Cụ bà 79 tuổi ăn uống bình thường sau 2 năm chỉ nuốt cháo loãng

Thứ Năm, 21/07/2022 17:12  | Minh Thư

|

(CAO) Bác sĩ Bệnh viện FV vừa phẫu thuật thành công cho cụ bà 79 tuổi bị khối u xương to hiếm gặp chèn ép vùng khẩu cái, giúp bệnh nhân ăn uống ngon miệng sau 2 năm chỉ ăn được cháo loãng...

Phạm Thị Mạnh (SN 1943, ngụ huyện Nhà Bè, TPHCM) đến bệnh viện trong tình trạng ốm yếu và suy kiệt. Bà cho biết đã bị khối u trong khoang miệng từ 9 năm trước nhưng hơn 2 năm gần đây thì khối u phát triển to hơn, chèn ép khoang miệng khiến bà không thể ăn uống được bình thường.

Suốt hơn 2 năm nay bà chỉ ăn được cháo xay nhuyễn cho dễ nuốt và uống sữa cầm hơi để sống qua ngày; thậm chí nuốt thức ăn lỏng cũng khó khăn. Dù đã đi thăm khám nhiều nơi và được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật nhưng sợ đụng dao kéo nên bà nhiều lần từ chối điều trị. Tuy nhiên, càng ngày khối u càng to gây chèn ép và lở loét mỗi khi ăn uống khiến bệnh nhân rất đau đớn và dần suy kiệt.

Bác sĩ khám cho bệnh nhân

Sau khi bác sĩ thăm khám và tư vấn, bà Mạnh quyết định phẫu thuật. Theo bác sĩ, u xương khẩu cái chiếm tỷ lệ khá cao trong các bệnh u bướu lành tính của vùng đầu cổ. Tuy nhiên, khối u to đến mức ảnh hưởng chức năng nhai và nuốt như của bệnh nhân cao tuổi này thuộc dạng hiếm gặp.

Việc húp cháo loãng hay uống sữa mỗi ngày cũng trở thành nỗi ám ảnh do thức ăn trôi qua vết xước niêm mạc, làm vết thương khó lành, dễ nhiễm trùng, và khiến bà đau nhức vô cùng”.

Ca phẫu thuật kéo dài khoảng một tiếng rưỡi đồng hồ, vì khối u xương quá to chiếm hết vùng hàm trên từ răng bên này sang răng bên kia và mặt dưới khối u cũng đụng mặt lưỡi. Do kích thước khối u quá lớn nên bác sĩ phải mài nhỏ từng phần để gắp ra.

Ca mổ thành công và khi tỉnh dậy, bà Mạnh cảm thấy khoang miệng “thông thoáng” một cách dễ chịu. Bà vui mừng chia sẻ: “Chưa bao giờ tôi cảm thấy thoải mái như vậy, như là được giải phóng vậy! Bây giờ tôi có thể ăn uống ngon lành được rồi”.

Bà Mạnh vui mừng sau ca mổ thành công

U xương khẩu cái, hay còn gọi là lồi xương hàm là một bệnh có tỷ lệ khá cao, chiếm hơn 65% bệnh u lành vùng đầu cổ. Tỷ lệ u khẩu cái ở nữ cao hơn nam giới. Khi u lồi bình thường, không ảnh hưởng chức năng nhai nuốt thì không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu khối u có xu hướng phát triển thì cần theo dõi và đến bệnh viện sớm để được điều trị, tránh tình trạng ảnh hưởng sức khỏe.

Bình luận (0)

Lên đầu trang