Vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết

Thứ Tư, 06/06/2018 16:04

|

(CAO) Đang bắt đầu vào mùa mưa, là điều kiện thuận lợi cho đàn muỗi truyền bệnh sinh sản và phát triển mạnh, nguy cơ phát triển nhanh các ổ dịch bệnh dẫn đến bùng phát dịch sốt xuất huyết là rất cao.

Sáng 6-6, lần đầu tiên Sở Y tế TP.HCM tổ chức giao ban trực tuyến công tác Y tế dự phòng. Hội nghị có sự tham gia của 41 điểm đầu cầu, thu hút 417 đại biểu, cán bộ y tế của các cơ sở y tế dự phòng tham dự.

Đây là hoạt động đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cải cách ngành hành chính tại Sở Y tế với mong muốn thu hút số người tham gia nhiều hơn. Đồng thời còn giúp các cán bộ y tế tiết kiệm về thời gian, chi phí đi lại nhờ công nghệ trực tuyến.

Tại hội nghị, BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM và Trung tâm Y tế dự phòng TP đã điểm qua những hoạt động nổi bật của ngành. Trong đó, hội nghị đã nhấn mạnh đến vai trò của các bệnh viện quận, huyện trong lĩnh vực phát triển y tế dự phòng, báo cáo hoạt động phòng chống dịch tháng 5, định hướng hoạt động Y tế Dự phòng tháng 6.

Ngoài ra, hội nghị còn thông qua các báo cáo của các chương trình sức khỏe, báo cáo chuyên đề kế hoạch loại trừ 3 bệnh lây truyền là HIV, Giang Mai và Viêm gang B từ mẹ sang con giai đoạn 2018 – 2020.

Trong buổi giao ban trực tuyến, Sở Y tế đặc biệt chú trọng đến việc nhân rộng mô hình phòng khám đa khoa vệ tinh, ưu tiên phát triển các trạm y tế tuyến huyện và trạm y tế một điểm dừng. Sở nhấn mạnh, các quận, huyện đã có phòng khám đa khoa phải khẩn trương đẩy mạnh phát triển.

Cũng theo Sở Y tế, trong những tháng đầu năm 2018, tình hình các dịch bệnh như: sốt xuất huyết, tay chân miệng và zika có xu hướng giảm dần từ tháng 1 đến tháng 4. Tuy nhiên, dịch sốt xuất huyết tăng nhẹ vào tháng 5, số ca tháng 5 là 666 ca, tăng 19,6% so với tháng 4 năm 2018.

Trong đó, quận 9 và quận Thủ Đức là nơi xuất hiện nhiều ca sốt xuất huyết nhất. Ngoài ra, mặc dù đã khoanh vùng các điểm có nguy ca mắc sốt xuất huyết cao để tiến hành tuyên truyền, kiểm tra hạn chế dịch bệnh nhưng qua rà soát có đến 95% điểm nguy cơ có lăng quăng.

Trẻ em mắc sốt xuất huyết điều trị tại BV Nhi Đồng 1. Ảnh: NĐ

BS Hưng cũng đã chỉ đạo các cơ sở y tế dự phòng tăng cường kiểm soát và báo cáo tình hình dịch bệnh và báo cáo về sở. Cần rà soát, kiểm tra việc thực hiện của nhân viên y tế, kiểm tra theo sát tình hình diễn biến dịch. Đặc biệt trước tình hình dịch Ebola có nguy cơ bùng phát, các cơ sở y tế đặc biệt là y tế quốc tế cần thực hiện sàng lọc vùng dịch, kiểm tra thường xuyên để tránh khả năng xâm nhập của dịch.

Bên cạnh đó, vào cuối tháng 7-2018, các cơ sở y tế sẽ tiến hành hoàn thiện các thủ tục pháp lý để điều trị bệnh nhân HIV. Sẽ triển khai kế hoạch loại trừ HIV, sử dụng ARV để điều trị, kiểm soát sự lây truyền và tăng chất lượng cuộc sống cho người nhiễm HIV/AIDS.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 20.522 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 04 trường hợp tử vong tại Bình Dương, Bình Phước, Cà Mau và Khánh Hòa. So với cùng kỳ năm 2017 số mắc cả nước giảm 41,4%, số tử vong giảm 8 trường hợp.

Dù số mắc sốt xuất huyết chưa có dấu hiệu gia tăng trong các tháng đầu năm và giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2017, tuy nhiên hiện nay khu vực miền Nam, miền Trung, Tây nguyên đang bắt đầu vào mùa mưa, khu vực miền Bắc vào mùa hè... đây là điều kiện thuận lợi cho đàn muỗi truyền bệnh sinh sản và phát triển mạnh, nếu không tích cực chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, nguy cơ phát triển nhanh các ổ dịch bệnh dẫn đến bùng phát dịch là rất cao.

Đến nay, biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết chủ yếu và hiệu quả nhất vẫn là diệt muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt. Để chủ động phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp sau:

1. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

2. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu hoặc hóa chất diệt ấu trùng vào bát nước kê chân chạn.

3. Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

4. Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

5. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

6. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Bình luận (0)

Lên đầu trang