Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất lên tiếng về 'clip tố cán bộ vòi tiền khách'

Thứ Hai, 09/01/2023 11:12

|

(CAO) Chi Cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vừa có thông cáo gửi cơ quan báo chí thông tin về việc cán bộ bị tố vòi tiền hành khách.

Ngày 9/1, ông Phan Minh Thảo - Chi cục Phó Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Hải quan TPHCM cho biết đã có thông cáo báo chí gửi đến cơ quan báo chí liên quan đến sự việc cán bộ hải quan bị tố vòi tiền hành khách.

Theo đó, sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã yêu cầu Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu và công chức có liên quan tường trình vụ việc.

Đồng thời, Chi cục đã ngay lập tức tạm thời không phân công công tác đối với công chức có liên quan để làm tường trình rõ vụ việc để đơn vị tiến hành xử lý theo quy định.

Ảnh cắt từ clip

Lãnh đạo Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, qua xem xét nội dung video clip và nội dung tường trình của công chức có liên quan thì Chi cục nhận thấy không có tiêu cực.

“Công chức làm thủ tục căn cứ vào trình bày của hành khách để xác định trị giá lô hàng mà không đề nghị xuất trình hoá đơn mua hàng là chưa đầy đủ theo quy định, đồng thời việc hành khách khai báo mua hàng 1.300 USD Úc đã dẫn đến hiểu lầm.

Do sau khi khách xuất trình hóa đơn là 600 USD Úc nên sau đó tại phòng làm việc của cơ quan hải quan, kiểm tra giấy tờ và xác định số hàng của hành khách có trị giá 600 USD Úc, tức dưới 10 triệu đồng là dưới ngưỡng phải khai báo nên được phép qua kiểm tra hải quan.

Chính vì thế, lý do hành khách được đi qua không liên quan đến yêu cầu xóa clip”, ông Thảo nói.

Cục Hải quan TPHCM và Chi cục hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất nhấn mạnh, các đơn vị thường xuyên quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức phải tuân thủ đúng quy định của Pháp luật, của Ngành.

Trước đó, mạng xã hội lan truyền một số đoạn video clip và thông tin phản ánh về việc một hành khách có chuyến bay từ Úc về TPHCM.

Hành khách này có mang một số lượng hàng hóa mỹ phẩm mà cán bộ hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho rằng giá trị số hàng hóa này vượt quá số lượng theo quy định nên đã yêu cầu người này làm việc.

Sau đó, hành khách này nảy sinh tranh cãi với cán bộ hải quan. Vị hành khách cho rằng cán bộ đang cố tình làm khó để “vòi tiền”.

Ngoài ra, vị khách còn cho rằng để được mang số hàng của mình về nhà, ông đã phải xóa hết các clip ghi hình có liên quan vụ việc theo yêu cầu của cán bộ hải quan.

Tuy nhiên, sau đó khi về nhà, nam hành khách này đã khôi phục lại các clip đã xóa và dùng để phản ánh vụ việc. Những đoạn video clip kèm thông tin sau đó được lan truyền trên mạng xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang