60 phút cứu sống nam dược sĩ tim ngừng đập hơn 1 tiếng

Thứ Ba, 05/06/2018 13:02

|

(CAO) Ngay khi đến bệnh viện, người đàn ông 45 tuổi đã ngưng tim, ngưng thở. Ngay trong đêm, các bác sĩ đã tích cực hồi sức, cứu sống bệnh nhân một cách ngoạn mục.

Thông tin từ BV Trưng Vương TP.HCM cho biết, tại đây vừa cứu sống một trường hợp ngưng tim ngưng thở do nhồi máu cơ tim. Đặc biệt, bệnh nhân ngưng tim ngưng thở một giờ đồng hồ trước khi nhập viện.

Nằm trên giường bệnh, người đàn ông 45 tuổi, ngụ tại TP.HCM cho biết, trước khi nhập viện, ông cảm thấy khó thở, tức ngực nên đi bệnh viện khám. Tuy nhiên, khi gần đến bệnh viện thì các triệu chứng trên không còn nữa nên ông đã đi về nhà, nhưng khi vừa về đến nhà thì các triệu chứng trên lại xảy ra và ông quyết định quay lại bệnh viện thăm khám lúc nửa đêm.

Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã quy nguy kịch. Ảnh: NĐ

Tuy nhiên, khi được đưa trở lại bệnh viện thì người đàn ông đã ngất xỉu, ngưng tim, ngưng thở khoảng 1 tiếng. BS Nguyễn Thiên Bình, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực BV Trưng Vương cho biết, sau khi tiếp nhận bệnh nhân, người này đã rơi vào tình trạng nguy kịch: Suy đa cơ quan, tổn thương nặng gan, thận, não và hệ thống tuần hoàn.

Ngay lập tức, ê kíp trực cùng các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực đã tiến hành hồi sức cho bệnh nhân, ấn tim, sốc điện và mọi biện pháp cấp cứu tim, dùng 100 ống “thuốc hồi dương” (thuốc trợ tim).

"Thấy bệnh nhân còn trẻ nên chúng tôi không thể bỏ cuộc, còn nước còn tát nên liên tục hồi sức cho bệnh nhân. Phải hơn một giờ đồng hồ áp dụng 7 lần sốc điện và nhiều biện pháp hồi sức tim khác, quả tim của người bệnh mới có nhịp đập trở lại", một bác sĩ khoa Cấp cứu cho biết.

BS Nguyễn Thiên Hào, Phó Trưởng khoa Tim mạch BV Trưng Vương cho biết, ngay sau khi tim được hồi phục, các bác sĩ Khoa Tim mạch đã lập tức phẫu thuật tái thông động mạch. Ca mổ thành công tuy nhiên, bệnh nhân lâm vào tình trạng suy gan, thận, não, tuần hoàn do ngưng tim ngưng thở quá lâu nên phải dùng mọi biện pháp tiên tiến nhất để cứu chữa.

"Chúng tôi đã phải áp dụng điều trị bằng những kỹ thuật hiện đại để cứu chữa bệnh bệnh nhân. Hiện tại, bệnh nhân đã được cứu sống, sinh hiệu ổn định", BS Hào cho hay.

E kip phẫu thuật thông tin tình hình bệnh nhân
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Theo lời kể của bệnh nhân, ông đang là một dược sĩ nên cũng có kiến thức về y tế. Tuy nhiên, cơn nhồi máu đến quá đột ngột khiến bệnh nhân không kịp trở tay.

Được biết, đây không phải là lần đầu BV Trưng Vương cứu người đã ngưng tim ngưng thở. Trước đó, các bác sĩ của bệnh viện cũng từng cứu một số trường hợp nhồi máu cơ tim dẫn đến tim không còn đập tương tự.

Từ những trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, những người có triệu chứng đau ngực, tức ngực nên đến bệnh viện sớm để được khám và chẩn đoán. Bệnh nhồi máu cơ tim hiện càng trẻ hóa, chủ yếu ở đàn ông, đặc biệt ờ những người hút thuốc lá.

Sốc điện 5 lần cứu sống bệnh nhân ngưng tim ngưng thở
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang