Một trinh sát truy nã có tâm với nghề

Thứ Bảy, 15/01/2022 13:14  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Vừa trở về đơn vị sau hơn một tuần đi làm nhiệm vụ tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để điều tra truy bắt một đối tượng (ĐT) truy nã nguy hiểm, đại úy Đặng Văn Nam, trinh sát truy nã (TSTN) thuộc Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) CAQ12 vui vẻ tiếp chuyện chúng tôi bằng nụ cười tươi tắn. Nhìn dáng vẻ thư sinh của Nam, không chỉ chúng tôi mà nhiều người dân mỗi khi tiếp xúc với anh đều có cái nhìn thiện cảm và tỏ ra ngạc nhiên bởi cái suy nghĩ cố hữu chủ quan của mình về hình tượng người chiến sĩ CSHS là phải gai góc, dữ dằn...

Gần 13 năm công tác tại Đội CSHS, từng kinh qua nhiều nhiệm vụ công tác như: trinh sát địa bàn, trinh sát đặc nhiệm, cán bộ điều tra tổ án truy xét và tổ án rõ, từ tháng 11-2016 đến nay, đồng chí Nam chuyển công tác qua tổ TSTN. Nói về công việc, đại úy Nam chia sẻ: "Mỗi công việc đều có sự vất vã riêng. Đặc thù của nghề TSTN là phải đi nhiều, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để điều tra truy vết, thu thập thông tin về hành trình lẩn trốn của các ĐT mục tiêu.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, chúng tôi không tránh khỏi việc bị gia đình các ĐT né tránh không hợp tác, không tiếp xúc, gây khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Thậm chí họ còn có động thái bao che cho ĐT, thay vì vận động con em mình sớm ra đầu thú để được hưởng khoan hồng. Nhưng do yêu cầu công việc đòi hỏi mình phải kiên nhẫn chờ đợi, không thể nóng vội được".

Trong năm 2021 vừa qua, Đội CSHS CAQ12 đã bắt 48 ĐT truy nã, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của đại úy Nam. Với nhiều năm công tác chuyên ngành CSHS, đồng chí Nam nhận thấy việc vận động, dùng biện pháp mềm mỏng với các gia đình có người thân vi phạm pháp luật, trốn truy nã là rất hiệu quả. Nếu gia đình sớm vận động người thân của họ ra đầu thú, sẽ giúp hạn chế thấp nhất các nguy cơ gây nguy hiểm cho những người xung quanh khi bị truy bắt. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng chí Nam luôn luôn đảm bảo bí mật, tuyệt đối an toàn và bất ngờ... Và mỗi lần thực hiện nhiệm vụ là một kỷ niệm vui, buồn khó quên đối với đại úy Nam.

Đại úy Nam thận trọng nghiên cứu hồ sơ đối tượng truy nã để lên kế hoạch điều tra, truy bắt

Thực tế, có nhiều vụ việc khiến anh ghi nhớ mãi, điển hình như vụ bắt Phạm Hoàng Sơn SN (1984, ngụ P.Tân Hưng Thuận, Q12), bị CAQ12 truy nã vào năm 2007 về tội "cố ý gây thương tích". Nam cho biết, dù anh đã nhiều lần liên lạc với gia đình để vận động Sơn ra đầu thú nhưng gia đình không hợp tác. Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, đại úy Nam chủ động phối hợp với lực lượng CA địa phương, tập trung rà soát những đầu mối có liên quan đến ĐT để nắm thông tin, từ đó bố trí lực lượng giám sát, theo dõi.

Sau hơn một tuần ròng rã truy vết và mật phục, cuối tháng 5-2021, CAQ12 đã phát hiện và bắt Sơn khi đang sống cùng vợ con dưới lớp vỏ bọc "tài xế lái xe chở hàng thuê” tại xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh... Tương tự, khi truy bắt Trần Kim Đệ (SN 1984, ngụ tỉnh Trà Vinh), bị CAQ12 truy nã về tội "đánh bạc", tận mắt chứng kiến cảnh nhà ĐT nghèo khổ không đất đai canh tác, vợ đi rửa chén thuê, con gái 4 tuổi bị câm và liệt bẩm sinh, đồng chí Nam và đồng đội không khỏi xót xa.

Trung tá Võ Chí Hiếu, Đội trưởng Đội CSHS CAQ12 nhận xét: "Đồng chí Nam là người luôn làm việc hết mình, không ngại khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Điển hình trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, dù cha mẹ và bản thân đồng chí Nam đều nhiễm Covid-19 nhưng Nam đã chủ động sắp xếp thời gian, vừa điều trị cách ly tại nhà theo đúng quy định, vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe gia đình, vừa đảm bảo công tác trực chiến, trực chốt phòng chống dịch bệnh hiệu quả”.

Một vài đồng nghiệp của Nam cho biết, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát vào tháng 8-2021, cả hai vợ chồng Nam đều là lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, vợ chồng anh phải mang con xuống gửi ông bà ngoại ở huyện Củ Chi. Nhờ sự nỗ lực miệt mài trong công việc, trong 3 năm liền từ năm 2019 đến nay, đại úy Đặng Văn Nam luôn đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở". Đặc biệt trong năm 2021, anh vinh dự được CA TPHCM tặng 2 giấy khen đột xuất, được UBND quận 12 tặng 3 giấy khen do có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang