Hơn 700 người Hà Tĩnh được đưa từ TPHCM về quê

Chủ Nhật, 25/07/2021 08:34

|

(CAO) Tối 24-7, đoàn tàu mang số hiệu SE14 đã khởi hành tại ga Sài Gòn chở 742 người quê Hà Tĩnh lưu trú tại TPHCM và các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch Covid-19.

Đây là chuyến tàu đầu tiên trong kế hoạch đón công dân Hà Tĩnh đang lưu trú, làm việc tại TPHCM và các tỉnh phía Nam về quê do ảnh hưởng của dịch Covid-19, do UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP.HCM thực hiện.

Hà Tĩnh thuê chuyến tàu chở đồng hương về quê tránh dịch Covid-19

Các đối tượng được ưu tiên về trong dịp này gồm có người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ; người cao tuổi, đối tượng khuyết tật; người lao động bị thất nghiệp, dừng việc dài ngày; công dân vào thăm thân nhân, giải quyết công việc bị kẹt lại tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam…

Từ rất sớm người dân đã có mặt tại ga Sài Gòn để làm thủ tục lên tàu về quê

Lúc 20 giờ 45 phút ngày 24-7, chuyến tàu mang số hiệu SE14 chở theo 742 đồng hương Hà Tĩnh đã chính thức xuất phát tại Ga Sài Gòn. Dự kiến tàu sẽ đến ga Yên Trung (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) vào sáng ngày 26-7.

Chuyến tàu đầu tiên có 742 người đồng hương được đưa về quê

Trong số 742 người được hỗ trợ về dịp này có 59 trẻ em dưới 6 tuổi đi cùng người lớn. Theo đó, huyện Cẩm Xuyên: 91 người, Thạch Hà: 93 người, Can Lộc: 82 người, Lộc Hà: 55 người, Nghi Xuân: 48 người, Đức Thọ: 88 người, Hương Sơn: 86 người, Hương Khê: 73 người, Vũ Quang: 15 người, Kỳ Anh: 20 người, thị xã Kỳ Anh: 21 người, thị xã Hồng Lĩnh: 20 người, thành phố Hà Tĩnh: 50 người.

Người dân về quê được trang bị bảo hộ và đảm bảo quy định an toàn phòng dịch nghiêm ngặt

Để đảm bảo an toàn phòng dịch, tất cả người dân trước khi lên tàu đều phải xuất trình phiếu xét nghiệm không bị nhiễm Covid-19 và trang bị bảo hộ nghiêm ngặt. Tàu SE14 không đón, trả khách tại các ga dọc đường và được nhân viên trên tàu phục vụ ăn uống tận nơi. Sau khi về đến Hà Tĩnh, tất cả người dân sẽ sẽ được đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

Niềm vui của người dân khi được lên tàu về quê

Có mặt trên chuyến tàu về quê, anh Hoàng Văn Chung (SN 1990, quê huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cho biết cùng vợ vào Bình Dương làm công nhân. Khi dịch Covid-19 bùng phát, cả hai vợ chồng đều bị mất việc làm. Vợ đang mang bầu sắp sinh cộng với chi phí nhà trọ, ăn uống sinh hoạt tốn kém khiến cả hai vợ chồng rất lo lắng.

Nhiều người là học sinh vào thăm người thân bị kẹt lại

“Được lãnh đạo Hà Tĩnh và Hội đồng hương tạo điều kiện để cho về quê tránh dịch lúc này em rất mừng. Vợ em tháng nữa là sinh rồi, ở lại vừa không có việc làm, chi tiêu tốn kém lại không yên tâm. Về quê dù cuộc khó khăn chút nhưng có gia đình, làng xóm đùm bọc nhau vẫn hơn”, Chung xúc động.

Niềm vui của những người con quê hương Hà Tĩnh khi được lên tàu về quê

Tương tự, em Thái Kiên Cường (SN 2008, quê Hương Sơn, Hà Tĩnh) nghỉ hè vào thăm người thân ở TP.HCM. Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, em Cường đã mua vé tàu để về quê nhưng chưa kịp đi thì vé bị hủy khiến em bị kẹt lại. Thời gian khai giảng đã gần kề, em rất lo lắng ảnh hưởng đến việc học. Chính vì vậy, khi được Hội đồng hương tạo điều kiện cho về quê khiến em rất vui và xúc động.

Chuyến tàu đưa đồng hương về quê do UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Hội Đồng hương Hà Tĩnh tại TP.HCM thực hiện

Trước đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập Tổ công tác đón công dân có nguyện vọng về quê do ảnh hưởng dịch Covid-19. Đây là hoạt động không chỉ nhằm giúp đỡ những người đồng hương đang gặp khó khăn do mất việc làm mà còn giúp giảm tải cho TP.HCM và các tỉnh trong công tác phòng chống dịch Covid/19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang