Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM năm 2024 chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai”

Thứ Năm, 15/08/2024 17:58

|

(CAO) Chiều 15/8, tại TPHCM, Sở Du lịch TPHCM tổ chức họp báo giới thiệu thông tin về Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024).

ITE HCMC 2024 được triển khai dưới sự chỉ đạo của Bộ VHTT&DL và UBND TPHCM, do Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và Sở Du lịch TPHCM tổ chức, Hội chợ sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 05 - 07/9/2024, hứa hẹn sẽ giúp các đơn vị hoạt động trong ngành du lịch tiếp cận những sản phẩm, mô hình kinh doanh mới, để đón đầu “làn sóng” du lịch bền vững.

Năm nay, Hội chợ ITE HCMC 2024 lấy chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai” (Sustainable travel, Creating future).

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết: “Việt Nam là điểm đến với nhiều điều kiện thuận lợi về phát triển du lịch bền vững. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trong ngành vẫn đang lúng túng trong việc nâng cấp hoạt động kinh doanh theo hướng bền vững với chuẩn mực quốc tế.

Vì thế, chúng tôi đã thiết kế để hội chợ ITE HCMC 2024 sẽ là nơi chia sẻ những bài học cụ thể, các giải pháp hiệu quả từ các chuyên gia quốc tế và Việt Nam để giúp doanh nghiệp phát triển du lịch bền vững. Chúng tôi không chỉ xem TPHCM hay Việt Nam là một điểm đến du lịch mà còn định hướng phát triển nơi đây trở thành điểm đến kết nối du kịch chính của khu vực Châu Á”.

Các đại biểu tham gia họp báo, trả lời thông tin về Hội chợ ITE HCMC 2024

Đến thời điểm này đã có hơn 450 đơn vị triển lãm và 200 người mua trong nước và quốc tế đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ xác nhận tham dự sự kiện (tăng hơn 10% so với năm 2023).

Đặc biệt, có sự tham gia đông đảo của các đối tác quốc tế đến từ các thị trường như: Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Campuchia, Lào, Myanmar…

Sự tăng trưởng này cho thấy hiệu quả mà hoạt động giao thương quốc tế tại Hội chợ ITE HCMC 2024 mang lại, hứa hẹn là tiền đề cho sự hợp tác toàn diện, sâu rộng ở nhiều cấp độ khác nhau giữa các cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia và địa phương, hiệp hội du lịch, tổ chức nghiên cứu du lịch, công ty, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển…

Trong 3 ngày diễn ra, hội chợ sẽ thiết lập hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại. Hệ thống đặt lịch hẹn online sẽ được mở từ 20/8 – 20/9 giúp người mua quốc tế có thể dễ dàng sắp xếp lịch hẹn, giảm thiểu thời gian chờ đợi và tìm kiếm đối tác tại chỗ.

Ngoài ra, ứng dụng của ITE HCMC 2024 sẽ được nâng cấp, sàng lọc lịch hẹn bằng công nghệ AI, quét mã QR… để người mua có thể nhận đầy đủ thông tin đối tác mà không cần sữ dụng danh thiết vật lý, giảm thiểu tác hại tới môi trường.

Điểm nổi bật của sự kiện năm nay là lần đầu tiên TPHCM chào đón các tập đoàn lữ hành lớn quốc tế như Flight Center Travel Group (Úc), công ty Intrepid (Úc) - một trong 100 công ty có ảnh hưởng nhất thế giới được Tạp chí TIME bình chọn năm 2023, Collette, công ty du lịch lâu đời nhất ở Mỹ với hơn 100 năm thành lập, chuyên tổ chức các tour du lịch sang trọng; Exim Tour thuộc tập đoàn DERTour – Tập đoàn du lịch hàng đầu tại châu Âu…

Tại hội chợ, thông qua chuỗi hội thảo, hội nghị, diễn đàn cấp cao, với sự tham gia của lãnh đạo, đại diện cơ quan quản lý du lịch các địa phương, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, các công ty tổ chức du lịch MICE, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cao cấp, nhà hàng… các diễn giả và người tham dự sẽ cùng thảo luận các vấn đề như: “Du lịch xanh Net Zero – Kiến tạo tương lai”, “Trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững”, “Định hướng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG”, “Du lịch trách nhiệm gắn với bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã và nói không với ngà voi”, hay phát triển sản phẩm và du lịch dựa vào cộng đồng… Qua đó, việc đề xuất các sáng kiến, giải pháp thiết thực và mô hình tốt sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam.

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới. Đến năm 2045, du lịch khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế, điểm đến nổi bật toàn cầu, phấn đấu đón 70 triệu khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 7.300 nghìn tỷ đồng; đóng góp 17-18% trong GDP.

Để cụ thể hóa mục tiêu trên, Hội chợ ITE HCMC 2024 đã xác định tầm nhìn chiến lược của ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TPHCM nói riêng chính là phát triển du lịch bền vững, không chỉ dựa trên lợi ích kinh tế mà còn phải hài hòa với các giá trị về văn hóa, xã hội và môi trường.

Hiện nay, “Du lịch bền vững” là một khái niệm không còn mới. Tuy nhiên, việc áp dụng và triển khai tiêu chí “du lịch bền vững” trong thực tế là thách thức không nhỏ, đòi hỏi sự cam kết và nỗ lực không ngừng từ tất cả các bên liên quan.

“Kiến tạo tương lai” là điểm nhấn quan trọng của chủ đề, thể hiện quan điểm chiến lược: “du lịch bền vững” không chỉ đơn thuần là bảo tồn mà còn là sáng tạo, đổi mới trong cách tiếp cận du lịch để đảm bảo rằng các giá trị văn hóa, lịch sử và tự nhiên được giữ gìn và phát triển.

Hội chợ ITE HCMC 2024 sẽ tập trung việc thúc đẩy những giải pháp thực tiễn và chính sách hỗ trợ cho du lịch bền vững, đồng thời tạo ra những cơ hội hợp tác để các vùng, miền, quốc gia cùng phát triển một tương lai bền vững thông qua du lịch.

Lễ khai mạc hội chợ ITE HCMC 2024 sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ 30 ngày 05/9/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) quận 7, TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang