Hoang báo tin trộm cướp, cần xử phạt nghiêm

Thứ Hai, 06/02/2023 18:58

|

(CATP) Theo Công an tỉnh An Giang, gần đây liên tục xảy ra tình trạng "nạn nhân" báo tin giả bị trộm, bị cướp tài sản lên đến hàng tỷ đồng. Ngay lập tức, Cơ quan CSĐT vào cuộc thì sự thật bẽ bàng: chỉ là hoang báo tin giả, sai sự thật. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, bị xử phạt tiền, mà bên cạnh đó là hậu quả gây mất lòng tin cho người thân, gia đình, bạn bè, đối tác cũng như đồng nghiệp…

Giả bị trộm cướp rinh két sắt nhiều tỷ đồng

Ngày 05-02, theo Công an tỉnh An Giang, những ngày vừa qua, người dân tại H.Châu Phú, tỉnh An Giang vô cùng hoang mang về thông tin 2 vụ cướp và mất trộm tài sản trên địa bàn với giá trị lên đến hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, đây đều là tin giả, sai sự thật, với mục đích che giấu nợ nần cá nhân và lấy lòng tin trong việc làm ăn từ mọi người xung quanh.

Cụ thể, chiều 01-02-2023, gia đình bà D.T.Đ (ngụ xã Thạnh Mỹ Tây, H.Châu Phú, An Giang) trình báo Cơ quan Công an về việc bà Đ. bị một đối tượng lạ mặt xông vào phòng ngủ, dùng dao khống chế, trói bà Đ. và mở két sắt lấy tiền, trang sức với trị giá khoảng 250 triệu đồng rồi tẩu thoát. Nhận được thông tin, Công an H.Châu Phú đã nhanh chóng đến khám nghiệm hiện trường.

Trong quá trình điều tra, bằng chứng cứ thu thập được, lực lượng Công an xác định bà Đ. đã làm giả hiện trường, báo tin sai sự thật nhằm che giấu việc đã đem số tài sản trên đi giải quyết nợ nần cá nhân. Bà Đ. thú nhận có số tiền như vậy, nhưng đã đem đi trả nợ hết, vì muốn giấu mấy đứa con nên nói bị mất.

Công an khám nghiệm hiện trường giả bà Đ. (ở An Giang) hoang báo

Trước đó, ngày 31-01, Công an xã Bình Long, H.Châu Phú, An Giang cũng nhận được tin báo của bà P.T.Đ (SN 1975, ngụ ấp Chánh Hưng) về việc bị mất trộm một két sắt mini có chứa nữ trang các loại, trị giá trên 3,9 tỷ đồng. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh thành lập Đoàn công tác đến khám nghiệm hiện trường. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc với bà Đ. và gia đình thì thực tế két sắt không bị mất trộm mà lại được cất trong phòng ngủ của bà Đ.

Tiến hành kiểm tra két sắt, Cơ quan Công an phát hiện bên trong chỉ chứa nữ trang các loại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng, chênh lệch ít hơn hơn 2,7 tỷ đồng so với tài sản bà này trình báo bị mất trộm. Bà Đ. khai nhận do đang làm chủ một dây hụi và muốn mở rộng, tạo lòng tin, thuận lợi cho việc làm ăn nên đã trình báo với Cơ quan Công an số tài sản bị mất nhiều hơn so với thực tế, thể hiện bản thân có nhiều tài sản. Hai sự việc xảy ra liên tiếp trên địa bàn H.Châu Phú, tỉnh An Giang đã làm người dân khu vực vô cùng lo lắng, nhiều người vẫn không biết đây là những vụ việc báo tin giả, gây nên những thông tin trái chiều, không đúng sự thật.

Có thể thấy, nhiều người chưa nhận định được mức độ nghiêm trọng của hành vi báo tin giả, sai sự thật của bản thân, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, tạo tâm lý hoang mang, bất an cho người dân địa phương. Qua đó, mọi hành vi báo tin giả, sai sự thật đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Luật sư Lê Thị Nguyệt Hằng - Văn phòng Luật sư Nguyệt Hà, Đoàn Luật sư TPHCM cho biết: "Theo Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31-12-2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội... Hành vi báo tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền bị phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng. Nếu hoang báo tin giả nhằm trốn trách việc trả nợ... có thể truy cứu trách nhiệm hình sự".

Qua 2 sự việc trên, Công an H.Châu Phú khuyến cáo với người dân cần lưu ý khi xảy ra vụ việc có thật thì nhanh chóng báo cáo với lực lượng Công an để kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý. Tuyệt đối không được báo tin giả hoặc cung cấp thông tin sai sự thật đến Cơ quan Công an, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương. Khi xảy ra các vụ việc này thì Cơ quan điều tra sẽ bằng các biện pháp nghiệp vụ nhanh chóng làm rõ bản chất của việc báo tin giả và khi đó người báo tin giả sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Hoang báo ảo và sự thật bị lột trần

Vẫn còn nhớ vụ người đàn ông ở TPHCM hoang báo bị cướp 78 triệu đồng vào năm 2021, nhưng sự thật sau đó bị Cơ quan CSĐT phơi bày. Chỉ vì nợ số tiền lớn và không có khả năng chi trả, N.T.V (ngụ H.Bình Chánh, TPHCM) đến Công an báo mình bị cướp tấn công, lấy đi số tiền 78 triệu đồng. Ngay lập tức, Đội 3 Phòng CSHS Công an TPHCM phối hợp với Công an H.Bình Chánh vào cuộc điều tra. Khi trích xuất dữ liệu camera an ninh quanh khu vực để làm rõ vụ việc và bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an đã đấu tranh thì V. thừa nhận là hoang báo vụ cướp ảo, nhằm được chậm trả nợ.

Bà P.T.Đ khai nhận với Cơ quan CSĐT về tin báo giả

Mới đây, sáng 30-01-2023, đối tượng B. đến Công an Thị trấn Chư Sê, tỉnh Gia Lai trình báo bị 2 thanh niên điều khiển xe môtô chặn đường, dùng dao uy hiếp cướp 6 triệu đồng xảy ra lúc 3 giờ sáng cùng ngày. Ngay khi nhận thông tin, Cơ quan Công an vào cuộc điều tra và xác định đây là thông tin giả.

Tại Cơ quan Công an, B. đã thừa nhận hành vi trình báo thông tin không đúng sự thật. Chuyện "cười ra nước mắt" mà B. khai nhận, nguyên nhân dẫn đến việc báo tin giả là do B. và người yêu là chị T. xảy ra xích mích, T. không trả lời tin nhắn. Do vậy, B. đã dựng chuyện bị cướp và được chị T. cùng mẹ đến gặp và đưa B. đến Cơ quan Công an báo tin...

Cũng tại tỉnh Gia Lai, mới đây một vị giám đốc doanh nghiệp báo tin bị cướp gần 5 tỷ đồng giữa đường gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, Công an vào cuộc thì không phải bị cướp, mà báo tin sai sự thật. Cụ thể, ngày 10-01-2023, lãnh đạo Công an tỉnh Gia Lai đã yêu cầu Phòng CSHS phối hợp Công an TP.Pleiku triệu tập những người liên quan việc ông Lê Viết Hạnh (Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Đất Đỏ, trụ sở tại TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) trình báo bị cướp 4,9 tỷ đồng tại đường Tăng Bạt Hổ, P.Yên Thế, TP.Pleiku.

Theo kết quả điều tra, ông Lê Viết Hạnh (35 tuổi, ngụ H.Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) là người viết đơn trình báo. Người liên quan trong vụ việc là ông Lê Viết Chín, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi (đường Tăng Bạt Hổ, P.Yên Đỗ, TP.Pleiku), ông Chín và ông Hạnh có quan hệ họ hàng. Người lấy số tiền 4,9 tỷ đồng là ông Lê Thành Trí (ngụ P.Hội Phú, TP.Pleiku)... không phải là vụ cướp tiền. Theo Công an tỉnh Gia Lai, việc báo tin không đúng sự thật này đã gây dư luận xấu trong nhân dân, cần phải xử lý theo quy định pháp luật.

Tài sản mà bà Đ. khai báo mất trộm sai sự thật

Gây hoang mang dư luận, bị xử phạt hàng chục triệu đồng

Báo tin giả, không những gây hoang mang dư luận xấu về tình hình an ninh trật tự, mà một số trường hợp bất chấp đăng tải lên không gian mạng xã hội, làm nhiều người "bàn tán xôn xao" không hay. Vụ việc xảy ra hồi cuối tháng 7-2019, Công an TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện 2 tài khoản Facebook mang tên "VẺ ĐẸP KINH BẮC - BẮC NINH" và "Trang Bella" đăng tải hình ảnh 2 nam thanh niên cướp giật túi xách của 1 phụ nữ điều khiển xe máy cùng bài viết với nội dung "Vang danh thành phố đáng sống nhưng thời gian gần đây, TP.Bắc Ninh đã xảy ra liên tục các vụ cướp giật gây phẫn nộ và hoang mang dư luận". Bên cạnh đó, tài khoản "Trang Bella" còn đăng nội dung "Hoang mang thật sự. Ảnh luôn đây, biển 99 luôn đây, cướp giựt ngang nhiên luôn ạ”.

Với những nội dung và hình ảnh "sốc", ảnh hưởng nghiêm trọng an ninh trật tự, Cơ quan CSĐT đã vào cuộc xác minh, làm rõ nội dung trên. Kết quả cho thấy hình ảnh 2 nam thanh niên điều khiển xe máy cướp giật túi xách của người phụ nữ trong hình ảnh mà Facebook "Trang Bella" đã đăng tải là vụ cướp giật tài sản xảy ra từ tháng 02-2019 tại địa bàn TPHCM. Cùng với đó, Cơ quan CSĐT cũng làm rõ chủ tài khoản Facebook "Trang Bella" là N.T.H.T (ngụ TP.Bắc Ninh).

Quá trình làm việc với Công an, T. khai nhận đã copy ảnh trên mạng và thêm nội dung không đúng lên Facebook cá nhân "Trang Bella". Hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội của N.T.H.T gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn thành phố... Về hành vi này, T. đã nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính đăng tải hình ảnh, nội dung sai sự thật gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến sinh hoạt của quần chúng nhân dân, quy định tại Nghị định 174/2013, với mức tiền phạt là 12,5 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang