Giao lưu trực tuyến từ 15h ngày 24/11/2015 cùng Nhà báo Mai Anh, Đạo diễn Đặng Hồng Giang về phim Lửa Thiện Nhân:

Thứ Ba, 24/11/2015 14:03  | CAO

|

(CAO) Nhận thấy có rất nhiều phụ huynh có con em bị khuyết tật bộ phận sinh dục cần được tư vấn và giúp đỡ, Báo Công an TP.HCM mời đạo diễn Đặng Hồng Giang, nhà báo Mai Anh giao lưu trực tuyến cùng bạn đọc qua Báo điện tử Công an TP.HCM tại địa chỉ www.congan.com.vn từ 15- 17h ngày 24-11-2015.

17:15 ngày 24/11/2015

Nhân dịp này, Ban biên tập Báo CATP đã tặng cho Chương trình Thiện Nhân và những người bạn số tiền 20.000.000 VNĐ. Thông qua buổi giao lưu này, Báo CATP mong muốn sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ thiết thực dành cho chương trình (có hơn 1000 hồ sơ của các cháu bé đang chờ được giúp đỡ)

Mọi sự ủng hộ chương trình quý độc giả và các nhà hảo tâm có thể liên hệ:

- Chương trình Thiện Nhân và những người bạn: 12B Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội. Số tài khoản:

Chủ tài khoản: VPDD Tổ chức Asia Injury Prevention Foundation tại Việt Nam, Số Tài khoản: 1100187251 - Tên ngân hàng: Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội, Chi nhánh Ba Đình, Địa chỉ: 21 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội, Swift code: SHBAVNVX

- Báo Công an TPHCM:110 Nguyễn Du, Phường Bến Thành, Q.1. TPHCM. Số tài khoản: Báo Công an TPHCM (XHTT)số 0071001983085 - Ngân hàng Vietcombank TPHCM

Đại tá Trần Trọng Dũng, Tổng biên tập Báo CATP tặng quà cho chương trình Thiện Nhân và những người bạn.

17:05 ngày 24/11/2015

Đến cuối buổi giao lưu, độc giả Đào Thị Kim Anh (76 tuổi, Q1 TPHCM) đã đội mưa đến toà soạn Báo CATP để gặp Nhà báo Mai Anh nhờ giúp đỡ cho trường hợp của cháu bà.

Tâm sự với chúng tôi bà cho biết, đứa cháu đích tôn năm nay 26 tuổi không may bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục với lỗ tiểu thấp nên rất ngại giao tiếp và làm quen với bạn gái.

Qua chương trình, bà mong được kết nối với ekip bác sỹ Roberto để giúp cháu bà trở lại bình thường.

17:05 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh trả lời bác Đào Thị Kim Anh: Cháu xin hứa sẽ làm cầu nối chuyển hồ sơ của cháu bác tới các bác sỹ. Cháu sẽ viết cho bà địa chỉ nộp hồ sơ. Từ kinh nghiệm của cháu Thiện Nhân, khi tìm được đúng bác sỹ thì tình hình cháu bác sẽ được cải thiện.

Đại tá Trần Trọng Dũng, Tổng biên tập Báo CATP và các khách mời chụp ảnh cùng bà Kim Anh.

Một độc giả gửi câu hỏi qua Facebook của nhà báo Mai Anh: Câu hỏi hơi khó dành cho chị: Khi bộ phim lên sóng, chị có cảm nhận được tất cả những người đã đang và sẽ đồng hành cùng chị đều xuất phát từ tâm mình không...

17:00 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh: Suốt 9 năm theo hành trình này tôi nhận thấy một điều những gì không xuất phát từ tâm, có xuất hiện đều lặng lẽ bị biến mất. Hành trình không có chỗ cho những cái như vậy.

Độc giả Duy Luân - Q2, TP.HCM: Thưa chị Mai Anh, Từ thời điểm cháu Thiện Nhân gặp nạn được chị cưu mang, tôi biết rất nhiều bà mẹ (đặc biệt là những bà mẹ có con cùng tuổi với cháu) động viên. Đó là những người rất tử tế. Chị đã sẵn là người tử tế, được nhiều sự động viên của những người tử tế, tôi tin cháu Thiện Nhân mai sau sẽ có thêm kiên nhẫn và nghị lực để vượt qua khó khăn. Xin hỏi có bao giờ cháu nói cháu thích làm gì trong tương lai? Hẳn, dù còn vượt qua nhiều khó khăn, nhưng chị có định hướng gì cho cuộc sống của cháu sau này? Chị gởi gắm gì trong cái tên THIỆN NHÂN của cháu? Cám ơn chị Mai Anh. Chúc chị luôn có đủ nghị lực để dìu dắt cháu Thiện Nhân và giúp được thêm những cháu bị nghịch cảnh khác. 

17:00 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh: Xin cảm ơn lời động viên và lời chúc của bạn. Cháu Thiện Nhân đang lớn lên nhờ nhiều tình yêu thương và lời động viên như thế. Tôi cũng đã hỏi cháu lớn lên thích làm nghề gì, Thiện Nhân chỉ cười và nói: con thích giống mẹ. Mọi người bảo con tính tình và cách nói y hệt mẹ, mẹ có tự hào không? Nhưng Nhân bảo con đẹp trai vì con giống bà ngoại. Mẹ tôi thường buồn và nói: sắc đẹp của mẹ bị thất truyền. Nhân khôn lắm, rất biết chọn cái gì tốt và hợp với mình. Tên của cháu đã nói lên tất cả. Tôi mong cháu lớn lên sẽ thành người tốt và sẽ được nhiều người tốt yêu thương.

Độc giả Nguyễn Trọng Tài Nhân (tainhan.cold@gmail.com): Trong những bộ phim gây ấn tượng trong thời gian gần đây như: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng,... anh có tham khảo qua không? Anh có nhận xét gì về những bộ phim đó và anh có tiếp thu được phần nào những ưu điểm của các bộ phim đó vào Lửa Thiện Nhân hay không? 

Nguyễn Thành Mỵ (rjno1991@gmail.com): Chào đạo diễn Đặng Hồng Giang. Trong lúc thị trường phim ảnh đang gặp nhiều khó khăn, tại sao anh lại đưa ra quyết định làm phim tài liệu về một cậu bé bệnh tật? Anh có mong sẽ thu lợi nhuận cao từ bộ phim này hay không? 

17:00 ngày 24/11/2015

Đạo diễn Đặng Hồng Giang: Vì nghề của mình là làm phim nên không riêng gì những bộ phim như "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng"... mà tôi còn xem nhiều các bộ phim khác với tư cách vừa là khán giả, vừa là một đạo diễn. Nên với tôi xem phim là học hỏi, mà học là được nên chẳng tội gì tôi không xem phim (Cười...).

Tôi đeo đuổi dòng phim này và làm phim "Lửa thiện nhân" trước hết là vì nghề, vì một câu chuyện đẹp đẽ vốn không nhiều trong xã hội hiện nay. Vâng, nếu mong thu lợi nhuận cao thì chẳng ai chọn thể loại phim này cả. Tuy nhiên, trong mỗi đề tài tôi luôn cố gắng làm hết khả năng của mình để khán giả chia sẻ với tôi để có nguồn tiền, để sống, làm nghề và đeo đuổi những câu chuyện khác.

Đại tá Trần Trọng Dũng - Tổng biên tập Báo CATP tặng hoa và chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời giao lưu

Độc giả Trần Anh Dũng (anhdungtran2908@gmail.com): Lâu nay, bệnh khiếm khuyết bộ phận sinh dục ít người biết đến. Chị có thể cho tôi biết nguyên nhân vì sao xảy ra việc này? Việc thiếu bộ phận sinh dục thường xảy ra ở bé trai hay bé gái? Việc điều trị của nó như thế nào? Chi phí có lớn hay không? 

16:57 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh: Trước đây cũng như mọi người tôi nghĩ chỉ bé Thiện Nhân bị khiếm khuyết như vậy. Nhưng thực tế có hàng nghìn bé Thiện Nhân khác nữa. Từ những hồ sơ nhận được, tôi thấy có các nguyên nhân như sau: 1/ Nguyên nhân do bẩm sinh và nhiều nhà cả hai con đều bị khiếm khuyết. 2/ Nguyên nhân tiếp theo là do các tác động không may (tai nạn) từ bên ngoài: giật điện, tai nạn giao thông, bỏng nước sôi, di chứng chất độc da cam, và khá nhiều là do thú nuôi của chính gia đình ăn mất...

Cả các bé trai bé gái đều gặp phải sự không may này và hành trình Thiện Nhân hiện đang giúp tái tạo, chữa trị cả bộ phận sinh dục cho cả bé trai lẫn bé gái. Chi phí, thời gian và phương pháp điều trị tùy thuộc vào từng trường hợp. Chúng tôi cần có các túi giãn da, các tinh hoàn thay thế... các vật dụng y tế chuyên dụng trong từng ca mổ. Chi phí cho mỗi vật dụng có thể dao động từ vài chục triệu đến trăm triệu đồng.

Độc giả Thuận Tiến - Gia Lai (thuanhaihoang88@gmail.com): Chào chị Mai Anh! Lời đầu chúc chị nhiều sức khỏe để tiếp tục hành trình "Thiện Nhân" của mình. Không biết, từ ngày đưa cháu Nhân về chung sống thì chị có gặp sự phản đối hay ủng hộ từ phía người thân hay không? Xin hỏi chị đối diện với nó như thế nào?

16:55 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh: Người thân nào của tôi cũng đều yêu thương Thiện Nhân ngay từ buổi đầu tôi đưa bé về.

Độc giả Lê Thị Thu Hương - TPHCM: Khi xem phim xong, tôi đã nghĩ chắc chắn phim sẽ đạt giải Cánh diều vàng thể loại phim tài liệu, nhưng tôi nghe tin anh không mang phim tham dự năm nay, anh có thể cho biết lý do tại sao?

Nguyễn Ngọc Kim Khôi (nuocmat2504@gmail.com): Đạo diễn có ý định làm “Lửa Thiện Nhân” phần hai không ạ? Và anh đã có ý tưởng cho nó chưa?

Lâm Trần Khải (vetthuonglong1992boy@yahoo.com): Anh có nhận được phản ứng từ khán giả đối với bộ phim và phản ứng nào khiến anh nhớ nhất?

16:51 ngày 24/11/2015

Đạo diễn Đặng Hồng Giang: Vì tôi mải bận rộn cho việc công chiếu phim nên khi nhớ ra thì thời hạn nộp phim dự thi đã bị quá hạn 22 ngày rồi bạn ạ.

Có bạn ạ. Về ý tưởng tổng thể thì tôi chỉ biết đây là câu chuyện đẹp không chỉ về Thiện Nhân mà hành trình nhân ái của cả êkip: Mai Anh, bác sĩ Roberto, Greig, Na Hương... vẫn còn đang tiếp tục lan tỏa.

Tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi cảm động từ khán giả. Nhớ nhất có lẽ là có khán giả đã mua cơm hộp gửi cho chúng tôi ăn. Vâng, và còn rất nhiều kỷ niệm quý hóa khác mà khán giả đã dành cho tôi...

Độc giả Hoàng Trọng Phú - Nghệ An: Ở Việt Nam có hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh tương tự bé Thiện Nhân. Theo chị cộng đồng cần có giải pháp nào để giúp các em tiếp cận việc chữa trị?  

Độc giả Nguyễn Trần Tường Linh (linhnguyentuong2802@gmail.com): Nếu sau này, ba mẹ ruột của cháu tới xin nhận con, và bé Thiện Nhân đã đủ lớn để quyết định nên ở lại hay về với ba mẹ ruột (có thể sẽ về với ba mẹ ruột). Lúc đó, chị sẽ đón nhận điều đó thế nào?

16:49 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh: Các bác sỹ Việt Nam cũng rất giỏi và tham gia phẫu thuật cùng nhóm bác sỹ Roberto. Trong mỗi ca phẫu thuật đấy, các bác sỹ đều trao đổi kinh nghiệm với nhau và tôi tin rằng chỉ cần có nhiều bác sỹ là nhiều bé không may sẽ được chữa trị.

Tôi gọi đó là người đẻ ra con tôi. Còn câu hỏi của bạn tôi đã trả lời ở câu hỏi trước đó của một độc giả khác.

Độc giả Vũ Quang Vinh: Theo đánh giá của cá nhân anh, Lửa Thiện Nhân có phải bộ phim thành công nhất mà anh từng làm? Nếu cho thang điểm hài lòng là 100 thì anh cho điểm bộ phim mình khoảng bao nhiêu điểm? 

Độc giả Võ Thanh Uyên: Xin anh cho biết khó khăn trong quá trình làm phim lớn nhất là gì và anh đã vượt qua nó như thế nào? 

16:45 ngày 24/11/2015

Đạo diễn Đặng Hồng Giang: Vâng, Lửa thiện nhân là bộ phim thành công nhất của tôi tính tới thời điểm hiện tại. Việc đánh giá bộ phim tôi nhờ khán giả đánh giá giùm mình.

Khó khăn lớn nhất trong quá trình làm phim mà tôi luôn luôn suy nghĩ là làm sao để làm được bộ phim này cũng đẹp như câu chuyện và các nhân vật của mình. Thứ hai là vấn đề tài chính để đeo đuổi bộ phim, tôi đã vận dụng hết khả năng tài chính của mình, đồng thời vừa làm những bộ phim khác, vừa kiếm tiền để chăm chút cho bộ phim này.

Độc giả Nguyễn Hải Dương TP.HCM: Bản thân bé Thiện Nhân có ý thức được hoàn cảnh của mình hay không? Bé phản ứng với thái độ thế nào? (Lạc quan hay bi quan?)

16:42 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh: Bé Nhân rất lạc quan. Bé vừa mới thi lên đai môn võ Aikido. Bé bơi rất giỏi, chơi trò gì cũng thắng các bạn.

Độc giả: Phan Vũ Trường: Với anh, chị Mai Anh là người như thế nào?

Độc giả Huỳnh Quốc TiếnAnh từng nói bộ phim “Lửa Thiện Nhân” đối với anh là một “thiên định”. Thiên định đó đối với anh là gì và nó có ý nghĩa như thế nào?

Độc giả Lại Công Hiệp, Quận 3, TPHCM: Khi nào bộ phim “Lửa Thiện Nhân” mới được công chiếu rộng rãi trong cả nước?

16:40 ngày 24/11/2015

Đạo diễn Đặng Hồng Giang: Với tôi, Mai Anh là một nhân vật đặc biệt nhất trong những bộ phim tôi đã làm. Mặc dù nhìn cô ấy còi còi vậy nhưng đó là một người phụ nữ mạnh mẽ, thông minh và là người có tâm hồn.

Tôi xin dẫn lời của Giáo sư Đinh Tuệ trong phần kết của bộ phim: "Đôi khi có những điều chúng ta không thể biết được, từ một đứa trẻ chịu nhiều đau khổ như Thiện Nhân nay đã có hàng trăm đứa trẻ khác được giúp đỡ, có thể do ông Trời đã tính như vậy từ trước". Riêng đối với tôi, tôi cũng nghĩ rằng, cứ làm những điều tốt có ông Trời chứng giám.

Bộ phim đã và đang được công chiếu ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng. Và chúng tôi cũng mong bộ phim được công chiếu đến khán giả ở các tỉnh thành khác trong điều kiện cho phép.

Độc giả Nguyễn Thị Thuý Diễm - Long An: Cơ duyên nào để chị gặp được bác sĩ Roberto và thuyết phục được bác sĩ chữa trị cho bé? 

16:34 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh: Bác sỹ Việt kiều Đinh Tuệ sống tại Mỹ đã gửi cho tôi và ông Greig Craft- cha đỡ đầu của Thiện Nhân các thông tin về bác sĩ Roberto. Sau khi bác sỹ Roberto phẫu thuật cho bé Nhân tại Ý, lúc đó có thể nói đó là lúc cơ duyên lớn mới thật sự bắt đầu. Bác Roberto và các cộng sự người Ý của mình đã sang lại Việt Nam 9 lần trong suốt 3 năm qua để khám và phẫu thuật miễn phí cho hàng trăm em bé không may bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục khác trên khắp các tỉnh thành Việt Nam.

Độc giả Đàm Anh Tiến: Gia đình anh có ý kiến gì không khi anh cầm giấy tờ nhà để đi làm phim? Và độc giả Nguyễn Đặng Quốc Huy: Nếu bộ phim bị lỗ, thì anh tính thế nào?

16:32 ngày 24/11/2015

Đạo diễn Đặng Hồng Giang: 

Tôi có lòng tin đối với câu chuyện và bộ phim này nên mọi người đã ủng hộ tôi.

Tiếp tục cày trả nợ và tích cóp để đeo đuổi bộ phim khác (Cười...).

Trần Thị Giáng Hương - gianghuongtranthi287@gmail.com: Kết nối với đạo diễn Đặng Hồng Giang để thực hiện bộ phim Lửa thiện nhân, thông điệp chính mà chị và đạo diễn Giang muốn gửi đến khán giả là gì?

16:28 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh: Sau bộ phim Lửa Thiện nhân xuất hiện, rất nhiều gia đình bệnh nhân đã tìm đến với chúng tôi và cùng lúc đó cũng có nhiều người tìm đến để chung tay giúp các em được điều trị. Đó là điều lớn nhất bộ phim đã mang lại.

Cảm ơn đạo diễn Đặng Hồng Giang đã xâu chuỗi lại hành trình của chúng tôi, xâu chuỗi lại các tư liệu hình ảnh, clip do gia đình quay từ ngày đón bé Nhân về, đưa bé chữa trị ở nhiều bệnh viện, bằng tâm huyết của đạo diễn đã quay thêm các thước phim ở thời điểm 3 năm trước, đưa nghệ thuật và chuyên môn tạo thành một bộ phim tài liệu như ngày hôm nay.

Độc giả Nguyễn Hoàng Long gọi về toà soạn đặt câu hỏi: Có ý kiến cho rằng vì chị có vị thế xã hội ổn định, có khả năng tài chính mới có thể đi hết hành trình chữa trị cho bé. Đặt vị thế một người mẹ nuôi không có những điều kiện như chị, sống ở vùng nông thôn chỉ nhận nuôi bé vì tình thương thì có lẽ đứa bé không có điều kiện điều trị may mắn như bé Nhân. Chị nghĩ sao về ý kiến này? 

16:22 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh: Ai cũng biết suốt 9 năm nay bé Nhân được chữa bệnh là do sự ủng hộ của cộng đồng trong và ngoài nước. Là người mẹ tôi có nhiều nhất là tình yêu thương. Và tôi nghĩ mọi người mẹ cũng đều như thế. Và bây giờ, tôi cùng các thành viên trong chương trình Thiện Nhân và những người bạn đang tìm kiếm những em bé ở khắp các vùng miền xa xôi trên toàn quốc để đưa các em tới gặp bác sỹ Roberto và các Việt Nam cũng như nước ngoài khác để chữa trị.

Độc giả Trần Thiện Phú: Trong quá trình đeo đuổi các nhân vật trong bộ phim, có khi nào anh bị chị Mai Anh tỏ thái độ khó chịu không? Lúc đó, anh xử lý như thế nào?

16:20 ngày 24/11/2015

Đạo diễn Đặng Hồng Giang: Có. Bởi vì chúng tôi đeo đuổi câu chuyện này khá lâu, quay phim dài ngày, đôi khi làm ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình và cá nhân của Mai Anh. Nên đôi lúc có thể gây ra sự khó chịu cho Mai Anh thì đó cũng là điều bình thường. Những lúc như thế, tôi chỉ biết là tôi nỗ lực hết sức mình để cho bộ phim được ghi nhận đầy đủ và chân thực nhất.

Độc giả Lương Thị Quỳnh: Anh có thể cho biết chi phí sản xuất cho bộ phim hết bao nhiêu tiền và khi thực hiện phim anh có được nhiều người giúp đỡ khi biết nội dung bộ phim anh đang làm không? 

16:18 ngày 24/11/2015

Đạo diễn Đặng Hồng Giang: Tổng chi phí của bộ phim thì tại thời điểm này tôi chưa thể tính hết được. Vì có một thời gian khá dài, tôi vừa làm các bộ phim khác vừa kiếm tiền để chi phí cho bộ phim "Lửa thiện nhân". Thú thật là có những lúc tôi cũng chẳng ghi chép hay tính toán gì. Nói chung, tôi rất "đoảng" trong việc quản lý tài chính. Tôi được rất nhiều người giúp đỡ trong quá trình thực hiện bộ phim này. Và hầu hết là sự giúp đỡ về tinh thần. Tôi ghi nhận và trân trọng điều đó.

Phan Hoàng Yến (angrybirdbinhthuanvn@gmail.com) - Bình Thuận: Các mối quan hệ trong công việc, nhất là trong lĩnh vực truyền thông giúp chị thế nào trong hành trình chữa trị cho bé Thiện Nhân? 

16:14 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh: Nhờ có truyền thông tôi mới biết đến nỗi đau tột cùng của  bé Thiện Nhân và đón bé về nhà. Và cũng nhờ có truyền thông bé Nhân mới có được sự trợ giúp, động viên cả tinh thần của hàng trăm hàng nghìn người giúp bé trên con đường trở lại thành người đàn ông bình thường. Và ngày hôm nay cũng lại phải nhờ có truyền thông, nhờ có bé Thiện Nhân được mọi người biết đến mà yêu quý mà hàng trăm em bé khác cũng đang được giúp sức trên con đường trở lại thành người bình thường.

Độc giả Phùng Hương Giang - gianghue1683@yahoo.com.vn: Sau khi hoàn thành bộ phim Lửa Thiện Nhân, tính cách anh có gì thay đổi, nó chuyển biến theo chiều hướng nào, tích cực hay tiêu cực thưa anh? Chẳng hạn làm phim lâu như vậy phát sinh nhiều điểm chưa hài lòng, không vừa ý, liệu có khiến anh nóng nảy hơn trước?

16:10 ngày 24/11/2015

Đạo diễn Đặng Hồng Giang: Chắc là tính cách tôi không thay đổi đâu bạn ạ, bởi vì nó đã được hình thành từ hơn 40 năm nay rồi. (Cười...). Có chăng là tôi đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích thông qua bộ phim này và chắc chắn đó sẽ là những kinh nghiệm quý giá cho nghề nghiệp của tôi.

Chị Lê Thị Bích Chi - ngụ Q.5, TP.HCM: Tôi rất hâm mộ bản lĩnh của chị, nếu là tôi thì tôi nghĩ mình không thể làm được những điều như thế. Vậy đâu là động lực để chị đưa ra quyết định nhận nuôi và chữa bệnh cho bé Thiện Nhân? Và mất bao nhiêu thời gian để chị đưa ra quyết định sau cùng? 

16:06 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh: Là một người mẹ tôi làm tất cả mọi điều tôi nghĩ là tốt nhất cho con tôi và tôi biết chắc rằng những người mẹ khác đang đều làm như vậy cho con của họ.

Độc giả Bùi Anh Duy Nhỏ (banho@me.com)- Bình Tân - TP.HCM: Nếu gặp một trường hợp tương tự khác như bé Thiện Nhân, bị cha mẹ bỏ rơi chị có sẵn sàng dang tay nhận cháu làm con nuôi kế tiếp? 

16:02 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh: Mọi quyết định của tôi đều là do trái tim tôi mách bảo vào thời điểm đó. Những gì mẹ con tôi đã trải qua, những gì mà mẹ con tôi đã sống tôi nghĩ sẽ mang đến một câu trả lời phù hợp nhất nếu gặp trường hợp như bạn nói.

Kiều Xuân Dung  - xuandungphuyen@gmail.com: Tình cảm của anh đối với bé Thiện Nhân trong và sau bộ phim như thế nào? 

16:00 ngày 24/11/2015

Đạo diễn Đặng Hồng Giang: Không riêng gì tôi mà nhiều người biết về thằng bé đều yêu thương. Cháu vô tư, thông minh, lém lỉnh trên nền quá khứ đau thương, điều đó càng làm cho nhiều người yêu thương thằng bé hơn.

Facebooker Linh Nguyen: Theo chị, đức tính nào của bé Thiện Nhân là đáng khâm phục nhất? 

16:00 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh: Lòng can đảm. Bé Nhân can đảm trước mỗi mũi tiêm, mỗi ca phẫu thuật. Can đảm trước sự thật về cuộc đời mình. Can đảm trước những hành động, câu nói đôi lúc khiếm nhã của một số người xung quanh.Không phải đơn giản mà nhiều người lớn trong chúng ta có được sự can đảm này.

Độc giả Bùi Đằng Toàn: Xin đạo diễn cho biết những khó khăn gặp phải trong công tác phát hành phim?

15:50 ngày 24/11/2015

Đạo diễn Đặng Hồng Giang: Vì đây là bộ phim thể loại tài liệu hiện thực, nên bước đầu bộ phim không gây được sự chú ý của những nhà phát hành. Nhưng khi bộ phim được công chiếu và được khán giả đón nhận thì một số hệ thống rạp chiếu phim lớn đã nhìn thấy nỗ lực của chúng tôi và nội dung của bộ phim đi được vào lòng khán giả. Chúng tôi đã được mời hợp tác chiếu phim tại hệ thống rạp của BHD và Platinum.

Độc giả Lâm Thành Tân - Đồng Nai: Tháng 7-2006, câu chuyện bé Thiện Nhân bị bỏ rơi, bị súc vật cắn mất chân và bộ phận sinh dục gây chấn động dư luận. Thông tin của bé đã khiến nhiều người đến xin nhận bé về nuôi. Chị làm thế nào để thuyết phục được cộng đồng rằng mình là người mẹ thích hợp nhất của bé? 

15:49 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh: Vào thời điểm tôi muốn đón bé Nhân về nhà, mọi người đều rất mừng bé đã có người chăm sóc và giúp tôi hết sức để hoàn thiện các hồ sơ đón con về nhà. Tôi chỉ phải làm công tác "tâm lý" cho gia đình.

Độc giả Vũ Ngọc Thuỳ:  Tại sao bộ phim “Lửa Thiện Nhân” được chọn chiếu khai mạc cho Liên hoan phim độc lập New York vào năm 2014 nhưng vào thời điểm ấy, nó lại không tạo được tiếng vang mà phải chờ đến đầu tháng 10-2015 mới gây sốt với khán giả trong nước? 

15:40 ngày 24/11/2015

Đạo diễn Đặng Hồng Giang: Tại liên hoan phim 2014, sau khi phim công chiếu chúng tôi nhận được ý kiến đóng góp từ đồng nghiệp từ nhiều nơi trên thế giới có mặt tại LHP. Sau khi trở về Việt Nam chúng tôi tiếp thu ý kiến hữu ích đó và đã biên tập, nâng cấp bộ phim trong gần 1 năm sau thì mới tự tin trình chiếu đến khán giả Việt Nam của mình.

Nhà báo Mai Anh đang trả lời câu hỏi của độc giả.

Độc giả Phạm Hoài Tâm - TP.HCM: Trong hành trình chữa trị cho bé Thiện Nhân, phải đi qua nhiều nước. Chị làm sao sắp xếp được thời gian, giữ được sức khỏe giữa hành trình chữa trị với công việc, gia đình nhất là khi nhận nuôi bé Thiện Nhân khi đã có hai con nhỏ? 

15:40 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh: Các ca phẫu thuật lớn của Thiện Nhân luôn luôn phải nằm viện 2 đến 3 tuần ở nước ngoài.Chính vì vậy mẹ con tôi luôn đón Tết nguyên đán ở bệnh viện để gộp tất cả ngày nghỉ phép trong năm của mẹ và ngày nghỉ Tết. Thế là mọi chuyện được giải quyết.Và mỗi lần đưa Nhân đi chữa bệnh tôi đều mang theo anh Minh "lớn" hoặc anh Minh "bé" để các con tôi lúc nào cũng có mẹ và Thiện Nhân lúc nào cũng có anh em.

Độc giả Lê Thị Uyên Phương: Xin anh Đặng Hồng Giang cho biết tên bộ phim là Lửa Thiện Nhân mang ý nghĩa gì? Theo tôi nghĩ chữ Thiện Nhân là lòng hướng thiện trong mỗi con người nhưng nhiều người cho rằng đây là tên của nhân vật chính có phải không thưa anh? 

15:35 ngày 24/11/2015

Đạo diễn Đặng Hồng Giang: Rõ ràng đây là một câu chuyện rất là đẹp về nghị lực sống và tình người, lòng nhân ái, thì đó cũng là ý nghĩa lớn nhất của bộ phim. Tên của cháu Thiện Nhân là một trong những nhân vật chính, nhưng như trong nội dung của bộ phim có rất nhiều người khác tham gia vào câu chuyện này để làm việc tốt cho xã hội. Cho nên họ cũng chính là những ngọn lửa nhân ái.

Độc giả Nguyễn Nhật Hồng - TP.HCM: Bị khiếm khuyết bộ phận “nhạy cảm”, thẳng thắn mà nói dù cố gắng phẫu thuật cũng chỉ có thể tái tạo để bé có thể thực hiện chức năng vệ sinh, không thể đạt được sự hoàn thiện về chức năng sinh dục. Chị làm thế nào để chuẩn bị tâm lý cho bé Thiện Nhân đối diện điều này?

15:30 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh: Mọi chức năng,khiếm khuyết tôi tin tưởng vào sự phát triển không ngừng của khoa học. Tôi luôn luôn nói sự thật, dạy con mình không nói dối. Chỉ có điều, cách nói sự thật và cách đương đầu với sự thật luôn luôn là đơn giản nhất, không có oán hận và luôn sống vui vẻ. Và trên thực tế các bạn có thể thấy Thiện Nhân là một cậu bé rất năng động, nhanh nhẹn, lạc quan và đầy nghị lực.

Đạo diễn Đặng Hồng Giang đang trả lời câu hỏi từ độc giả

Độc giả Lê Kim Anh: Tôi thấy bộ phim Lửa Thiện Nhân của đạo diễn Đặng Hồng Giang đang tạo nên cơn sốt lớn, nhưng trước đó tôi chưa nghe nói đến tên tuổi của đạo diễn Đặng Hồng Giang như các đạo diễn khác, hình như đạo diễn mới tham gia làm phim đúng không? Vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn đến thành công của bộ phim Lửa Thiện Nhân, đối với một đạo diễn chưa có tác phẩm lớn? 

15:28 ngày 24/11/2015

Đạo diễn Đặng Hồng Giang: Trước đây, tôi là một nhà báo. Từ năm 2007, tôi nghỉ làm báo và đi học. Sau khi học xong, lập hãng phim Oriental Pictures, tôi đã bắt tay vào thực hiện bộ phim Lửa thiện nhân là bộ phim độc lập đầu tiên. Bên cạnh đó, tôi đã làm rất nhiều bộ phim tài liệu khác cho Đài truyền hình TPHCM (HTV). Sự thành công của bộ phim trước hết là do câu chuyện quá đẹp và tôi thực sự tâm huyết với câu chuyện này và tâm huyết với nghề của mình.

Độc giả Phạm Phú Lữ, 55 tuổi, quê xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh: Xin chào chị Mai Anh. Tôi cũng có người cháu cũng bị mất bộ phận sinh dục từ khi còn nhỏ do tai nạn. Năm nay cháu nó đã 11 tuổi rồi. Do nhà nghèo nên lâu này gia đình chưa có điều kiện để chữa trị cho cháu. Nghe nói chương trình có thể giúp đỡ cho những trẻ em bị khuyết tật bộ phận sinh dục, tôi thấy có một chút hy vọng mong manh. Vậy cháu tôi muốn tham gia chương trình thì liên hệ ở đâu và thủ tục như thế nào? 

15:25 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh: Chị gửi hồ sơ, ảnh chụp khiếm khuyết của cháu cùng các thông tin liên lạc của gia đình về địa chỉ: Chương trình Thiện Nhân và những người bạn- 12B Ngọc Khánh- Q. Ba Đình- Hà Nội.

Độc giả Lê Thị Thu Hương- TPHCM: Tôi đã được xem phim Lửa Thiện Nhân, không ít lần tôi đã khóc vì tính nhân văn của bộ phim, lòng nhân ái của chị, anh Greig, chị Na Hương, và đặc biệt là Bác sĩ Roberto cùng nhiều người khác nữa đã mang lại hạnh phúc cho cháu Thiện Nhân và nhiều cháu bé khác. Tôi rất khâm phục tấm lòng thiện nhân của mọi người. Tuy nhiên, tôi muốn hỏi chị Mai Anh: 1. Trong suốt bộ phim, không thấy bóng dáng chồng chị, vậy anh ấy đóng vai trò gì trong cuộc sống của chị và các con chị? 2. Xin hỏi hơi tế nhị một chút, cháu Thiện Nhân sau này có thể có con được không? 3. Nếu sau này bố mẹ cháu Thiện Nhân đến xin lại con thì chị có đồng ý không? 

15:20 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh:  Cảm ơn chị. Tôi xin trả lời câu hỏi như sau:

1/Bốn mẹ con tôi sống với ông bà ngoại. Ông bà ngoại giúp tôi chăm sóc 3 cháu khi tôi quá bận rộn.

2/Khoa học liên tục phát triển. Nhiều năm nữa lúc đó có lẽ mới có câu trả lời chính xác nhất.

3/ Việc người đẻ ra cháu muốn gì, sau này khi trưởng thành cháu sẽ là người đưa ra quyết định. Là một người mẹ tôi hiểu con mình hơn ai hết.

Độc giả Cao Văn Tình: Anh nghĩ gì khi phải cầm cố nhà cửa chỉ để làm một bộ phim 77 phút trong vòng 3 năm? 

15:20 ngày 24/11/2015

Đạo diễn Đặng Hồng Giang: Tôi chỉ biết làm tất cả những gì trong khả năng tôi có thể vì câu chuyện đẹp đẽ này và bộ phim. Kết quả, bộ phim đã được công chúng đón nhận đó là phần thưởng và bù đắp cho tôi rồi.

Độc giả Trần Thị Hương Lan TP.HCM: Với tư cách một người mẹ chị định hướng và chuẩn bị gì cho tương lai của bé Thiện Nhân? 

15:18 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh: Những cái tôi đã và đang chuẩn bị cho con các bạn có thể nhìn thấy từ gương mặt vui vẻ của bé. Tôi nghĩ đó là câu trả lời cho bạn.

Độc giả Nguyễn Thị Hồng Phấn Bình Dương: Khiếm khuyết cơ thể khiến Thiện Nhân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, học hành. Chị làm thế nào giúp bé vượt qua những khó khăn, mặc cảm ấy, nhất là trong môi trường học đường nơi em hàng ngày phải tiếp xúc với các bạn đồng lứa lành lặn? 

15:15 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh: Tôi giúp con tôi bình thản đối diện sự thật, luôn sống tích cực. Và bé Nhân rất đáng yêu, ai cũng thấy thế. Các bạn ở trường rất yêu bé, vì bé thông minh thường bày cho các bạn nhiều trò chơi sáng tạo. Nhân luôn luôn xin mẹ nán lại ở trường sau giờ học mãi mới chịu về nhà.

Độc giả Đào Đình Đức: “Lửa Thiện Nhân” được sản xuất trong 3 năm. Trong quãng thời gian đó, kỷ niệm lớn nhất của anh là gì? 

15:12 ngày 24/11/2015

Đạo diễn Đặng Hồng Giang: Tôi có rất nhiều kỷ niệm trong quá trình làm bộ phim này. Và các nhân vật trong bộ phim đều đem lại cho tôi và êkip làm phim những kỷ niệm rất tốt đẹp, đặc biệt là bé Thiện Nhân tinh nghịch, thông minh và lém lỉnh.

Độc giả Phương Uyên - TP.HCM: Qua báo chí tôi được biết, chị Mai Anh sống một mình cùng 3 người con, thời gian gần đây chị rất bận rộn với việc đi giao lưu cùng khán giả và các hoạt động của Quỹ Thiện Nhân. Vậy chị sắp xếp công việc như thế nào để lo cho các con yên tâm học hành, sinh hoạt khi không có mẹ ở bên?

15:12 ngày 24/11/2015

Nhà báo Mai Anh: Tôi dành thời gian cho các con tôi là quan trọng nhất và dành thời gian kiếm đủ tiền nuôi 3 con. Các hoạt động thuộc quỹ, làm việc với bệnh nhân, phiên dịch cho các bác sĩ thường tôi sắp xếp làm vào cuối tuần. Tôi thường xuyên bay chuyến bay sớm nhất thứ 7 và về vào chuyến muộn nhất vào cuối ngày chủ nhật mỗi khi đoàn bác sĩ sang Việt Nam phẫu thuật ở các bệnh viện ở Đà Nẵng, Hà Nội, Sài Gòn.

Độc giả Mai Thị Ái Xuân: Điều gì thúc đẩy anh theo đuổi bộ phim suốt ba năm?  Và độc giả Trương Thị Thu Trang: Vốn kinh nghiệm làm báo hơn 10 năm mang lại cho anh điều gì khi anh làm phim?

15:10 ngày 24/11/2015

Đạo diễn Đặng Hồng Giang: Vì tôi là một người làm phim và khi thấy một câu chuyện đẹp, tôi tin là sẽ đem lại những giá trị tích cực cho xã hội nên tôi đã quyết tâm đeo đuổi đề tài và bộ phim này để đưa đến công chúng.

Tôi làm bộ phim tài liệu hiện thực này cũng không khác mấy so với viết bài báo. Cũng lựa chọn đề tài, tìm kiếm tư liệu, sắp xếp bố cục và thể hiện nội dung của đề tài. Có khác chăng là hình thức thể hiện, một bên là bằng chữ và một bên là bằng hình ảnh. Do đó, tôi trân trọng những kinh nghiệm mà mình đã tích lũy được trong quãng thời gian làm báo để chuyển sang làm phim.

Hành trình “tìm lại chính mình” của chú lính chì Nguyễn Thiện Nhân qua bộ phim tài liệu “Lửa Thiện Nhân” đã lấy đi không ít nước mắt của hàng vạn khán giả.

Đó không chỉ là câu chuyện về hành trình tìm lại hình hài và những đau đớn mà bé Thiện Nhân đã trải qua mà còn là những nỗ lực không ngừng nghỉ của nhà báo Mai Anh (mẹ nuôi bé Thiện Nhân) và ê-kíp của “Quỹ Thiện Nhân” trên hành trình giúp đỡ cho hàng ngàn bé trai, bé gái đang bị khiếm khuyết về bộ phận sinh dục, mở ra một cơ hội "thay đổi cuộc đời" của những đứa trẻ kém may mắn.

Mời bạn đọc đặt câu hỏi với các thành viên của đoàn làm phim qua email cao@congan.com.vn hoặc ĐT: 0926 110 110.

Bình luận (0)

Lên đầu trang