Bác sĩ Việt mổ u não thành công bằng robot

Thứ Bảy, 16/02/2019 06:32  | Ngô Đồng

|

(CAO) Đây là khối u kích thước rất nhỏ, đơn độc, bằng các phẫu thuật thông thường sẽ vén não và tìm tổn thương nhưng sẽ để lại những di chứng thần kinh cho người bệnh.

TS.BS. Phan Văn Báu, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho biết, ê-kíp các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân u não bằng hệ thống Robot.

Bệnh nhân nữ, 67 tuổi, đến từ Tây Ninh, vào Bệnh viện Nhân dân 115 khám với đau đầu, nói khó, yếu tay chân phải. Chụp MRI cho thấy khối u nhỏ, định vị sâu khó tiếp cận ở bán cầu não trái là bán cầu trội với mô não xung quanh khối u phù nhiều.

"Đây là khối u kích thước rất nhỏ, đơn độc, bằng các phẫu thuật thông thường sẽ vén não và tìm tổn thương nhưng sẽ để lại những di chứng thần kinh cho người bệnh. Vì vậy, sau khi thăm khám, đánh giá các chức năng cần thiết, đạt được sự đồng thuận, chúng tôi nhận định người bệnh nằm trong giới hạn cho phép được phẫu thuật bằng robot nhằm tránh các tổn thương lên não mà vẫn lấy được khối u”, ThS.BS Chu Tấn Sĩ, Trưởng khoa Ngoại thần kinh BV Nhân dân 115, “chỉ huy trưởng” của kíp mổ chia sẻ.

Ca mổ bắt đầu lúc 9 giờ ngày 15-2 và kết thúc khi kim đồng hồ chỉ 10 giờ 30, dưới sự hỗ trợ của hệ thống định vị robot Modus V Synaptive, ê-kíp phẫu thuật đã bóc tách lấy nguyên khối u trong não của người bệnh.

Là người tham gia hỗ trợ phẫu thuật, GS Amin Bardai Kassam (Phó chủ tịch Viện phát triển Khoa học thần kinh Aurora, Trưởng ban khoa học, Trung tâm y tế Advocate Aurora, Mỹ), người được coi là cha đẻ của hệ thống robot này tại Mỹ đánh giá, đây là ca đầu tiên trong khu vực Châu Á, ca mổ đã thành công nhanh hơn dự kiến, gần như không gây tổn thương các cấu trúc não kế cận. Sau 2 giờ phẫu thuật bệnh nhân đã tỉnh, rút nội khí quản, sức khỏe ổn định và được chuyển về khoa Ngoại thần kinh chăm sóc.

Một số hình ảnh trong phòng mổ:

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân u não bằng robot được thực hiện tại bệnh viện
Nữ bệnh nhân 67 tuổi là người được phẫu thuật. Sau khi chụp MRI cho thấy bà có khối u nhỏ, định vị sâu khó tiếp cận ở bán cầu não trái là bán cầu trội với mô não xung quanh khối u phù nhiều.
Do là khối u kích thước rất nhỏ, đơn độc, bằng các phẫu thuật thông thường sẽ vén não và tìm tổn thương nhưng sẽ để lại những di chứng thần kinh cho người bệnh
GS Amin Bardai Kassam (Phó chủ tịch Viện phát triển Khoa học thần kinh Aurora, Trưởng ban khoa học, Trung tâm y tế Advocate Aurora, Mỹ), người được coi là cha đẻ của hệ thống robot này tại Mỹ đánh giá, đây là ca đầu tiên trong khu vực Châu Á.
Điểm nổi bật nhất của phương pháp phẫu thuật bằng robot là độ chính xác rất cao trong vị trí phẫu thuật, hạn chế tổn thương phần mềm xung quanh, đường mổ nhỏ, phù hợp với các ca can thiệp về thần kinh sọ não đòi hỏi sự chuẩn xác đến từng milimet.
Qua hệ thống giúp bác sĩ lựa chọn cách tiếp cận tối ưu, giảm thiểu các biến chứng, nguy cơ gây tổn thương các vùng chức năng quan trọng như ngôn ngữ, thị giác và vận động cho bệnh nhân.
Ca mổ bắt đầu lúc 9 giờ ngày 15-2 và kết thúc khi kim đồng hồ chỉ 10 giờ 30. Ca phẫu thuật gần như không gây tổn thương cấu trúc não kế cận. Sau 2 tiếng phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi tỉnh, sức khỏe ổn định và được chuyển về khoa Ngoại thần kinh chăm sóc.
Khối u 2cm được bóc tách ra khỏi não của người bệnh
Người đàn ông bị ung thư được 'đại phẫu' thành công bằng robot
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang