Vụ 300 thai nhi trong rác ở Cà Mau: Kiểm tra, phát hiện 7 hũ nghi đựng xác thai nhi

Thứ Sáu, 26/04/2019 17:47  | Thiện Thảo

|

(CAO) Tổ công tác đào 5 hố đã phát hiện 1 hố có 7 hũ sành nghi đựng thai nhi. Công ty Công Lý đưa ra chứng từ mua 83 quách, hũ.

Chiều 26-4, Tổ công tác của UBND TP.Cà Mau có buổi làm việc với Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau (thuộc Công ty TNHH Xây dựng-Thương mại-Du lịch Công Lý, gọi tắt là Công ty Công Lý).

Đại diện Tổ kiểm tra, ông Lâm Bảo Xuyên, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Cà Mau được phân công làm Tổ trưởng, làm việc với bà Đỗ Thị Tuyết Trang, Phó tổng giám đốc Công ty Công Lý, ông Nguyễn Hoàng Thám, Giám đốc Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau.

Tổ công tác tiến hành xác minh, ghi nhận thực tế tại 5 điểm trong khu vực Nhà máy xử lý rác thải dài khoảng 400m mà theo công ty đã chôn lấp khoảng 300 xác thai nhi. Kết quả kiểm tra, 1 điểm có 7 hũ sành nghi đựng xác thai nhi.

Bà Đỗ Thị Tuyết Trang đề nghị Tổ công tác kiểm tra một số vị trí khác. “Nguyên nhân của các vị trí đào lên không có quách, hũ đựng thai nhi là do đất bờ rào bị sạt lở, công ty cho cuốc lấp đất lên đế giữ bờ, tránh rỉ nước ra các hộ dân xung quanh. Vì vậy, có thế hũ đựng thai nhi bị trôi xuống bờ ao lục bình trong khu đất công ty.

Do thời gian chôn cất các thai nhi quá lâu nên việc siêu mồ lạc mả là khó tránh khỏi. Công ty kiến nghị các cấp lãnh đạo sớm xem xét, giải quyết tình trạng trên để công ty, người lao động yên tâm sản xuất”, bà Trang giải thích.

Kiểm tra đến chiều 26-4, Tổ công tác phát hiện 7  hũ nghi đựng hài cốt thai nhi

Ông Lê Minh Cảnh, Tổ trưởng Công nhân sản xuất của Nhà máy khẳng định, việc phát hiện thai nhi lẫn trong rác xảy ra từ lâu có báo nhưng chưa được quan tâm hỗ trợ xử lý nên nhà máy xử lý chôn lấp.

Ông Cảnh nói: “Tôi là người trực tiếp đi làm việc này. Thời điểm năm 2013-2014, có khoảng phát hiện 2 em nhưng lúc có lúc không. Trong khoảng thời gian trên, mỗi tháng chúng tôi phát hiện và chôn lấp khoảng 16-17 thai nhi.

Năm 2015 đến năm 2017, số lượng thai nhi lẫn trong rác giảm nhưng một tháng khoảng 2-3 em. Năm 2018, 6 tháng đầu năm chỉ ước lượng từ 10 đến 15 em, còn 6 tháng cuối năm nhà máy ngưng hoạt động để bảo trì. Từ đầu năm 2019 đến nay, nhà máy phát hiện 3 thai nhi...”.

Để minh chứng cho lập luận trên, nhà máy đưa ra chứng từ mua hũ, quách chôn thai nhi. Cụ thể, năm 2013 có 9 chứng từ, năm 2014 có 12 chứng từ, năm 2015 có 27 chứng từ, năm 2016 có 28 chứng từ, năm 2017 có 5 chứng từ, năm 2018: không có (do nhà máy ngưng hoạt động 6 tháng cuối năm), năm 2019 có 2 chứng từ.

Lý giải về vấn đề trên, ông Nguyễn Hoàng Thám, cho rằng số chứng từ trên là thanh toán tiền theo thực tế khi đi mua hũ.

Ông Thám nói: “Cũng có khi phát hiện cùng 2 bé thì chôn cùng một hũ, hoặc là phát hiện 2 lần rồi mới đem chôn cùng một hũ, hoặc là gom từ hai đến ba lần mới thanh toán tiền đi mua hũ một lần. Một số trường hợp đi mua nhưng không có chứng từ thanh toán.

Ngoài ra, công nhân xử lý rác phát hiện họ tự đi mua hũ sành để chôn cất. Bên cạnh đó, giai đoạn từ khi nhà máy hoạt động đến cuối năm 2013, nhà máy xin hũ ở trại hòm Vạn Phước. Sau thời điểm này đến nay, nhà máy có mua, cũng có xin tại trại hòm Vạn Phước”.

Bà Trang bức xúc, phát hiện thai nhi lẫn trong rác là chuyện cũ, nhà máy từng báo cáo với UBND tỉnh nhưng chưa được xem xét giải quyết thỏa đáng. Ngày10-6-2013, Công ty Công Lý có tờ trình về việc xin cấp đất chôn thai nhi gởi UBND tỉnh Cà Mau.

Ngày 12-6-2013, ông Dương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có văn bản, giao cho UBND TP.Cà Mau khảo sát, xem xét và chọn một vị trí phù hợp trong phần đất đã được đầu tư Dự án Nghĩa trang TP.Cà Mau để bố trí cho Công ty Công Lý sử dụng phù hợp. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc Chủ tịch UBND TP.Cà Mau báo cáo với Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến.

Năm 2013, công ty có văn bản báo cáo với UBND tỉnh
Công văn của UBND tỉnh sáu năm qua chưa được thực hiện

Bà Trang cho biết, 6 năm qua, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau không được xem xét, giải quyết. Ngày 19-4-2019, công ty tiếp tục làm tờ trình gởi UBND tỉnh để xin hỗ trợ xử lý tình trạng thai nhi tại nhà máy xử lý rác thải.

“Công ty yêu cầu không muốn chứng kiến cảnh thai nhi lẫn vào trong rác thải, nhằm ổn định tâm lý của người lao động. Chúng tôi yêu cầu kiểm tra, kiếm soát việc thai nhi lẫn trong rác thải từ đầu nguồn. Công ty không có mục đích xin thêm đất, chỉ muốn tỉnh quy hoạch nghĩa trang để có thể chôn cất các thai nhi.

Đây là việc làm hết sức nhân đạo. Khi báo chí đăng tải văn bản trên, nhiều ý kiến hiểu nhầm ảnh hưởng đến công ty. Bảy năm qua, chúng tôi âm thầm thực hiện nghĩa cử cao quý nhưng lại bị hiểu lầm, ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy kể cả việc phải cuốc đất lên để tìm hũ chôn cất thai nhi.

Tổ công tác đến kiểm tra gặp hũ nhưng không kiểm tra bên trong có gì và không khắc phục hiện trạng ban đầu. Tôi thực sự đau lòng. Lãnh đạo tỉnh nên cho tiến hành kiểm tra để có biện pháp xử lý nếu phát hiện ra đơn vị hoặc cá nhân cố tình vứt bỏ các thai nhi trong rác".

KIỂM TRA CÁC BỆNH VIỆN, CÁC CƠ SỞ Y TẾ

Ngày 26-4-2019, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có công văn chỉ đạo Sở Y tế khẩn trương kiểm tra, rà soát tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế, kể cả cơ sở y tế tư nhân trong việc quản lý, phân loại và xử lý rác thải y tế. Khi phát hiện sai phạm trong quản lý, xử lý chất thải y tế, vật phẩm y tế phải kiên quyết xử lý.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu Công ty Công Lý (chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau), khi phát hiện thi thể thai nhi phải báo cáo ngay cho chính quyền địa phương, cụ thể là báo cho UBND phường Tân Xuyên, TP.Cà Mau. Kiểm tra, rà soát phương tiện vận chuyển rác có thai nhi, kịp thời báo cáo chính quyền địa phương để khoanh vùng điều tra, xử lý theo quy định.

UBND phường Tân Xuyên khi nhận được thông tin từ Nhà máy xử lý rảc thải TP Cà Mau về việc phát hiện xác thai nhi lẫn trong rác, phải cử cán bộ trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, lập biên bản, xử lý theo đúng quy định và kịp thời báo cáo cho Chủ tịch UBND TP.Cà Mau.

Trước đó, ngày 24-4, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau có văn bản gửi đến UBND TP.Cà Mau để truyền đạt ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh về việc kiểm tra, xác minh về tình trạng xác bào thai tại Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau. UBND TP.Cà Mau thành lập tổ công tác đến nhà máy xử lý rác thải nắm tình hình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang