Sự sống được hồi sinh diệu kỳ nhờ 'những vết sẹo tình thân'

Thứ Năm, 25/04/2019 12:07  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sự thiêng liêng của hai tiếng “Tình thân” đã khiến phép màu xuất hiện, giúp nhiều bệnh nhân được hồi sinh một cách diệu kỳ.

Có mấy ai sẵn sàng hy sinh phần tốt đẹp nhất cho người khác, đặc biệt là cho đi phần khỏe mạnh nhất trong cơ thể của mình? Vậy mà, tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, chúng tôi may mắn được chứng kiến những người vợ, người con sẵn sàng cho đi nửa lá gan khỏe mạnh của mình cho những người chồng, người cha, người mẹ đang trong cơn nguy kịch.

Nửa lá gan giữ trọn chữ 'tình thân'

Người ta nói “dâu là con, rể là khách”, ấy vậy mà chú Nguyễn Ngọc H., lại được chính con rể của mình tình nguyện hiến tặng nửa phần gan lành lặn để giành lại sự sống. Đây chính là sự hy sinh của người đàn ông không hề có chút e dè. Câu chuyện có hậu này đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho toàn êkip ghép gan.

Chú Nguyễn Ngọc H., (SN 1959, ngụ tại Nha Trang), là một giáo viên về hưu. Chú mắc nhiều bệnh lý về gan, bao gồm viêm gan C (đã điều trị khỏi hẳn cách đây 4 năm), xơ gan, ung thư gan. Khối u trong gan có kích thước khoảng 3cm và nằm ở vị trí rốn gan, một vị trí rất khó điều trị.

Thêm vào đó, gan xơ quá nhiều nên việc điều trị ung thư bằng các phương pháp khác không hiệu quả, thậm chí sẽ làm gan suy yếu nhanh hơn.

Một trường hợp ghép gan thành công tại BV Đại học Y Dược

Tình trạng sức khỏe của chú H. ngày một nghiêm trọng, thời gian sống chỉ còn khoảng 1 năm. Vì vậy, phương pháp ghép gan là hi vọng sống cuối cùng của chú và người hiến gan phù hợp cho chú H cần có nhóm máu O giống người bệnh.

Cả 3 người con ruột của chú H. đều mang nhóm máu O và đồng ý tự nguyện hiến gan cho bố. Tuy nhiên, qua các xét nghiệm đánh giá, lá gan của các con chú tương đối nhỏ, không đủ an toàn cho người hiến gan cũng như sự phục hồi sau ghép.

May mắn thay, anh Trương Thanh T. (SN 1988), con rể của chú cũng là người có nhóm máu O. Lá gan có kích thước phù hợp, đảm bảo cuộc sống hoàn toàn bình thường sau khi hiến và có thể giúp bố vợ phục hồi.

Anh T. tình nguyện thực hiện nghĩa cử cao đẹp này để giúp bố. Ngày 14-12 vừa qua, ca phẫu thuật ghép gan đã diễn ra tốt đẹp. Hiện tại, người hiến và người nhận gan đã quay lại cuộc sống bình thường, lao động chăm sóc gia đình như những người khỏe mạnh.

Sự sống được tái sinh nhờ vào lòng hiếu thảo

Một trường hợp ghép gan khác. Người nhận gan là chú Lê Văn Đ. (SN 1962, ngụ tại Bình Dương). Chú Đ. bị xơ gan trên nền viêm gan C và diễn tiến đến ung thư gan đã được điều trị cách đây 2 năm.

Trước đó, chú có tiền sử ói ra máu do bệnh xơ gan giai đoạn muộn gây giãn các tĩnh mạch thực quản. Mặc dù ung thư gan được khống chế tương đối tốt nhưng lá gan của chú quá yếu, nguy cơ ói ra máu cao.

Đối với người bệnh xơ gan, tình trạng ói ra máu tái lại có thể tước đi mạng sống của người bệnh bất cứ khi nào. Vì vậy, với trường hợp của chú Đ., ghép gan là cơ hội tốt nhất để chú có thể sống khỏe mạnh.

May mắn, chị Lê Thị M. (SN 1985), con gái ruột của chú Đ., có cùng nhóm máu, tương thích các chỉ số yêu cầu trong việc hiến gan.

Sau ghép một tuần, chị M. đã được xuất viện và sinh hoạt bình thường. Về chú Đ., đến nay chú đã có thể tự đi đứng, ăn uống và sinh hoạt cá nhân.

“Tôi rất tự hào vì có một đứa con hiếu thảo như vậy. Tôi là người sinh ra con, nhưng đến giờ con gái tôi là người đã hồi sinh lại mạng sống cho tôi", chú Đ. chia sẻ.

Chú Đ., vượt qua được sinh tử khi được con gái ruột của mình hiến một phần gan

“Nước mắt chảy xuôi” là câu nói ví von về công Cha nghĩa Mẹ, sinh con ra với biết bao tảo tần, hy sinh mà không một lần mong đến sự đáp đền. Nhưng lòng hiếu thảo của chị M., người con gái quyết tâm hiến gan cho cha mình đã tạo ra một phép màu, giúp chú Đ. từ cánh cửa “sinh ít tử nhiều” được quay lại cuộc sống một cách ngoạn mục.

Một trường hợp khác là của mẹ con cô Đặng Thị H., (SN 1951, ngụ tại TP.HCM). Cô H. có tiền căn viêm gan C nặng dẫn đến xơ gan và được chẩn đoán ung thư gan cách đây nhiều năm.

Trước đây, cô H. đã điều trị tại Singapore, được bơm chất phóng xạ để khống chế tạm thời các khối u, nhưng tình trạng ung thư vẫn còn ngầm tiến triển. Vì vậy, ghép gan là cơ hội giúp cô khỏi hẳn bệnh.

Trong gia đình cô H. có 2 người con gái, nhưng chỉ có người con gái út là chị Nguyễn Ngọc Ly H. (SN 1980) phù hợp các tiêu chuẩn về y học để tiến hành hiến gan cho mẹ. Sau quá trình tìm hiểu về các phương pháp ghép gan tại nhiều nơi, chị H. đã quyết định hiến gan cho mẹ tại đây.

Ngày 30-3-2019, ca ghép diễn ra tốt đẹp tại BV Đại học Y dược. Sau 7 ngày điều trị hồi sức, chị H. đã được xuất viện và trở vào bệnh viện thăm mẹ. Cuộc gặp gỡ không quá nhiều lời, chỉ là những cái nắm tay thật chặt với ánh mắt tràn đầy yêu thương và hy vọng về sự sống mới.

Người mẹ được con gái ruột hiến tặng một phần gan để vượt qua sinh tử.

Chia sẻ sau ghép, chị H. cho biết: “Nhìn Mẹ cười tươi với hy vọng sống tràn đầy. Đó là giây phút hạnh phúc nhất của cuộc đời tôi”.

Là gốc rễ cho sự phát triển chung của toàn xã hội, sự thiêng liêng của hai tiếng “Tình thân” đã chạm đến từng ngóc ngách của lòng quả cảm, đập tan đi những nỗi đau về thể xác để đấu tranh giành lại sự sống cho chính người sinh ra mình. Để giây phút gặp lại trở thành giây phút hạnh phúc nhất của cuộc đời này.

Những vết sẹo tình thân

Khi được hỏi về trải nghiệm sau hiến gan, những người vợ, người con đều cùng một chia sẻ, đau sau phẫu thuật là điều phải có, nhưng không đáng kể, vì sự vui mừng khi biết người thân đã nhận được phần gan khỏe mạnh từ mình đã lấn át mọi cảm giác khác.

"Chúng tôi tự hào vì đã có thể cứu sống được người chúng tôi yêu thương nhất. Vết sẹo trên người là nét phác họa cho biểu tượng tình thân vững bền của gia đình chúng tôi", một thân nhân chia sẻ.

Bệnh nhân xuất viện khỏa mạnh trong sự mừng rỡ, xúc động
Không còn nỗi đau thể xác nào đối với người đã hiến gan sau khi họ nhìn thấy người thân xuất viện khỏe mạnh.

Các bác sĩ trong các ê kip thực hiện những ca ghép gan đã chia sẻ, phép màu đã xuất hiện từ tình thân của những trái tim ấm nóng, từ tình yêu nghề, yêu người của tập thể đội ngũ y bác sĩ.

Từ tháng 6-2018 đến tháng 3-2019, BV Đại học Y Dược với sự hỗ trợ của Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc) thực hiện thành công 5 ca phẫu thuật ghép gan từ người cho sống. Cả 5 ca ghép đều thành công. Những người nhận gan đã có thêm cơ hội sống, hồi phục sức khỏe và trở lại cuộc sống bình thường.

Các bác sĩ thực hiện ghép gan cho bệnh nhân
Bộ trưởng Kim Tiến: Tim của người hiến tạng vẫn đang đập trong lòng ngực người nhận
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang