Công an TPHCM luôn quan tâm đặc biệt đến lực lượng PCCC tại chỗ

Thứ Sáu, 21/01/2022 11:08

|

(CAO) Trong năm 2021, tại TPHCM, lực lượng PCCC tại chỗ đã kịp thời xử lý 539/706 vụ (tỷ lệ 76,35%) liên quan đến cháy, nổ. Nhờ vậy đã góp phần ngăn chặn khói lửa ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn, giảm thiểu thiệt hại người và tài sản.

Trên thực tế, khi đám cháy vừa phát sinh thường là cháy nhỏ. Vì vậy, nếu được phát hiện kịp thời và có sẵn lực lượng, phương tiện tại chỗ thì việc dập tắt cháy sẽ nhanh và hiệu quả hơn. Đồng thời, nếu để ngọn lửa lan sang nhiều nơi, bén vào các vật dụng, hoá chất dễ cháy thì hậu quả rất khó lường. Thời điểm này, việc chữa cháy không những khó khăn hơn mà còn gây nhiều thiệt hại về tài sản, tính mạng.

Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức diễn tập cuối năm 2021.

Được biết, nguyên tắc PCCC được xác định là việc huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia hoạt động PCCC. Trong hoạt động PCCC, lấy phòng ngừa là chính nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra. Đồng thời, luôn phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện khác để xử lý khi có sự cố xảy ra.

Thời gian vừa qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TPHCM đã dành sự quan tâm đặc biệt đến lực lượng PCCC tại chỗ. Đơn vị đã đào tạo, huấn luyện, đề xuất mua sắm trang thiết bị, trang bị phương tiện để lực lượng này trở thành phòng tuyến bước đầu trong công tác PCCC. Đến nay, trên địa bàn TP hiện có 42.055 Đội PCCC cơ sở với 307.391 đội viên; 1.993 Đội dân phòng với 27.961 đội viên; 18 Đội PCCC chuyên ngành với 481 đội viên.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP đã tiếp tục duy trì và nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả, như”: “3 có, 3 biết”, “3 an toàn”, “khu chung cư an toàn”, “tòa nhà cao tầng đảm bảo an toàn PCCC”, “Đăng ký không để xảy ra cháy”, “Hộp thư PCCC”, “Phường, xã, thị trấn điểm an toàn PCCC”, “Hộ gia đình kiểm tra an toàn PCCC”, “Tuyên truyền lưu động”, “Nhà tôi có bình chữa cháy”, “Đảm bảo an ninh trật tự và PCCC tại các hộ ngăn phòng cho thuê”,… Từ những mô hình trên đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có sáng kiến hay, giúp công tác PCCC tại chỗ hiệu quả hơn.

Nhằm kịp tuyên truyền thông tin PCCC hiệu quả, trong thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP đã tham mưu Ban Giám đốc CATP các văn bản tăng cường triển khai xuống công an 21 quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện nhiều hoạt động hiệu quả. Bên cạnh phối hợp với các cơ quan báo, đài, lực lượng còn tổ chức tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi, tài liệu, qua ứng dụng Help 114, webside, zalo, gọi điện thoại nhắc nhở,…

Đại tá Huỳng Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP kiểm tra công tác PCCC&CNCH tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đặc biệt, trong năm 2021, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP đã tập trung thực hiện cao điểm về “Tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh” theo Kế hoạch 151/KH-BCA-C07 ngày 12/4/2021 của Bộ Công an. Theo đó, công an 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đã tiến hành kiểm tra, tuyền truyền đối với nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp sản xuất đạt nhiều hiệu quả.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP tuyên truyền an toàn phòng chống cháy, nổ đến người dân bằng nhiều hình thức.

Đồng thời, lực lượng cũng tiến hành kiểm tra 80.700/151.961 cơ sở là nhà ở để kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hoá thuộc Phụ lục IV, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính Phủ. Kết thúc kiểm tra, lập 80.700 biên bản và yêu cầu người đứng đầu cơ sở ký 92.927 cam kết bảo đảm an toàn PCCC. Kiểm tra 1505/1993 khu dân cư. Kết thúc kiểm tra, lập 1505 biên bản và yêu cầu người đứng đầu khu dân cư ký 1505 cam kết bảo đảm an toàn PCCC, hướng dẫn khắc phục các tồn tại, thiếu sót tại khu dân cư với 379 lượt.

Chiều 20-1-2022, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) CATP tổ chức Hội nghị trao chứng nhận đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC.

Sau khi xem lại tư liệu, hình ảnh của lực lượng PCCC&CNCH trong thời gian qua, các đại biểu còn được nghe tham luận của các đơn vị về các vấn đề liên quan đến tình hình cháy, nổ, CNCH.

Đại tá Huỳng Quang Tâm thông tin về tình hình cháy, nổ trên địa bàn TPHCM.

Tại hội nghị, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP tổ chức trao chứng nhận đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC; khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Các tập thể, cá nhân nhận khen thưởng trong phong trào toàn dân PCCC:

Sáng 20-1, Đại tá Huỳng Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP cùng các đơn vị liên quan đã tới kiểm tra công tác PCCC&CNCH tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Năm 2021, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy cấp cơ sở tại khu vực hầm đậu xe của tàn nhà văn phòng. Công an TPHCM cùng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP đã tiến hành kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH tại Cảng. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tổ chức 4 đợt kiểm tra định kỳ và an toàn điện tại khu vực Cảng. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên Cảng và Phòng PC07 tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và cấp giấy chứng nhận cho 80 cán bộ nhân viên thuộc lực lượng PCCC cơ sở tại các đơn vị của Cảng.

Trong năm 2021, Cảng xảy ra 4 vụ mất an toàn về PCCC do hút thuốc lá, bụi thi công gây kích hoạt đầu báo cháy, máy phát điện bị chập bình điện và 2 móc của ống dầu bị bung ra, dẫn đến ống dầu bị xê dịch nằm trên ống thoát khí thải của xe cuốc, ống thoát khí thải phát ra nhiệt làm thủng 1 lỗ nhỏ trên ống dẫn dầu khiến rò rỉ gây ra tia lửa…

Tại buổi kiểm tra, Đại tá Huỳnh Quang Tâm cho biết, khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là nơi đông người, chứa nhiều hàng hoá tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Chính vì thế công tác kiểm tra PCCC&CNCH tại Cảng nhằm sớm phát hiện các sơ hở, thiếu sót để khắc phục kịp thời. Đồng thời, kiểm tra lực lượng PCCC tại chỗ, trang thiết bị máy móc chữa cháy... của đơn vị để hướng dẫn và xử lý các tình huống cháy nổ có thể xảy ra một cách hiệu quả nhanh chóng.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang