Vụ hàng trăm người "bao vây" doanh nghiệp bất động sản:

Hàng trăm người dân vật vạ kêu cứu, kiến nghị

Thứ Tư, 20/03/2019 11:21  | Hoàng Quân

|

(CAO) Hàng trăm người dân đã kéo đến trụ sở Tiếp công dân của tỉnh Quảng Nam để kêu cứu, kiến nghị giải quyết quyền lợi sau khi mua đất của Công ty CP Bách Đạt An (Đà Nẵng).

Sáng 20-3, tại trụ sở Tiếp công dân của tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo UBND tỉnh, cơ quan chức năng tổ chức tiếp công dân về những kiến nghị giải quyết quyền lợi liên quan đến 3 dự án: Hera Complex Riverside, Bách Đạt 1 và Khu đô thị 7B mở rộng (thuộc P.Điện Ngọc, TX.Điện Bàn, Quảng Nam).

Công ty Bách Đạt An (TP.Đà Nẵng) là chủ đầu tư dự án, Công ty CP Hoàng Nhất Nam là đối tác, đơn vị phân phối sản phẩm.

Chỉ một số người đại diện của khoảng 1.000 người dân – khách hàng mua đất tại các dự án được vào phòng tiếp công dân.

Người dân, khách hàng trao đổi đơn thư, kiến nghị.

Rất đông cơ quan báo chí đến tìm hiểu, đưa tin. Lực lượng công an được bố trí để đảm bảo an ninh trật tự, hướng dẫn bà con làm các thủ tục cần thiết.

Xung quanh trụ sở tiếp dân, hàng trăm người dân vật vạ chờ nghe ngóng tin tức; tiếp tục viết đơn, ký tên cầu cứu, kiến nghị chính quyền địa phương, các ngành chức năng sớm giải quyết vụ việc. Người dân đã rất vất vả khi liên tục đi đòi các doanh nghiệp thực hiện các cam kết, bàn giao sổ đỏ đất các dự án mà bà con đã bỏ tiền mua đất...

Như Báo Công an TPHCM đã thông tin, nhiều tháng qua, hàng trăm người dân bao vây trụ sở, văn phòng Cty Bách Đạt An và Cty Hoàng Nhất Nam để yêu cầu tiếp tục giải quyết hợp đồng, cấp sổ đỏ khiến tình hình rất phức tạp.

Ngày 17-1-2019, khoảng 500-600 người giăng băng rôn, biểu ngữ bao vây trụ sở Cty Bách Đạt An tại Đà Nẵng. Tối 14 và ngày 15-3, hàng trăm người lại bao vây văn phòng của các doanh nghiệp này.

Buổi tiếp công dân của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam. 

Chiều 15-3, cuộc đối thoại 3 bên đã không tìm được giải pháp chung. Các doanh nghiệp không đưa ra thời gian giao sổ đỏ. Đại diện Cty Bách Đạt An bỏ đi khiến người dân ngăn lại, xảy ra căng thẳng, xô xát.

Người được cho là của Cty Bách Đạt An là Diệp Bảo Long (SN 1988, ngụ P.Thạc Gián, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) lấy từ trong người ra một bình xịt hơi cay màu xanh dọa mọi người. Công an TX.Điện Bàn, Công an P.Điện Ngọc giải quyết, can thiệp kịp thời. Vụ xô xát khiến một số người bị thương…

Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam kết luận, các dự án trên chưa đảm bảo tính pháp lý bởi chưa được UBND tỉnh có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa giao đất. Chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Các dự án chưa hoàn thiện đồng bộ về kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất nên chưa đủ điều kiện để nghiệm thu, cấp sổ đỏ và chưa được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng sổ đỏ theo đúng quy định của luật pháp.

Một số hình ảnh người dân vật vạ cầu cứu, kiến nghị:

Thanh tra các dự án của chủ đầu tư đem con bỏ chợ

Ông Lê Trí Thanh cho biết, qua xác minh cho thấy, trong 1.000 hộ dân mua đất có những người dân thật sự có nhu cầu về chỗ ở, nhưng có nhiều người c mua đi bán lại đã tác động đến sự cao giá đất bất thường.

Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi tiếp công dân.

Mấy năm trước giá đất Nhà nước quy định tại TX.Điện Bàn chỉ 3 - 4 triệu/m2 thì nay lên 15 - 20 tr/m2. Và việc bán sau cao hơn trước nên giá luôn được đẩy lên khiến công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc, phức tạp làm chậm thi công cơ sở hạ tầng; thị trường bất động sản phức tạp.

Ông Thanh nhấn mạnh, nhiều người mua không xác định rõ về sản phẩm, quá tin vào các công ty dẫn đến tình hình phức tạp. Sau khi xảy ra sự việc, tỉnh chỉ đạo kiểm tra tất cả các sàn giao dịch bất động sản để tránh không xảy ra những trường hợp tương tự.

Sau buổi tiếp công dân, UBND tỉnh tổ chức họp báo và ông Thanh khẳng định: “Cty Bách Đạt An và Cty Hoàng Nhất Nam có quan hệ bằng hợp đồng theo Luật Kinh doanh Bất động sản. Hai bên kiện ra tòa và tòa tại Đà Nẵng đã thụ lý. Nếu tòa có triệu tập cơ quan chức năng của tỉnh thì tỉnh sẽ cung cấp hồ sơ, chứng cứ. Tỉnh rất thông cảm đối với người dân và luôn có động thái giúp người dân chứ không đứng bên ngoài”.

Tỉnh sẽ yêu cầu, đề nghị 2 công ty thực hiện đúng quy định, nhiệm vụ; đẩy nhanh tiến độ, nếu không thực hiện đúng quy định sẽ thu hồi và đấu thầu để các đơn vị khác vào làm dự án. Khi đủ điều kiện thì cơ quan nhà nước mới cấp sổ đỏ nếu các công ty làm đúng quy định.

UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ các dự án của Cty Bách Đạt An; yêu cầu Công an tỉnh thụ lý đơn thư, hồ sơ để xác minh, nếu các dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ phối hợp với Công an TP.Đà Nẵng xử lý. Đồng thời qua thanh tra sẽ xác định trách nhiệm của chính quyền địa phương, các sở ngành....

Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, đơn vị theo dõi rất sát vụ việc và đã thu thập hồ sơ, tài liệu; đồng thời quán triệt nhất định không để ảnh hưởng đến an ninh trật tự, mong bà con bình tĩnh chờ giải quyết, không được manh động, không được dùng biện pháp này biện pháp kia để làm phức tạp tình hình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang