“Bữa ăn học đường”:

Chăm sóc dinh dưỡng cho học sinh bán trú tại hơn 3.000 trường toàn quốc

Thứ Ba, 12/02/2019 09:10  | Nguyễn Hiếu

|

(CAO) Dự án “Bữa ăn học đường” với phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đã và đang mang lại bữa ăn cân bằng dinh dưỡng cho các em học sinh tại hàng nghìn trường tiểu học bán trú trên toàn quốc.

Dinh dưỡng và sức khỏe trẻ em ở lứa tuổi học đường không chỉ là nỗi lo của bậc phụ huynh mà còn là mối quan tâm của xã hội khi Việt Nam vẫn đang đối mặt với gánh nặng dinh dưỡng kép. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em vẫn còn khá cao trong khi tình trạng thừa cân, béo phì lại đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng, nhất là ở khu vực đô thị. Hầu hết các em đều thiếu các vi chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển về tầm vóc, trí tuệ và thể lực.

Bên cạnh nỗ lực của phụ huynh, việc áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ tại trường đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ cũng như góp phần xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh và tích cực.

Tuy nhiên, hiện nay công tác bán trú tại các trường tiểu học vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Cán bộ bán trú chưa qua đào tạo chuyên môn về dinh dưỡng, chủ yếu xây dựng thực đơn dựa vào kinh nghiệm và thu chi hằng tháng.

Các thực đơn không đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng cho các em. Cải thiện dinh dưỡng học đường là một trong những nội dung trọng tâm của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030.

Bữa ăn bán trú cân bằng dinh dưỡng là một thách thức lớn với các trường tiểu học bán trú.

Trước những khó khăn của các trường, Dự án “Bữa ăn học đường” với Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng ra đời. Dự án do Công ty Ajinomoto Việt Nam nghiên cứu và khởi xướng từ năm 2012 với mục tiêu “thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”.

Phần mềm cung cấp một ngân hàng thực đơn phong phú gồm 120 bộ thực với trên 360 món ăn không lặp lại, đa dạng, ngon miệng và được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, phân chia theo 3 khu vực miền Bắc, Trung và Nam.

Nhà trường có thể đa dạng hóa bữa ăn bằng cách kết hợp các món ăn sẵn có trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng các loại nguyên liệu có sẵn tại địa phương. Bên cạnh đó, phần mềm cũng hỗ trợ nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa trưa của học sinh. Với những tính năng thiết thực, đây được xem là giải pháp cho những khó khăn hiện tại của các trường trong công tác chuẩn bị bữa ăn bán trú.

Bên cạnh phần mềm, Dự án Bữa ăn học đường cũng nghiên cứu phát triển Bộ áp phích Ba phút thay đổi nhận thức cũng như xây dựng Mô hình bếp ăn bán trú chuẩn Nhật. Giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho trẻ lứa tuổi học đường đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành thói quen ăn uống tích cực của trẻ trong suốt những giai đoạn tiếp theo.

Với những hình ảnh minh họa sinh động, Bộ áp phích là công cụ hỗ trợ nhà trường trong công tác giáo dục dinh dưỡng, giúp trẻ hiểu hơn về giá trị của thực phẩm đối với sức khỏe, từ đó hình thành thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh.

Trong năm 2018, Dự án đã xây dựng thành công Mô hình bếp ăn bán trú theo tiêu chuẩn Nhật Bản thứ hai tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn). Bếp ăn được thiết kế và xây dựng theo nguyên tắc một chiều với trang thiết bị hiện đại, tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Không chỉ hỗ trợ nhà trường chuẩn bị tốt bữa ăn cân bằng dinh dưỡng theo phần mềm, bếp ăn còn là mô hình kiểu mẫu để các trường trong khu vực đến tham quan, học tập và áp dụng.

Với những nỗ lực không ngừng, kể từ khi khởi xướng đến nay, Dự án đã được triển khai đến 3022 trường tiểu học bán trú tại 47 tỉnh thành toàn quốc (tính đến tháng 12/2018). Trong năm 2019, Dự án sẽ thúc đẩy triển khai áp dụng sâu rộng hơn nữa các nội dung của Dự án đến các trường tiểu học trên toàn quốc, góp phần cải thiện tầm vóc cho thế hệ tương lai và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang