm 2021, anh và chị Trần Thị Nga (SN 1993) cưới nhau. Tháng 6-2021, chị Nga mang thai con trai đầu lòng.

Anh Nguyễn Văn Hải đau khổ vì đứa con trai đầu lòng vừa sinh ra đã gặp phải tai ương

Sáng 20-3-2022, vợ anh Hải chuyển dạ chuẩn bị sinh nên anh và mẹ ruột cùng mẹ vợ đưa chị Nga đến Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Do vợ sinh con đầu lòng, với suy nghĩ cần một dịch vụ an toàn và tốt nhất, anh Hải đã đến Sản khoa – Khoa điều trị theo yêu cầu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đóng 5 triệu đồng viện phí cho vợ vào phòng chờ sinh.

Tại đây, quá trình siêu âm, thăm khám, các bác sỹ kết luận “Thai thuận, không có vấn đề gì bất thường” rồi sản phụ được đưa vào phòng chờ sinh thường.

“Đến khoảng 9 giờ sáng thì vợ tôi vỡ ối kéo dài đến 21 giờ tối nhưng vẫn chưa sinh. Vợ tôi ban đầu đau bụng nhẹ, sau đó chuyển sang đau dữ dội kéo dài. Người nhà đưa vợ tôi qua phòng sinh báo cáo với các y, bác sỹ trực nhưng họ đều nói vợ tôi chưa sinh đâu, cứ về phòng chờ đã. Sự việc lặp đi lặp lại như vậy 4 lần và gia đình thấy vợ tôi đau quá nên đều xin các y, bác sỹ chuyển từ sinh thường sang sinh mổ để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, họ bảo rằng vợ tôi sinh thường được, gia đình cứ động viên cô ấy” – anh Hải kể lại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh

Theo anh Hải, khoảng thời gian 21 giờ, chị Nga được đưa lên bàn sinh. Tuy nhiên, trong phòng lúc đó chỉ có 3 nữ hộ sinh. “Đến khoảng 23 giờ thì con tôi mới ra khỏi bụng mẹ. Từ bên ngoài, tôi và người nhà nhìn qua cửa sổ thấy bé bị ngạt, người tím tái, không cử động, không khóc. Tôi thấy 2 nữ hộ sinh dùng bình ô xy rồi cho ống thở vào mũi cháu bóp khoảng 20 phút nhưng con tôi vẫn không có dấu hiệu của sự sinh tồn.

Quá hoang mang, lo lắng, tôi đi vào cầm bình ô xy rồi cùng 2 nữ hộ sinh đưa con tôi đến khoa nhi để thở máy. Thở được một đêm thì bác sỹ gọi tôi lên, cho tôi vào phòng gặp con. Ngày hôm sau, bác sỹ Hương, Trưởng khoa nhi gọi tôi lên để tôi đưa cháu đi siêu âm ổ bụng, tim và chụp não. Các bác sỹ đã kết luận, não con tôi bị tổn thương rất nặng rồi cho chuyển tuyến ra Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội).

Tại đây, các bác sỹ sau khi thăm khám, chụp phim đầy đủ cũng kết luận, con tôi bị tổn thương não rất nặng sau sinh. Trường hợp này không có thuốc điều trị nên chỉ chờ não của cháu phục hồi. Nếu phục hồi chậm cháu phải sống cuộc đời thực vật” – anh Hải đau xót trình bày.

Trước những đánh giá, kết luận của Bệnh viện Nhi Trung ương, ngày 6-4-2022, anh Hải đã đưa con về Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An chăm sóc, theo dõi. Được một thời gian, anh Hải đưa con về nhà chăm sóc. Hàng ngày, để cho cháu ăn, vợ chồng anh phải đổ sữa vào thìa bón và đến nay cháu vẫn chưa khóc được. Gia đình anh Hải phải thuê bác sỹ vật lý trị liệu về tập cho con mỗi ngày nhưng đến nay vẫn chưa có tiến triển gì.

Anh Hải cho biết: “Theo kết luận của Bệnh viện Nhi Trung ương và những chia sẻ của các bác sỹ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thì con tôi bị tổn thương não rất nặng sau sinh mà nguyên nhân là do quá trình vợ tôi sinh tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh dẫn tới con tôi khả năng cao phải sống cuộc đời thực vật”.

Trước những uất ức trên, anh Nguyễn Văn Hải đã làm đơn khiếu nại gửi đến Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Trong đơn, anh Hải bất bình vì đã đưa vợ đến sinh ở Khoa điều trị theo yêu cầu, đóng phí cao nhưng khi sản phụ vỡ ối suốt hơn 10 giờ, gia đình xin được sinh mổ mà các y, bác sỹ vẫn không chấp thuận nên mới dẫn đến cháu bé sinh ra bị tổn thương não. Anh Hải cũng yêu cầu phía bệnh viện phải làm rõ danh tính, trình độ của kíp trực ca sinh của vợ anh.

Bị tổn thương não do dây nhau thắt nút

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh trả lời anh Hải rằng, cháu bé bị ngạt sau sinh do dây rốn nhau thắt nút vị trí 1/3 trên gần bánh nhau. Việc xảy ra sự cố y khoa là diễn biến đột ngột, khách quan, nằm ngoài khả năng tiên lượng.

Bệnh viện đã thực hiện đúng quy trình thăm, khám chữa bệnh, quy chế thường trực, quy chế cấp cứu và các quy chế chuyên môn khác trong quá trình tiếp nhận chẩn đoán, điều trị cho sản phụ Trần Thị Nga và con sau sinh.

Về kíp trực, bệnh viện khẳng định có 1 bác sỹ và 2 nữ hộ sinh, đảm bảo trình độ và chứng chỉ hành nghề đúng quy định. Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh phủ nhận việc gia đình sản phụ 4 lần xin được mổ nhưng không được đáp ứng vì không có bằng chứng.

Ngoài ra, anh Hải cũng đã 2 lần gửi đơn tố cáo lên Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh nhưng 2 tháng qua vẫn chưa được phản hồi.

Đơn tố cáo của anh Nguyễn Văn Hải gửi đến các cơ quan chức năng và thông tấn, báo chí

Sáng 21-7-2022, trao đổi với phóng viên, ông Lê Viết Anh – Trưởng Ban thanh tra nhân dân Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, việc gia đình sản phụ Trần Thị Nga yêu cầu sinh mổ là không có. Tuy nhiên, nếu gia đình sản phụ có yêu cầu nhưng bác sỹ tiên lượng chưa cần mổ thì cũng không thực hiện được vì nếu làm thế sẽ ảnh hưởng đến sản phụ về sau, nhất là sản phụ này sinh con đầu. Chính vì thế, việc sinh mổ hay không phải có chỉ định.

Về nguyên nhân dẫn đến cháu bé bị tổn thương não, ông Anh cho biết khi sinh ra có dây nhau bị thắt nút rồi dẫn đến ảnh hưởng lưu thông tuần hoàn. Việc này ngoài khả năng tiên lượng của các bác sỹ và nhân viên y tế. Theo ông Anh, việc dây nhau thắt nút không thể phát hiện được lúc siêu âm.

Ông Anh cho biết, sau khi xảy ra sự cố, về phía bệnh viện cũng đã tìm gặp để trao đổi nhưng gia đình sản phụ không đồng ý vì cách kết luận của phía bệnh viện. Gia đình sản phụ cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự việc là do sai sót về chuyên môn.

Còn về kíp mổ, ông Anh cho biết có đầy đủ chuyên môn và giấy tờ, chứng chỉ hành nghề. “Do hôm đó một nữ bác sỹ và 2 nữ hộ sinh phụ trách kíp mổ nên gia đình nghĩ rằng họ là 3 nữ hộ sinh. Chúng tôi đã yêu cầu tất cả tường trình để rõ sự việc. Còn về danh tính bác sỹ và hộ sinh chúng tôi tạm thời xin giấu vì nêu lên sẽ gây ảnh hưởng, áp lực cho họ. Còn khi ra pháp luật thì mọi việc sẽ rõ ràng” – ông Anh giải thích.

Bình luận (0)

Lên đầu trang