Những điểm mới trong tuyển sinh các lớp đầu cấp tại TPHCM

Thứ Tư, 24/03/2021 12:22

|

(CATP) Ủy ban nhân dân TPHCM vừa ban hành kế hoạch huy động trẻ ra lớp, tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022.

Theo đó, TPHCM tiếp tục đảm bảo đủ chỗ học cho con em người dân thành phố (TP), đặc biệt là con em gia đình chính sách, gia đình nghèo, công nhân; trong đó thực hiện tốt phổ cập giáo dục (GD) mầm non (MN) cho trẻ 5 tuổi, phổ cập GD tiểu học bắt buộc đúng độ tuổi và phổ cập GD bậc trung học. Kế hoạch nêu rõ, các trường cần thực hiện tốt công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh (HS) sau THCS, khuyến khích các em thi tuyển vào lớp 10 chọn nguyện vọng phù hợp với khả năng, gần nơi cư trú để thuận tiện cho việc đến lớp khi trúng tuyển và giảm áp lực giao thông theo chủ trương của TP.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay dự kiến diễn ra vào hai ngày 2 và 3-6-2021 với một số điểm mới so với các năm trước. Đối tượng được dự thi là HS tốt nghiệp THCS tại TPHCM trong độ tuổi quy định, các em được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên gồm 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường phổ thông năng khiếu Đại học Quốc gia TPHCM). Học sinh sẽ dự thi 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ. Riêng đối với môn Ngoại ngữ năm nay có thời gian thi là 90 phút để nâng cao vị thế môn này (những năm trước là 60 phút).

Thêm một điểm mới đáng chú ý của mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay là điểm thi các môn Ngữ văn, Toán có hệ số 1 chứ không nhân 2 như các năm trước. Theo Sở GD-ĐT TPHCM, điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên (điểm cộng cho các đối tượng được ưu tiên không quá 3). Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ 3 bài và không có bài nào bị điểm 0. Nội dung thi nằm trong chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9.

Trong kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022 của TPHCM, trong năm học 2021-2022, TP đảm bảo 100% HS lớp 1, lớp 2 và khuyến khích các em lớp 6 được học 2 buổi/ngày để thực hiện Chương trình GD phổ thông 2018 đồng thời xây dựng kế hoạch những năm tiếp theo cho các lớp còn lại cũng được học 2 buổi/ngày.

Đối với bậc MN, TP huy động 100% trẻ 5 tuổi đang cư trú trên địa bàn TP.Thủ Đức (TPHCM) và 21 quận, huyện vào trường MN theo tuyến, đồng thời có kế hoạch đảm bảo cho trẻ 3 tuổi, 4 tuổi và các em trong độ tuổi nhà trẻ được đi học, tăng dần tỷ lệ huy động trẻ ở độ tuổi nhà trẻ đến trường. Công tác tuyển sinh dự kiến bắt đầu từ ngày 1-7-2021, công bố kết quả đồng loạt vào ngày 20-7-2021.

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 có nhiều điểm mới (ảnh minh họa)

Đối với tuyển sinh vào lớp 1, TP huy động 100% trẻ 6 tuổi đang cư trú trên địa bàn vào học lớp 1 theo tuyến, không nhận HS sớm tuổi và trái tuyến ngoài địa bàn. Công tác tuyển sinh dự kiến bắt đầu từ ngày 1-7-2021, kết quả sẽ công bố đồng loạt vào ngày 31-7-2021. Trong đó có tuyển sinh vào lớp 1 tăng cường ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung). Đối với các loại hình lớp học tăng cường ngoại ngữ ở tiểu học, hàng năm hội đồng trường có trách nhiệm xem xét đưa ra khỏi loại hình này các HS không theo kịp chương trình và tổ chức khảo sát tuyển bổ sung nhưng phải bảo đảm sĩ số không vượt quá quy định.

Đối với tuyển sinh lớp 6, TP đảm bảo 100% chỗ học cho các em trong độ tuổi quy định đang cư trú trên địa bàn. Học sinh trong độ tuổi quy định đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học trên địa bàn TP.Thủ Đức, các quận huyện thì theo tuyến vào học lớp 6 ở các loại hình trường trên địa bàn đó do Ban chỉ đạo tuyển sinh quy định. Công tác tuyển sinh dự kiến bắt đầu từ ngày 15-6-2021 và kết quả công bố đồng loạt ngày 15-7-2021. Riêng tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, đối tượng xét tuyển là những HS đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn Tiếng Việt và Toán đạt từ 9 điểm trở lên của năm lớp 5. Bên cạnh đó, HS phải thực hiện bài khảo sát năng lực (90 phút), dự kiến diễn ra vào ngày 12-6-2021.

Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022 cũng nêu cao tinh thần đảm bảo thực hiện đúng hướng dẫn an toàn phòng chống dịch khi tổ chức thực hiện công tác tuyển sinh. Ngoài ra, nghiêm cấm các trường thực hiện vận động, quyên góp và thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang