TP.HCM: Nhiều người lớn sốt xuất huyết, một người tử vong

Thứ Sáu, 15/02/2019 09:08  | Ngô Đồng

|

(CAO) Dù đang là cuối mùa dịch sốt xuất huyết nhưng số bệnh nhân nhập viện điều trị vẫn còn khá cao, trong đó nhiều người lớn mắc sốt xuất huyết phải nhập viện, đã có 1 người tử vong.

Theo số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, tính từ 1-1-2019 đến ngày 10-2-2019, toàn thành phố có 6.067 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 978 ca sởi và 386 ca tay chân miệng.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, sốt xuất huyết đang trong giai đoạn cuối của mùa dịch 2018 – 2019, số ca mắc đang có xu hướng giảm hàng tuần, tuy nhiên vẫn cao hơn so với cùng kỳ 2018.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, nhiều người lớn ồ ạt nhập viện vì mắc sốt xuất huyết. Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới có 2 khoa tiếp nhận bệnh nhân sốt xuất huyết người lớn là Khoa Nhiễm C và Nhiễm D, trong đó, riêng khoa Nhiễm D mỗi ngày tiếp nhận trung bình 50 bệnh nhân khiến khoa luôn trong tình trạng quá tải. Trong suốt dịp Tết Nguyên Đán, số ca mắc không giảm khiến các bác sĩ, y tá, điều dưỡng luôn phải căng mình làm việc.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2019 đến nay, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã có một trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Một số ca chuyển nặng phải lọc máu.

Điều trị ngày thứ 4 tại Khoa Nhiễm D, BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân Nguyễn Hoàng Huy (24 tuổi, quê Bạc Liêu, thường trú Q.12, TP.HCM) chia sẻ, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019 vừa qua, anh về quê đón Tết cùng gia đình.

Đến ngày 6-2 (nhằm ngày mùng 2 Tết) anh bắt đầu có triệu chứng sốt, mệt mỏi. Nghĩ mình chỉ bị cảm thông thường anh đến hiệu thuốc tây gần nhà mua thuốc về tự điều điều trị, 2 ngày sau dù triệu chứng sốt đã thuyên giảm nhưng cơ thể lại xuất hiện những đợt nóng, ớn lạnh bất thường.

Lúc này, anh Huy mới dến bệnh viện địa phương thăm khám và được xác định bị sốt xuất huyết ở ngày thứ 5, được chỉ định nhập viện điều trị. Để thuận lợi cho việc trở lại với công việc sau khi khỏi bệnh, anh xin chuyển lên BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Đến nay các triệu chứng sốt xuất huyết đã thuyên giảm.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, nhiều người lớn ồ ạt nhập viện vì mắc sốt xuất huyết.

Tương tự, bệnh nhân Nguyễn Ngọc Tâm (57 tuổi, Quê Đắc Nông) cho biết, từ ngày 9-2 thì bắt đầu có biểu hiện sốt, tay chân rã rời, nghĩ bị cảm do thời tiết thay đổi thất thường nên chỉ ở nhà tự điều trị, mãi đến di các biểu hiện sốt trở nặng thêm mới được gia đình đưa đến bệnh viện khám, được xác định sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị.

BS. Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa Nhiễm D - BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết, thông thường thời điểm sau Tết Nguyên Đán là chu kỳ đi xuống của bệnh sốt xuất huyết, nhưng hiện tại, số ca mắc tại khoa vẫn luôn ở mức cao.

BS Phong cho biết thêm, có nhiều trường hợp bệnh nhân sốt xuất huyết nhưng không được phát hiện sớm, khi vào viện đã có dấu hiệu chuyển nặng. Do đó, các bác sĩ lưu ý người dân cần nhận biết được dấu hiệu của sốt xuất huyết như: sốt, đau đầu dữ dội, buồn nôn, đau khớp và cơ.

BS Phong khuyến cáo, điều nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết là bệnh chỉ trở nặng sau khi bệnh nhân đã hết sốt, thường là ngày thứ 3 sau khi phát bệnh, lúc đó mới xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm như giảm tiểu cầu, suy gan, suy thận… Vì vậy, điều quan trọng là phải chẩn đoán sớm, đúng bệnh để có biện pháp theo dõi và điều trị kịp thời.

Hiện nay đã có test kháng nguyên để phát hiện sốt xuất huyết ngay từ những ngày đầu mắc bệnh.

Hiện các địa phương có bệnh nhân sốt xuất huyết cũng đang tiến hành phun xịt diệt muỗi và khống chế ổ bệnh. Diệt lăng quăng và không để nước chứa lăng quăng là giải pháp phòng bệnh người dân lưu ý để không mắc sốt xuất huyết.

TP.HCM: Bệnh sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng tiếp tục tăng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang