Cược mạng sống khi cho con vào túi ni lông vượt suối đến trường

Thứ Tư, 05/09/2018 13:32  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Đó là cách một số phụ huynh tại bản Huổi Hạ, xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên đưa con em của họ tới trường trong mùa mưa lũ.

Anh Vừ A Giống – Trưởng bản Huổi Hạ cho biết, bản có khoảng 60 học sinh mỗi ngày đều phải vượt suối Nậm Chim đến trường. Mùa khô, người dân làm cầu tạm đi qua suối. Mưa đến, nước lũ về, phương tiện qua suối là những bè nổi.

Clip học sinh qua suối đến trường băng bao ni lông:

Cảnh tượng này diễn ra tại bản Huổi Hạ nhiều năm nay. Người dân mong có con đường, cây cầu để họ bớt nhọc nhằn, bớt đi những nguy hiểm.

Tuy nhiên, những ngày nước lớn, không thể di chuyển bằng bè, phụ huynh buộc phải cho con em chui túi ni lông rồi họ lội xuống suối kéo qua bờ bên kia để tiếp tục đến trường.

Việc làm này diễn ra nhiều năm nay. Biết là nguy hiểm, nhưng người dân nơi đây đành liều mình để con em được học chữ.

Hình ảnh do PV đi thực tế, ghi nhận:

Bản Huổi Hạ là một trong những bản biên giới, khó khăn nhất của xã Na Sang, huyện Mường Chà, Điện Biên. Cả bản có 75 hộ với khoảng 500 nhân khẩu. Hiện nơi đây có hai điểm trường mầm non và tiểu học.

Đối với cấp THCS và THPT, học sinh phải vượt suối đi 20km đường rừng ra trung tâm xã và trung tâm huyện để học. Mùa mưa lũ, nước dâng cao, bè của người dân không thể đi lại được, phụ huynh đành đưa con em họ vào trong túi ni lông rồi lội xuống bơi kéo qua suối.

Không có cầu, không đường đẹp, người dân làm bè để qua sông, nhưng nước lớn, không thể kéo bè, họ phải dùng hình thức cho người chui vào túi rồi bơi kéo qua.

Biết rằng, việc đưa con em mình đi học bằng hình thức trên là nguy hiểm, nhưng chẳng còn cách nào để người dân nơi đây lựa chọn.

Thường mỗi chuyến qua suối sẽ có hai người kèm một em bơi qua. Họ chọn bơi xuôi dòng để nước đẩy dần vào bờ.
Kết thúc cuộc "phưu lưu" đưa con đến trường. Việc bơi qua suối, chỉ cần một sai sót nhỏ sẽ khiến họ có thể trả giá bằng tính mạng của bản thân và con cái.
Không chỉ phải chui túi ni lông qua suối, trẻ em ở đây còn phải tự đến trường khi bố mẹ bận việc hoặc đi vắng. Hai em học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Na Sang Vàng Thị Ly và Lý Thị Thanh Thảo dắt nhau lội qua suối nông để đến trường
Em Giàng A Cua, học sinh lớp 9 Trường THCS Na Sang đã từng hơn chục lần được người thân cho vào túi ni lông kéo qua suối. Em chia sẻ: “Lần đầu tiên đi rất sợ, cảm giác ngộp thở. Những lần sau dù vẫn rất khó chịu nhưng chẳng còn cách nào khác”. Em mong muốn có được con đường, cây cầu cho dân và các em đi lại bớt nguy hiểm.
Sau khi chui vào túi ni lông qua suối, các em còn phải trải qua quãng đường rừng dài lầy lội mới đến được nơi học. Những chiếc xe đưa đón các em đều phải gắn thêm xích ở bánh để đi lại ở những đoạn đường dốc trơn trượt.
Người dân nơi đây đã được tiếp cận với các thiết bị công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, các cháu hoc sinh luôn khát khao có một con đường, cây cầu để đến trường bớt cực nhọc, nguy hiểm.

Việc cho học sinh chui vào túi ni lông rồi kéo qua sông, suối sâu mùa nước lũ đã từng diễn ra ở một số nơi vùng núi hiểm trở, khó khăn của các tỉnh Tây Bắc, khi các công trình giao thông chưa được xây dựng kịp thời. Rất mong các bộ ngành, chính quyền địa phương nhanh chóng rà soát, có biện pháp hỗ trợ các khu vực mà người dân phải cho học sinh qua sông theo cách nguy hiểm như thế này và có biện pháp hỗ trợ các em qua sông đến trường an toàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang