Công an TP.Thủ Đức: Hiệu quả tích cực từ mô hình phòng, chống tội phạm từ trên cao

Thứ Tư, 21/06/2023 13:12  | Minh Thắng

|

(CATP) Để công tác phòng, chống tội phạm, công tác bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự xã hội và theo dõi an toàn giao thông trên địa bàn đạt hiệu quả, Công an TP.Thủ Đức đã đưa vào sử dụng công nghệ thiết bị bay không người lái (Drone), sau một năm triển khai đã đem lại nhiều hiệu quả tích cực. Mới đây, với thiết bị bay này, đơn vị đã đạt giải nhì trong cuộc thi Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần thứ 3 trong lĩnh vực Quốc phòng - An ninh.

Bảo đảm an ninh trật tự

Do đặc thù địa bàn rộng lớn sau khi sáp nhập 3 địa phương gồm quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức thì TP.Thủ Đức gặp nhiều khó khăn trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), giao thông phức tạp...Đứng trước tình hình đó, để thực hiện Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 24/3/2022 của UBND TP.Thủ Đức về thí điểm triển khai Ứng dụng Drone vào hoạt động quản lý Nhà nước trên địa bàn TP.Thủ Đức nên Công an TP.Thủ Đức quyết liệt thực hiện, với mục tiêu khai thác đồng bộ các thế mạnh về nền tảng công nghệ thông tin (CNTT) hiện có, hỗ trợ quan sát trực quan từ xa bằng thiết bị bay không người lái kết hợp với xử lý không ảnh và phân tích dữ liệu, nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu quản lý hành chính Nhà nước trong giai đoạn mới.

Việc đẩy mạnh triển khai và khai thác có hiệu quả các ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Công an góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội là mục tiêu trọng tâm trong giai đoạn đầu của triển khai thực hiện Đề án "Đô thị thông minh và chuyển đổi số" của TP.Thủ Đức giai đoạn 2021 - 2025. Vào ngày 22/6/2022, UBND TP.Thủ Đức đã bàn giao cho CATP Thủ Đức 2 thiết bị bay không người lái và 34 thiết bị cho UBND các phường quản lý, sử dụng. Bên cạnh đó, CATP Thủ Đức đã được Trường Đại học Bách khoa TPHCM hỗ trợ đào tạo kỹ thuật vận hành và ứng dụng thiết bị bay không người lái cho 81 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp sử dụng các thiết bị Drone. Với chương trình đào tạo kỹ thuật vận hành Drone cơ bản giúp cán bộ, chiến sĩ (CBCS) vận hành tốt các thiết bị Drone đã được trang bị.

Thành ủy Thủ Đức khen thưởng đột xuất Công an TP.Thủ Đức vì đã đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi Giải thưởng Sáng tạo TPHCM

Trong thời gian qua, với tinh thần chủ động, nâng cao hiệu quả ứng dụng trang thiết bị khoa học, CNTT trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT, ATGT, phòng cháy chữa cháy (PCCC), cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn TP.Thủ Đức. Trong đó, CATP Thủ Đức đã xây dựng quy chế sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị bay không người lái, đồng thời tham mưu UBND các cấp đề nghị Cục Tác chiến - Bộ Quốc phòng cấp giấy phép sử dụng cho 36/36 thiết bị bay không người lái do CATP Thủ Đức trực tiếp quản lý.

Qua đó, Ban chỉ huy các đơn vị trực thuộc đã quán triệt CBCS thực hiện nghiêm Quy chế quản lý và sử dụng thiết bị bay không người lái trên địa bàn thành phố, đưa thiết bị Drone phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát trên địa bàn nhằm góp phần bảo đảm ANTT; tổ chức tập huấn cho CBCS sử dụng thiết bị Drone được cấp phát, bảo đảm CBCS được phân công sử dụng đã được cấp giấy chứng nhận sử dụng thiết bị hiện đại này.

Theo thống kê, sau một năm thực hiện, các đơn vị trực thuộc CATP Thủ Đức đã sử dụng hơn 1.135 lượt thiết bị Drone trong công tác tuần tra bảo đảm ANTT, ATGT, PCCC; đã phát hiện 52 vụ với 158 trường hợp vi phạm. Trong đó có một số vụ việc điển hình, như: khám phá 1 chuyên án, triệt phá 2 đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức do Huỳnh Thị Ngọc Diễm và Đồng Xuân Hiếu cầm đầu, quá trình điều tra cơ quan Công an đã bắt giữ 15 đối tượng liên quan để xử lý trước pháp luật. Ngoài ra, các lĩnh vực khác như: vi phạm về trật tự xã hội, ma túy, đánh bạc là 34 vụ, xử lý 89 đối tượng; vi phạm về trật tự an toàn giao thông 11 vụ, 39 trường hợp; vi phạm về trật tự đô thị, xây dựng trái phép: 6 vụ, 15 trường hợp.

Công an TP.Thủ Đức sử dụng thiết bị Drone tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự khu vực nghi vấn

Drone - "khắc tinh" của cờ bạc đá gà

Ngoài ra, đơn vị đã sử dụng thiết bị Drone trong công tác diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại các cơ sở; khảo sát, lập phương án chữa cháy đối với các cơ sở trọng điểm; sử dụng thiết bị để tuần tra, kiểm soát phương tiện lưu thông vào các tuyến đường cấm đã được người dân phản ánh, phòng, chống tụ tập chạy xe thành đoàn gây rối trật tự công cộng để CBCS nắm vững kỹ thuật sử dụng thiết bị, nâng cao kỹ năng khi áp dụng thực tế công tác. Qua đó cho thấy việc sử dụng thiết bị Drone vào công tác phòng, chống các loại tội phạm, bảo đảm ATGT và PCCC, CNCH là hết sức hiệu quả, cần thiết nhân rộng mô hình này.

Từ những kết quả ban đầu đạt được, cho thấy việc sử dụng thiết bị Drone trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT, ATGT, PCCC, CNCH trên địa bàn trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả thiết thực trong các công tác, giúp lực lượng chức năng răn đe các loại tội phạm, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT và phát triển kinh tế - xã hội. Điển hình là công tác phòng, chống tệ nạn cờ bạc với hình thức đá gà ăn tiền. Với những địa hình phức tạp, tội phạm tổ chức đá gà tinh vi, bình thường trinh sát khó tiếp cận được để thu thập tài liệu, chứng cứ.

Nhưng với thiết bị Drone, từ trên cao có thể quan sát hình ảnh từng đối tượng, thu thập đầy đủ chứng cứ nên đã giúp cho việc bắt giữ các đối tượng dễ dàng hơn. Một trinh sát Đội cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức cho biết, kể từ khi đưa thiết bị Drone vào sử dụng, tệ nạn cờ bạc bằng hình thức đá gà trên địa bàn đã giảm hẳn. Vì dễ bị ghi hình, các đối tượng không thể chối cãi được hành vi phạm tội khi bị lực lượng Công an bắt giữ. Chính vì vậy, công nghệ thiết bị Drone được xem là "khắc tinh" của các con bạc say mê đá gà.

 CAP Linh Trung phối hợp Tổ trinh sát hình sự sử dụng thiết bị Drone trinh sát tại bãi xe số 938 Quốc lộ 1, khu phố 4, phường Linh Trung, TP.Thủ Đức, TPHCM, phát hiện nhóm người tụ tập có biểu hiện tổ chức đá gà ăn tiền
Sau khi thu thập chứng cứ do Drone cung cấp, các trinh sát khống chế bắt giữ đối tượng

Trong thời gian tới, TP.Thủ Đức tiếp tục được xác định là địa bàn chiến lược phát triển kinh tế ở phía Đông Bắc, là khu đô thị sáng tạo "Tương tác cao" của TPHCM; các khu công nghệ cao, khu chế xuất, khu công nghiệp tiếp tục phát triển, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, sản xuất kinh doanh; các tuyến đường giao thông trọng yếu, huyết mạch đi qua địa bàn tiếp tục được mở rộng, hoàn thiện; hệ thống bến xe, bệnh viện, các trường đại học được xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng; nhiều khu dân cư mới được hình thành phát triển sẽ thu hút một lượng lớn người nước ngoài và người dân từ các nơi đến địa bàn lao động, học tập, làm ăn, sinh sống; tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - văn hóa - xã hội của TP.Thủ Đức phát triển, nhưng cũng kéo theo nhiều vấn đề phức tạp và khó khăn đối với công tác bảo đảm ANTT.

Trước những thách thức trên, đặt ra cho lực lượng CATP Thủ Đức những nhiệm vụ hết sức nặng nề. Ngoài yếu tố con người là quyết định, thiết bị Drone sẽ góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT địa bàn.

Được biết, vừa qua Công an TP.Thủ Đức đạt giải nhì Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần thứ 3, lĩnh vực Quốc phòng - An ninh với mô hình "Kết quả triển khai thiết bị bay Drone trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn". Để động viên tinh thần, khích lệ lực lượng Công an làm việc, ngày 31/5/2023, Thành ủy Thủ Đức đã tổ chức khen thưởng đột xuất CATP Thủ Đức vì đã đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang