Công nhân Công ty Billion Max Việt Nam ngưng việc vì thưởng Tết… bèo

Thứ Sáu, 21/01/2022 17:36

|

(CAO) Ngày 21-1, khoảng 400 công nhân Công ty TNHH chế xuất Billion Max Việt Nam (Thừa Thiên Huế, 100% vốn nước ngoài) ngưng làm việc vì cho rằng công ty thưởng Tết... bèo, trừ các khoản tiền chưa phù hợp...

Từ sáng 21-1, khoảng hơn 400 công nhân của Công ty Billion Max Việt Nam (Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc) ngưng làm việc, đội mưa xếp hàng dài từ ngoài đường vào cổng trụ sở công ty.

Hàng trăm công nhân của Nhà máy chế xuất Billion Max Việt Nam ngưng làm việc trong ngày 21-1.

Công nhân không chấp nhận chế độ thưởng tết khoảng 1,7 triệu đồng (tương ứng 50% mức lương cơ bản lương tháng 13) và còn bị trừ tiền phạt do vi phạm các quy định của nhà máy, phạt chuyên cần nên có người gần như không còn tiền thưởng Tết.

Mức thưởng 50% vốn quá ít, không đảm bảo quyền lợi tương xứng, lại bị trừ một số khoản nữa nên không đủ để chi tiêu dịp Tết, cũng như thể hiện sự ghi nhận những việc làm, đóng góp của công nhân.

Phía Công ty Billion Max giải thích, việc áp dụng thưởng Tết như vậy là do tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Nhưng công nhân cho rằng, trong năm 2021, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng công nhân ngoài làm việc theo giờ quy định, vẫn làm tăng ca thường xuyên… nhưng cuối năm thưởng Tết rất ít hoặc không được thưởng.

Nguyện vọng của công nhân là được công ty thưởng Tết đồng đều như mọi năm trước đây. Bởi kết quả thi đua đã thể hiện qua lương hằng tháng; yêu cầu nhà máy mức thưởng Tết đầy đủ 100% mức lương cơ bản lương tháng 13 và không bị trừ một số khoản mà công ty đưa ra.

Đến khoảng 16 gờ cùng ngày, hàng trăm công nhân vẫn ngưng làm việc nên nhà máy hoạt động cầm chừng. Sự việc gây chú ý của dư luận, chính quyền, cơ quan chức năng.

Ông Phan Công Mẫn - Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, sau khi nhận được thông tin trên, UBND huyện chỉ đạo lực lượng Công an đến hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự, nắm bắt tình hình; phối hợp với các Sở, ban ngành đến làm việc với đại diện nhà máy để giải quyết sự việc; vận động doanh nghiệp xem xét thương thảo lại chuyện thưởng Tết cho công nhân.

Công nhân đội mưa xếp hàng dài từ ngoài đường vào cổng trụ sở công ty để đình công.

Ông Lê Minh Nhân - Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, đơn vị đang phối hợp với Công đoàn Khu Công nghiệp tỉnh tổ chức đối thoại với lãnh đạo Công ty Billion Max Việt Nam; tập hợp ý kiến người lao động bằng văn bản gửi lãnh đạo Công ty nhằm tìm tiếng nói chung, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên.

Công nhân ngưng làm việc, yêu cầu công ty thưởng Tết đầy đủ

Nhà máy chế xuất Billion Max của Công ty Billion Max Việt Nam hoạt động từ tháng 5-2019 theo dự án liên kết của Tập đoàn Winson và hợp tác của Tập đoàn Mattel - Mỹ, chuyên phân phối sản phẩm đồ chơi, đồ dùng cho trẻ em trên toàn cầu, với tổng vốn đầu tư 15 triệu USD (khoảng 348 tỷ đồng).

Hiện nhà máy có khoảng 2.000 người lao động, phần lớn là người dân ở huyện Phú Lộc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang