Kinh tế khá, xóa tảo hôn

Chủ Nhật, 03/03/2024 16:25

|

(CATP) Trong danh sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2023 - 2027, xã Hành Tín Tây, H.Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi là địa phương có 2 người uy tín. Miền quê này nằm giáp ranh giữa miền núi và đồng bằng, những ngôi nhà kiên cố, sáng rực mọc lên giữa thôn Suối Chá là chìa khóa của việc kinh tế phát triển. Khi kinh tế khá lên, nạn tảo hôn sẽ bị đẩy lùi.

Có đường, có "ánh sáng"

Thôn Trũng Kè hiện ra vào buổi sáng với âm thanh chan chát của những ngôi nhà đang xây dựng. Vài năm trước, những ngôi nhà được xây dựng mới ở đầu làng như nhà bà Tiết, chị Kiều đã được xem là nhà kiên cố, sự đổi mới của bà con trong làng. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, những ngôi nhà mới mọc lên, được thiết kế theo kiểu nhà vườn, nhà biệt thự ở dưới đồng bằng. Nếu không nhìn thấy những bàn thờ bằng tre của người dân tộc Hrê đặt trước sân, nhiều người cứ tưởng đang đứng ở miền xuôi.

Ngôi nhà đầu làng là gia đình cụ bà Phạm Thị Tiết, SN 1960, người dân tộc Hrê. Ngôi nhà ngả màu rêu cũ, giống như cuộc đời của bà ở tuổi xế chiều. Nhưng nếu so với cuộc sống của người vùng cao, ngôi nhà của bà Tiết khá tươm tất và rộng rãi. Bà cho biết, có 3 người con, 2 trai, 1 gái. Ở địa phương cách đó khoảng 30km, thuộc H.Ba Tơ, hoặc vùng biên viễn của tỉnh Quảng Nam, thế hệ SN 1960 như cụ Tiết phần lớn là lấy chồng ở tuổi 15 - 16. Một số nơi có phong tục "hứa gả, đặt cọc". Tôi có con gái, anh có con trai, mình uống hết ché rượu này và giữ lời hứa, 15 - 16 năm nữa sẽ kết tình sui gia. Lời hứa đó giống như định mệnh ràng buộc các cặp đôi và họ thường đến với nhau, "vì bố, mẹ đã hứa", nếu không giữ lời hứa thì sẽ bị phạt chiêng, ché, trâu, rượu...

Cụ bà Phạm Thị Tiết trên đường cõng củi về nhà. Ảnh: VĂN CHƯƠNG

Cuộc đời của cụ Tiết, năm 19 tuổi mới kết hôn và 20 tuổi sinh con đầu lòng, đến năm 34 tuổi cụ mới sinh người con út. Cụ chỉ sinh 3 người con, vì cuộc sống, mưu sinh bên cạnh chân núi, nhiều chục năm trước, việc phát triển kinh tế còn là điều khó khăn, nên sinh ít con thì đỡ lo đói nghèo.

Xã Hành Tín Tây cách trung tâm TP.Quảng Ngãi khoảng 25km. Con đường từ trung tâm xã ra trục đường chính đã được bê tông hóa, vì vậy khoảng cách trên ngày càng gần lại. Trong các năm 2022 - 2023, tỉnh Quảng Ngãi được phân bổ hơn 1.070 tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Bám theo... đồng bằng

Ngay đầu thôn Hóc Kè, một cậu thanh niên trẻ vừa đi làm về nhà, khi nghe tôi hỏi về cuộc sống gia đình, cậu cho biết, thanh niên mới 19 tuổi thì chưa nghĩ tới việc cưới vợ, dù là người đồng bào Hrê. Có được điều này là do đa phần mọi người đã tiếp thu nội dung được địa phương tuyên truyền, cứ 20 tuổi trở lên thì mới lập gia đình. Một số thanh niên khác trong thôn chỉ về những ngôi nhà được xây dựng rất đẹp cho biết, trong làng có nhiều người giàu lên, có cả xe ôtô tải, vì vậy mình phải theo đời sống mới, có đủ điều kiện kinh tế mới lập gia đình và không sinh nhiều con.

Những ngôi nhà khang trang được thiết kế theo kiểu nhà vườn của người dân tộc Hrê. Ảnh: VĂN CHƯƠNG

Ở một số địa phương miền núi ở tỉnh Thừa Thiên - Huế, mỗi hộ đồng bào dân tộc Pa Kô trồng rất nhiều héc-ta keo lai, nhưng đời sống vẫn đắp đủ qua ngày. Còn tại thôn Hóc Kè, cứ nhìn vào những ngôi nhà to lớn, kiểu cách, láng gạch men từ trong ra ngoài, màu sơn tường trang nhã... là thấy được sự đổi thay rất to lớn. Ở cuối thôn, nhà anh Phạm Sy được xây dựng theo kiểu nhà chồng mái, ngôi nhà được lắp cửa gỗ được chạm trổ hoa văn, không thô mộc theo kiểu nhà sàn trước đây.

Chị Phạm Thị Kiều, SN 1978, mới cuối buổi sáng đã nhàn nhã ngồi phơi nong cau khô. Khi hỏi về công việc, tôi ngạc nhiên khi nghe chị trả lời có "thu nhập 100 ngàn đồng/ngày". Thì ra, bà con người dân tộc Hrê ở vùng quê này có việc làm tương đối đều đặn. Trước đây, mỗi ngày đi làm nghề vác keo, đốn keo lai trên sườn đồi, mỗi người sẽ được trả tiền công khoảng 200 ngàn đồng/ngày. Hiện nay, bà con đi lao động theo nhóm, nhận khoán sản phẩm, làm nhanh, nghỉ sớm, nếu đạt số lượng cao thì kiếm được nhiều tiền, mọi người không còn ép mình phải làm kiệt sức để có thu nhập 200 ngàn đồng/ngày như trước đây.

Có thu nhập hàng ngày từ nghề đi chặt, vác keo thuê, người già thì làm nghề chặt ngọn keo bó thành củi để bán xuống miền xuôi, cộng với nguồn thu nhập dài hạn (3 - 4 - 5 năm/lần) từ những rừng keo lai trồng trên núi, người đồng bào dân tộc Hrê nơi đây có cuộc sống đổi thay từng ngày. Khi kinh tế phát triển, con em có điều kiện đi học, giao lưu rộng hơn về phía miền xuôi, cái khó đi qua, tảo hôn cũng dần dần biến mất.

Bà Nguyễn Thị Ánh Nga, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hành Tín Tây, H.Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong thời gian qua, Đảng ủy xã Hành Tín Tây đã thường xuyên đề cập vấn đề chống tảo hôn trong nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt cho cán bộ, đảng viên về Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XII về về công tác dân số trong tình hình mới. Vì vậy vấn đề tảo hôn trên địa bàn đã đạt kết quả tốt, góp phần giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thông giai đoạn II, 2021 - 2025.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi trong tỉnh có bước phát triển mạnh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; dần hình thành vùng sản xuất nông lâm nghiệp hàng hóa: quế, cây dược liệu, cây lấy gỗ và sản phẩm gỗ; kết cấu hạ tầng đang được hoàn thiện, tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh năm 2022 giảm 5,37%, từ 35,64% xuống còn 30,27% (đạt mục tiêu đề ra là 4%); tỷ lệ hộ cận nghèo là 13,99%.

Bình luận (0)

Lên đầu trang