Phú Yên:

7 ngôi nhà nằm chênh vênh cách mặt đường từ 3-8m có nguy cơ bị sạt lở

Thứ Sáu, 28/07/2017 17:58  | Bình Lê

|

(CAO) Dự án đường tránh trú bão Sông Cầu – Đồng Xuân giai đoạn 1 đã được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 6-2016.

Thế nhưng hiện nay còn 7 ngôi nhà tại khu vực Khóm 4, thôn Bình Nông, xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên nằm chênh vênh cách mặt đường từ 3-8m có nguy cơ bị sạt lở bất cứ lúc nào.

TP.HCM: 11 quận-huyện phải kiểm tra, khảo sát khu vực có nguy cơ sạt lở cao
 

Dự án đường tránh trú bão Sông Cầu – Đồng Xuân (ĐT644) do Sở GTVT làm chủ đầu tư được triển khai theo cơ chế cấp bách, Tổng công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế Xuân Thành - chi nhánh Phú Yên thực hiện theo hình thức tổng thầu.

7 ngôi nhà tại khu vực Khóm 4, thôn Bình Nông, xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên

Quy mô đầu tư, tuyến chính dài 31km từ Km0 (giao Quốc lộ 1 cũ tại cầu Dần, TX Sông Cầu) đến Km 31 (giao ĐT644, xã Xuân Lãnh – huyện Đồng Xuân) theo tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô nền đường rộng 12m, mặt rộng 11m, 4,17km đoạn đường hoàn trả qua khu dân cư xã Đa Lộc theo tiêu chuẩn đường cấp IV, nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 5,5m với tổng mức đầu tư khoảng 994,667 tỉ đồng.

Đây là một trong những dự án lớn của tỉnh Phú Yên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế của địa phương, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, tránh trú bão cho ngư dân vùng ven biển trong mùa mưa bão và đảm bảo đi lại thuận lợi cho nhân dân trong vùng suốt 4 mùa. Dự án đã được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt theo Quyết định số 2272 ngày 31-12-2008.

Ngôi nhà chênh vênh có thể bị sạt lở bất cứ lúc nào

Đến nay dự án đường tránh trú bão Sông Cầu – Đồng Xuân (ĐT644) giai đoạn 1 đã được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 6/2016. Thế nhưng sau khi đường mới được nâng cấp mở rộng đã thấp hơn mặt đường cũ, 7 ngôi nhà tại khu vực Khóm 4, thôn Bình Nông, xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu nằm chênh vênh cách mặt đường từ 3-8m có nguy cơ bị sạt lở bất cứ lúc nào.

Các hộ gia đình ở đây nhiều lần kiến nghị lên các cấp, Sở GTVT đề nghị xây dựng taluy chống sạt lở, bảo vệ tính mạng, tài sản cho các hộ dân trong mùa mưa bão tới nhưng đến nay họ vẫn chưa được nhận câu trả lời từ các đơn vị, ban ngành chức năng.

Nhà cao hơn mặt đường từ 3-8m

Ông Trương Văn Mùa - một hộ dân ở khu vực chia sẻ: “Chúng tôi sống ở đây đã 40 năm rồi, đường cũ trước kia cao bằng nhà, giờ đường mới thấp hơn nhà 3m, có nhà đến 7-8m, nằm chênh vênh cách cao mặt đường thế này rất nguy hiểm. Trong quá trình thi công mở, nâng cấp đường nhà nào ở đây cũng bị nứt, sạt lở.

Chúng tôi đề nghị Sở GTVT xây dựng taluy chắn giữ để nhà không bị sập, sạt lở trong mùa mưa bão nhưng họ vẫn không giải quyết khiến bà con rất bức xúc. Gia đình tôi không nhận được bất kỳ khoản đền bù nào trong khi nhà thì bị nứt, tôi cũng không đòi hỏi được bồi thường mà chỉ mong các ngành, các cấp quan tâm xây dựng taluy để bà con yên tâm mà ở”.

Trao đổi với chúng tôi về việc này, ông Bùi Ngọc Tuấn – Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm cho biết: “UBND xã cũng đã kiến nghị việc này lên cấp trên, bà con yêu cầu xây dựng taluy để chống sạt lở trong mùa mưa bão nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì. Dự án đang tiến hành giai đoạn 2 đổ bê tông mặt đường để mọi người đi lại thuận lợi nhưng không biết có xây dựng taluy hay không?”.

Đường tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân

Chúng tôi tìm đến Sở GTVT Phú Yên để tìm hiểu sự việc thì được biết Ban QLDA ĐTXD các CTGT tỉnh Phú Yên đã có công văn số 210 ngày 27-6-2017 trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri là 7 hộ dân trên.

Trong công văn nêu rõ: “Qua kiểm tra thực địa và theo hồ sơ thiết kế được duyệt, khu vực khóm 4 là nền đường đào, có địa chất đá cấp 4, độ dốc mái taluy 1:0,75 là đảm bảo ổn định, không bị sạt lở (theo TCVN 4045:2005) nên tư vấn thiết kế không thiết kế gia cố mái taluy. Đồng thời các ngôi nhà nêu trên nằm ở vị trí cao hơn mặt đường hiện hữu khoảng từ 0,5-:-3m và chủ yếu là nhà mới xây dựng”.

Tuy nhiên theo quan sát của phóng viên thì những ngôi nhà này nằm sát mặt đường, cao hơn đường ít nhất 3m, có nhà đến 8m, chênh vênh rất nguy hiểm mà không có bất kỳ rào chắn nào. Nền móng nhà sát bên đường không được xây dựng kiên cố. Ai sẽ đảm bảo rằng những ngôi nhà này sẽ được an toàn lâu dài qua mỗi mùa mưa bão?

Bình luận (0)

Lên đầu trang