Hàng chục người “vây” tòa án kêu cứu về vụ kiện liên quan Công ty Bách Đạt An

Thứ Bảy, 03/10/2020 17:58  | Hoàng Quân

|

(CAO) Hàng chục người dân ngày 2-10 “vây” trụ sở TAND TX.Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) để cầu cứu về vụ kiện giữa các doanh nghiệp trong việc bán đất nền tại dự án (DA) Bách Đạt; yêu cầu giải đáp về việc liên tục hoãn xét xử.

DA Bách Đạt do Công ty CP Bách Đạt An (trụ sở tại P.Điện Ngọc, TX.Điện Bàn, Quảng Nam, văn phòng: 42 Nguyễn Du, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) làm chủ đầu tư; Công ty Hoàng Nhất Nam (trụ sở Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) là đơn vị phân phối sản phẩm.

Từ cuối năm 2017, hàng trăm khách hàng đã mua sản phẩm (đất nền) tại DA Bách Đạt 1. Cuối năm 2018, hai doanh nghiệp xảy ra tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến các DA: khu đô thị (KĐT) KĐT Bách Đạt 1, KĐT 7B mở rộng và KĐT Hera Complex Riverside (P.Điện Ngọc, TX.Điện Bàn).

Người dân kéo đến cổng trụ sở TAND TX.Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) kêu cứu.

Sự việc khiến gần 1.000 khách hàng bị ảnh hưởng quyền lợi và nhiều người kéo đến trụ sở các doanh nghiệp, trụ sở chính quyền, các ban ngành… đề nghị giải quyết việc cung cấp đất nền, ra sổ đỏ… 2 năm qua, chính quyền, ngành chức năng TP.Đà Nẵng và Quảng Nam cũng rất vất vả trong việc giải quyết tranh chấp của 2 doanh nghiệp cũng như ổn định tình hình ANTT do việc tụ tập đông người.

Ngày 8-5-2020, TAND TP.Đà Nẵng tuyên bác kháng cáo của Bách Đạt An (nguyên đơn); giữ nguyên bản án Sơ thẩm ngày 28-11-2019; buộc Bách Đạt An tiếp tục thực hiện Hợp đồng số 1407/2017/HDĐC/BĐA-CN (ngày 14-7-2017) giữa 2 doanh nghiệp; nhanh chóng thúc đẩy triển khai DA, bàn giao đất và sổ đỏ cho người dân.

Tháng 7-2020, UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 600 triệu đồng đối với Công ty Bách Đạt An do có các vi phạm: không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định đối với các DA do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Tại DA Bách Đạt, các doanh nghiệp cũng tranh chấp và TAND TX.Điện Bàn thụ lý. Dù vụ án đã được thụ lý từ tháng 12-2019, đến nay đã quá thời gian xét xử nhưng TAND TX.Điện Bàn liên tục thay đổi thời gian xét xử dẫn đến vụ án chưa được giải quyết khiến người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bức xúc do bị ảnh hưởng về thời gian, công việc, kinh tế, tác động đến tâm lý...

Ngày 8-5-2020, TAND TP.Đà Nẵng tuyên bác kháng cáo của Công ty Bách Đạt An; buộc Bách Đạt An tiếp tục thực hiện Hợp đồng số 1407/2017/HDĐC/BĐA-CN (ngày 14-7-2017) giữa 2 doanh nghiệp; nhanh chóng thúc đẩy triển khai DA, bàn giao đất và sổ đỏ cho người dân.

Phiên xét xử lần 1 dự kiến vào ngày 22-7-2020 phải hoãn, dời sang ngày 13-8-2020 do vắng mặt đại diện UBND tỉnh, Sở xây dựng và một số người dân do bận công việc. Phiên xét xử lại theo thông báo là vào ngày 13-8-2020 cũng hoàn do dịch bệnh Covid-19. Vừa qua, TAND TX.Điện Bàn ra thông báo thời gian xét xử của vụ án là ngày 6-10-2020. Người dân, khách hàng từ nhiều địa phương là những người có quyền và nghĩa vụ liên quan đã di chuyển bằng nhiều phương tiện hoặc đặt vé tàu, xe, vé máy bay để đến tham gia buổi xét xử.

Tuy nhiên, một lần nữa, ngày 1-10-2020, TAND TX.Điện Bàn ra Thông báo thay đổi thời gian xét xử vào ngày 27-10-2020 với lý do: Kiểm sát viên được phân công tham gia xét xử bận công tác không tham gia phiên tòa được và Hội trường xét xử chưa sắp xếp được vì số lượng người tham gia quá tải.

Do quá bức xúc với việc liên tục dời ngày xét xử với nhiều lý do khác nhau, ngày 2-10, nhiều người kéo đến trụ sở TAND TX.Điện Bàn để yêu cầu sớm giải quyết vụ án, tránh gây phiền hà, ảnh hưởng đến người dân, khách hàng. Mọi người nói, lý do Kiểm sát viên được phân công tham gia xét xử bận công tác không tham gia phiên tòa được là vô lý vì trước khi ấn định thời gian xét xử thì bên TAND và Viện KSND TX.Điện Bàn đã làm việc, thống nhất với nhau để đưa ra thời gian xét xử, phân công cán bộ, Kiểm sát viên cụ thể nhưng nay lại thay đổi.

Về hội trường xét xử, trước khi ra thông báo xét xử vụ án thì đã gửi lịch đến các đương sự nên có sự chuẩn bị về hội trường xét xử rất kỹ nhưng nay lại lấy lý do hội trường không sắp xếp được do số lượng người tham gia quá tải là không thỏa đáng.

TAND TX.Điện Bàn ra Thông báo thay đổi thời gian xét xử vào ngày 27-10-2020 với lý do: Kiểm sát viên được phân công tham gia xét xử bận công tác không tham gia phiên tòa được.

Ngoài ra, khách hàng cho biết, mong chờ đến phiên xét xử để kiến nghị đến chính quyền, ngành chức năng về việc Sở Xây dựng đã tham mưu không đúng với Quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam khi thay đổi quy hoạch của nhiều DA không khớp nối với quy hoạch 1/2000 của cả KĐT Điện Nam - Điện Ngọc theo Quyết định số 1253/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chung. Tại DA Bách Đạt 1, quy hoạch 1/2000 bị thay đổi thành 1/500 khiến nhiều người dân đã mua đất nền sẽ bị mất đất hoặc còn lại phần đất nhưng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 29-6-2020, ông Ngô Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Nam chủ trì làm việc, tiếp xúc, ghi nhận ý kiến của người dân; trả lời rằng thẩm quyền giải quyết thuộc về Giám đốc Sở. Ngày 1-9-2020, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi yêu cầu Sở xây dựng báo cáo UBND tỉnh về việc trả lời các kiến nghị của người dân vào trước ngày 15-9-2020 nhưng đến nay hơn nửa tháng, người dân chưa nhận được sự phản hồi, giải đáp từ Sở Xây dựng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở xây dựng báo cáo UBND tỉnh về việc trả lời các kiến nghị của người dân vào trước ngày 15-9-2020 nhưng đến nay người dân chưa nhận được sự phản hồi, giải đáp từ Sở Xây dựng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang