Gia đình yêu cầu tuyên bố Huỳnh Văn Nén mất hành vi năng lực dân sự

Thứ Bảy, 29/07/2017 11:53  | Lê Long

|

(CAO) Gia đình ông Huỳnh Văn Nén đã nhờ luật sư tư vấn để gửi đơn lên TAND huyện Hàm Tân (Bình Thuận), yêu cầu tuyên bố ông mất hành vi năng lực dân sự.

Cho rằng ông Huỳnh Văn Nén bị “rối loạn cảm xúc không biệt định, tỷ lệ thương tật 21% (F 39, ICD.10)” theo kết quả giám định pháp y tâm thần của Viện Pháp y tâm thần Biên Hòa, cộng với thời gian gần đây ông Nén thường xuyên bỏ đi không có ở nhà, gia đình đã làm đơn gởi lên Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận để yêu cầu tuyên bố ông Huỳnh Văn Nén mất hành vi năng lực dân sự.

Ông Huỳnh Văn Nén

Người đứng đơn gửi Tòa án là ông Huỳnh Văn Truyện, (SN 1925, cha ruột ông Nén), cùng những người có liên quan là Nguyễn Thị Cẩm (vợ ông Nén), Huỳnh Thành Công (SN 1989, Huỳnh Thành Lượng (SN 1990), Huỳnh Thành Phát (SN 1995 đều là con đẻ của ông Nén). Địa chỉ thường trú tại thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Trong đơn yêu cầu, gia đình ông Huỳnh Văn Nén cho rằng với tỷ lệ thương tật được Viện Pháp y tâm thần giám định như trên, đã ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của ông Nén.

Đơn yêu cầu tuyên bố ông Huỳnh Văn Nén mất hành vi năng lực dân sự

"Sự việc này nhiều người biết và có người đã lợi dụng buộc Nén thực hiện các việc làm trái pháp luật hoặc xác lập các giao dịch trái pháp luật, trong khi con tôi bị bệnh, không thể nhận biết được hậu quả từ hành vi của mình", trong đơn nêu.

Căn cứ Điều 22 Bộ Luật dân sự năm 2015, ông Nén thuộc trường hợp không thể nhận thức, điều khiển hành vi, gia đình để nghị TAND tỉnh Bình Thuận tuyên bố ông Huỳnh Văn Nén mất hành vi năng lực dân sự, nhằm mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Nén.

Ông Huỳnh Văn Nén, ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, là người bị án oan 17 năm 6 tháng tù. Được trả tự do, phục hồi quyền công dân tháng 12-2015. Sau nhiều lần thương lượng theo đơn yêu cầu bồi thường oan sai, ông Nén được TAND tỉnh Bình Thuận bồi thường hơn 10 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang