Cuộc đại phẫu 15 giờ cứu sống nữ bệnh nhân u não hiểm nghèo

Thứ Năm, 18/04/2019 16:50  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người phụ nữ 57 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM, nhập viện trong tình trạng liệt vận động nửa người bên phải, sụp mi mắt trái, liệt thần kinh sọ thấp, mất ngôn ngữ, giảm nhận thức, tiêu tiểu không tự chủ.

Bệnh nhân suy kiệt nhiều do nuốt khó, ăn uống rất kém từ nhiều tháng qua. Từ 3 năm trước bệnh nhân đã có chẩn đoán u nguyên bào mạch máu cuống tiểu não trái, đã được can thiệp nút mạch máu vào tháng 7-2016 tại một bệnh viện ở TP.HCM.

Bệnh nhân cũng đã được đặt VP-shunt do u to chèn ép các não thất từ tháng 3-2018. Trải qua hơn 3 năm đi khắp các khoa Ngoại thần kinh của các bệnh viện lớn, bệnh nhân chỉ được điều trị triệu chứng giảm đau, chống phù não vì u quá to lại nằm ở vị trí khó can thiệp, tỷ lệ xảy ra biến chứng rất cao nếu phẫu thuật lấy u.

ThS.BS Đào Thị Mỹ Vân, Phó Giám đốc Y Khoa Bệnh viện Quốc tế City cho biết, gia đình bệnh nhân mong muốn còn nước còn tát, hy vọng kéo dài cơ hội sống cho bệnh nhân, cải thiện phần nào chất lượng cuộc sống.

Đứng trước một ca bệnh phức tạp, đầy thách thức, sau khi tổng hợp các dữ kiện lâm sàng, thực hiện đủ các xét nghiệm cận lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh, bệnh nhân được đưa vào chương trình City Plus.

Ảnh chụp MRI não của bệnh nhân

TS.BS Trần Chí Cường, Cố vấn chuyên môn Trung tâm Đột quỵ CIH-SIS tiến hành thủ thuật chụp và can thiệp mạch gây tắc các nhánh nuôi u từ động mạch não giữa trái, kèm theo dị dạng động tĩnh mạch tiểu não bên trái cạnh khối u,... khả năng là nguyên nhân gây xuất huyết não trước đây.

Sau khi hội chẩn và làm các xét nghiệm, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy khối u khổng lồ hố sau với hỗ trợ của thiết bị định vị hướng dẫn hình ảnh (Navigation).

Hệ thống này giúp bác sĩ xác định vị trí khối u não so với vị trí của hộp sọ; định vị chính xác đường rạch da, đường mở xương sọ, xác định rõ ràng ranh giới giữa khối u với tổ chức não lành tính, để từ đó có thể lấy bỏ khối u ít xâm lấn nhất, bằng đường gần nhất, hạn chế tối đa tổn thương não trong khi mổ, nhất là những khối u nằm sâu trong tổ chức não như của bệnh nhân.

Máy định vị hướng dẫn hình ảnh (Navigation) giúp bác sĩ xác định chính xác khối u não của bệnh nhân

BS. Huỳnh Hồng Châu, Trưởng Khoa Ngoại Thần Kinh, phẫu thuật viên chính cũng cho biết, khối u não của bệnh nhân nằm ở vị trí vô cùng nguy hiểm, gây chèn ép trung tâm điều khiển phổi, hơi thở, huyết áp và mạch máu. Các cấu trúc này chèn ép toàn bộ thân não khiến bệnh nhân dễ tử vong.

TS.BS Trần Chí Cường giải thích về tình trạng của bệnh nhân cho người nhà

Sau gần 15 giờ thực hiện phẫu thuật, khối u đã được lấy trọn.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đang được các bác sĩ tiếp tục điều trị và chăm sóc.

Bác sĩ Việt mổ u não thành công bằng robot
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang