Trinh sát vùng cao kể chuyện “săn” tội phạm truy nã

Thứ Hai, 20/12/2021 09:57

|

(CAO) Bắt truy nã đã khó, bắt đối tượng lẩn trốn về tội phạm ma tuý còn khó khăn hơn nhiều. Tội phạm ma túy phần lớn là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, với các hình phạt, mức án cao… 

Ở địa bàn miền núi, biên giới như Lào Cai thì đối tượng có thể vượt biên bằng những đường mòn, lối mở, thoát khỏi sự truy tìm của lực lượng chức năng hoặc tìm đến các khu vực hẻo lánh, vắng người qua lại để lẩn trốn.

Song dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, trong năm 2021, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Lào Cai đã bắt giữ thành công nhiều đối tượng truy trốn nã.

Bắt đối tượng thuê vận chuyển 115kg ma tuý đá

Thực hiện kế hoạch của Cục CSĐT tội phạm về ma tuý, Bộ Công an và Công an tỉnh Lào Cai về triển khai đợt cao điểm xác minh, truy bắt vận động đầu thú và thanh loại đối tượng truy nã, danh sách đối tượng truy nã (ĐTTN) về ma túy được các trinh sát tỉ mỉ dựng lên và bắt giữ hiệu quả trong năm 2021.

Trường hợp của Giàng Seo Hoà (SN 1988, trú tại thôn Pha Long 1, xã Pha Long, huyện Mường Khương) là một ví dụ. Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An điều tra vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma tuý” xảy ra ngày 21/1 tại xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Quá trình điều tra vụ án trên xác định được đối tượng Giàng Seo Hoà thuê vận chuyển lượng lớn ma túy đá từ huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đến tỉnh Lào Cai để đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được và lời khai của các đối tượng trong vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Giàng Seo Hoà; đồng thời trao đổi với Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Lào Cai, Đồn Biên phòng Pha Long, tổ chức bắt giữ Giàng Seo Hoà, nhưng đối tượng bỏ trốn. Ngày 3/6, Công an tỉnh Nghệ An có công văn đề nghị Công an tỉnh Lào Cai đề nghị phối hợp đấu tranh, bắt giữ đối tượng này.

Ngày 15/6, lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai đã giao Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý chỉ đạo, phối hợp thực hiện truy bắt Giàng Seo Hoà. Xác định đối tượng là mắt xích quan trọng trong đường dây tội phạm ma tuý lớn, hoạt động xuyên quốc gia, lãnh đạo đơn vị đã tập trung lực lượng, phối hợp với Công an huyện Mường Khương truy bắt. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 31/8, đơn vị đã xác định được nơi ẩn náu và thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Giàng Seo Hoà.

Quá trình đấu tranh, đối tượng khai nhận: Tháng 1/2021, Hoà được một đối tượng nam giới người Trung Quốc gọi điện thoại, thuê vào Nghệ An nhận 115 kg ma tuý đá của một người nước Lào, vận chuyển về huyện Mường Khương rồi chuyển sang Trung Quốc cho đối tượng đó với tiền công là 500 triệu đồng.

Giàng Seo Hoà không trực tiếp vận chuyển mà chỉ đạo Vàng Seo Sử thuê xe ô tô một mình đi vào Nghệ An gặp đối tượng người Lào nhận ma tuý, vận chuyển về huyện Mường Khương. Sau đó ,Vàng Seo Sử vào tỉnh Nghệ An nhận 115 kg ma tuý đá, vận chuyển về giao cho Giàng Seo Hoà. Trên đường vận chuyển ma tuý, Vàng Seo Sử đã bị Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Nghệ An bắt quả tang.

Sau khi biết tin Sử bị bắt, Giàng Seo Hoà đã bỏ trốn ở khu vực biên giới với Trung Quốc thuộc địa bàn xã Pha Long, ở trong các hang trên núi cao, khi đang lẩn trốn tại khu vực biên giới thì bị trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý bắt giữ.

Đại tá Lưu Hồng Quảng, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai khen thưởng CBCS, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Lào Cai và các đơn vị tham gia phá án ma tuý

Thay tên đổi họ vẫn không thoát

Đặc thù chung của tội phạm ma túy là mức án cao. Khi trốn truy nã, đối tượng triệt để lợi dụng những chính sách nhân đạo của Nhà nước để trốn tránh sự thi hành của pháp luật như không áp dụng biện pháp tạm giam cấm đi khỏi nơi cư trú với đối tượng trong thời gian nuôi con nhỏ, khi phụ nữ mang thai, bị bệnh hiểm nghèo... và bỏ trốn với thủ đoạn thay tên, đổi họ, thay đổi nơi cư trú hoặc làm giả các giấy tờ tuỳ thân nhằm tạo vỏ bọc hợp pháp và thường mang theo theo vũ khí, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị vây bắt.

Địa hình miền núi, biên giới là điều kiện thuận lợi để các đối tượng bị truy nã lẩn trốn trong thời gian dài mà không bị phát hiện, hoặc có thể vượt qua biên giới bằng những đường mòn, lối mở thoát khỏi sự truy tìm của lực lượng chức năng.

Từ công tác quản lý địa bàn, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý đã bắt giữ Lý A Tủa (SN 1976, trú tại xã Nà Bủng, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên (nay là huyện Nậm Pồ).

Vào ngày 30/6/2012, Tủa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai ra quyết định truy nã về hành vi mua bán trái phép 4,1 kg thuốc phiện. Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các lực lượng chức năng truy tìm, theo dấu đối tượng.

Suốt thời gian lẩn trốn, Tủa đã qua nhiều tỉnh, thành phố với thân phận khác, sau đó chuyển vào sinh sống tại thôn 5, xã Đắk R’ Măng – Huyện Đắk Glong – tỉnh Đắk Nông. Quá trình sinh sống, Tủa không đăng ký hộ khẩu thường trú, không vi phạm pháp luật.

Lần theo dấu vết của đối tượng, ngày 29/8, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Lào Cai đã tiến hành bắt đối tượng Lý A Tủa. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Tủa đã cúi đầu nhận tội, Cơ quan CSĐT đã phục hồi điều tra bị can và hoàn thiện hồ sơ truy tố Tủa theo quy định của pháp luật.

Ngoài tội phạm ma tuý, đơn vị còn bắt giữ đối tượng trốn truy nã khác. Mới đây, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Lào Cai đã phát hiện tại phường Kim Tân, TP. Lào Cai gần khu vực cửa khẩu quốc tế Lào Cai xuất hiện một đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn. Quá trình trinh sát đã xác định đối tượng là Lường Văn Long (SN 1996, trú tại bản Kép, xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên).

Từ thông tin trên, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý đã phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên xác minh đối tượng, xác định tại địa phương có người tên Long, nhân thân lai lịch như trên nhưng người đó đang sinh sống trên địa bàn xã Chiềng Sinh.

Với thông tin thu thập được, nhận định đối tượng Lường Văn Long đang sử dụng tên giả, có nhiều dấu hiệu bất minh, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng của Công an tỉnh và Công an các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông bắc, Tây Bắc để thu thập thông tin.

Quá trình dày công trinh sát đã xác định trên địa bàn có đối tượng Lường Văn Sơn (SN 1989). Năm 2016, đối tượng bị Công an tỉnh Quảng Ninh truy nã về hành vi mua bán người, thuộc diện đặc biệt nguy hiểm. Với các thông tin nhận được, đơn vị đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ thu thập chỉ bản của Lường Văn Long để so sánh, kết quả trùng khớp với chỉ bản của Lường Văn Sơn.

Ngày 27/7/2021, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý đã tiến hành bắt giữ đối tượng Lường Văn Sơn. Tại cơ quan Công an, Lường Văn Sơn đã nhận tội, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân.

Theo lời khai của Sơn thì để che đậy hành vi phạm tội, đối tượng đã lấy chứng minh của em họ thay ảnh của mình vào lấy tên là Lường Văn Long, hợp thức hoá giấy tờ đi lại, thuê nhà để giao dịch kinh doanh buôn bán với đối tác bên Trung Quốc. Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý đã bàn giao đối tượng cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh xử lý theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang