TPHCM: 26 người chết, 36 người bị thương do cháy nổ trong năm 2021

Chủ Nhật, 16/01/2022 16:20

|

(CAO) Đó là số liệu được Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an TPHCM thông tin.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP, trong năm 2021, trên địa bàn TPHCM xảy ra 374 vụ, việc liên quan đến cháy, nổ và CNCH. Trong đó, có 210 vụ cháy (6 vụ cháy lớn, 11 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, 95 vụ cháy trung bình, 98 vụ cháy nhỏ thiệt hại không đáng kể) khiến 26 người chết và 36 người bị thương, thiêu rụi khoảng 27.000m2 diện tích nhà xưởng, nhà dân, cùng nhiều tài sản, máy móc thiết bị, ước tính thành tiền khoảng 6,2 tỷ đồng (còn 93 vụ chưa ước tính thiệt hại tài sản thành tiền).

Trong năm qua trên địa bàn TP xảy ra 2 vụ nổ khí gas tại nhà dân làm bị thương 2 người, thiệt hại tài sản ước tính thành tiền khoảng 3 triệu đồng.

Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH CATP tham gia chữa cháy trên địa bàn năm 2021

Ngoài các vụ cháy, nổ, lực lượng chức năng cũng đã tổ chức 162 vụ CNCH (giảm 84 vụ, tỷ lệ 34,14% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, có 77 vụ CNCH dưới nước, 19 vụ CNCH trong nhà – công trình, 8 vụ CNCH tai nạn giao thông, 1 vụ sập đổ nhà và 57 tình huống sự cố, tai nạn khác.

Trong đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP đã điều động các đơn vị liên quan trực tiếp triển khai 140 vụ, cứu được 76 người, tìm được 32 thi thể nạn nhân và bàn giao cho chính quyền địa phương. Ngoài ra, cảnh sát PCCC&CNCH CATP còn trực tiếp cứu được 70 người và hướng dẫn 118 người tự thoát nạn trong các đám cháy.

Cảnh sát PCCC&CNCH cứu người trong các đám cháy.

Theo phân tích, đánh giá của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP, trong năm qua, TP Thủ Đức là địa bản xảy ra cháy nhiều nhất (chiếm 45/210 vụ, tỷ lệ 21,9%). Loại hình, đối tượng xảy ra cháy nhiều nhất là nhà ở đơn lẻ (chiếm 88/210 vụ, tỷ lệ 41,9%). Nguyên nhân gây cháy chủ yếu là do sự cố các hệ thống, thiết bị điện trong sinh hoạt, sản xuất (chiếm 106/152 vụ đã xác định nguyên nhân gây cháy, tỷ lệ 69,74%).

Đặc biệt, trong năm 2021, nổi lên tình hình cháy tại các địa điểm nhà ở kết hợp sản xuất – kinh doanh (xảy ra 12 vụ khiến 10 người chết và 3 người bị thương) với nguyên nhân chủ yếu do sự cố hệ thống thiết bị điện.

Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng – Phó Giám đốc CATP trao Huy chương Vì an ninh Tổ quốc đến 3 cá nhân cảnh sát PCCC&CNCH.

Nhìn chung, trong năm 2021 về cơ bản số vụ cháy trên địa bàn TP đã được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, tình hình cháy, nổ vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, trong tổng số 210 vụ cháy có 11 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng và 6 vụ cháy lớn khiến 26 người chết, 12 người bị thương và gây thiệt hại khoảng 15.000m2 diện tích nhà xưởng, nhà dân cùng nhiều tài sản khác, ước tính thành tiền khoảng 3,24 tỷ đồng (còn 15 vụ chưa ước tính được thiệt hại tài sản thành tiền). Trong đó, số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng tập trung tại các nhà ở đơn lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất - kinh doanh và công trình xây dựng.

Trong năm qua, Trung tâm thông tin chỉ huy – Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP đã tiếp nhận, xử lý khoảng 550.000 cuộc gọi, thông tin phản ánh qua Tổng đài 114 và Hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp Help 114 (ứng dụng Help 114 qua điện thoại di động). Qua đó, trung tâm đã kịp thời chuyển các thông tin trên đến Tổng đài 113, 115 và công an các địa phương để kiểm tra, xử lý. Trung tâm cũng đã điều động ngàn ngàn lượt xe và hàng chục lượt cán bộ chiến sĩ đến hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu người, bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân.

Ngày 14-1-2021, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022.
Bên cạnh thông tin về tình hình cháy, nổ, CNCH trong năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2022, các đại biểu còn được nghe nhiều tham luận liên quan đến công tác PCCC&CNCH. Đây là những tham luận được các đại biểu tổ chức nghiên cứu từ thực tiễn nhằm góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tại hội nghị, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP tổ chức biểu dương 50 lượt tập thể và 887 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thời gian qua. Cụ thể, trao tặng Huy chương Vì an ninh Tổ quốc cho 3 đồng chí: Thượng tá Đặng Hữu Trí – Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH trên sông; Thượng tá Đặng Văn Bình – Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực 2, Đại úy Trần Phú Đông – cán bộ Đội chữa cháy& CNCH khu vực 3. Trao tặng Bằng khen của Bộ Công an cho Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP. Trao tặng Bằng khen của Bộ Công an và UBND TPHCM cho các cá nhân có thành tích xuất sắc và trao tặng nhiều danh hiệu cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu.
Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng – Phó Giám đốc CATP phát biểu

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng – Phó Giám đốc CATP ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cống hiện của lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH trong thời gian qua. Chính sự lăn xả, bản lĩnh nghề nghiệp của từng cán bộ chiến sĩ đã kịp thời cứu tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Bên cạnh đó, Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng cũng yêu cầu lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP cần khắc phục những tồn tại, hạn chế khách quan và chủ quan trong thời gian qua. Qua đó phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác chữa cháy, cứu người nhằm kéo giảm xuống mức thấp nhất các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn TP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang