Thuyên tắc phổi hoàn toàn, thanh niên vẫn sống sót thần kỳ

Thứ Ba, 05/06/2018 13:49

|

(CAO) Nam thanh niên 30 tuổi, ngụ ở quận Tân Bình, TP.HCM nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, bứt rứt, tím môi và các đầu chi.

Thông tin từ BV Trưng Vương TP.HCM cho biết, Khoa cấp cứu của bệnh viện vừa cứu thành công ca thuyên tắc phổi trái phải do chấn thương trong tai nạn giao thông.

Nam thanh niên 30 tuổi, ngụ ở quận Tân Bình, TP.HCM nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, bứt rứt, tím môi và các đầu chi.

Trong lúc các bác sĩ kiểm tra sức khỏe, nồng độ oxy trong máu của bệnh nhân giảm dữ dội, gây thiếu oxy cấp. Lập tức được cho thở oxy tối đa và hồi sức cấp cứu.

BS Nguyễn Thị Phương Lan, Phó Trưởng khoa Cấp cứu BV Trưng Vương cho biết, với các triệu chứng lâm sàng, ban đầu chúng tôi nghi bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp do gần đây bệnh này ngày càng trẻ hóa. Tuy nhiên, kết quả điện tâm đồ hoàn toàn loại bỏ nghi ngờ này.

Khai thác bệnh sử được biết, trước đó 2 tuần bệnh nhân bị tai nạn giao thông, khi té xe máy đập đùi chân trái gây gãy mâm chày, được điều trị nội khoa tại một bệnh viện lớn. Sau đó bệnh nhân được xuất viện về nhà.

Tuy nhiên, 4 ngày sau bắp chân bệnh nhân có dấu hiệu sưng, căng, bệnh nhân bị khó thở, đau ngực. Bệnh nhân đã đi khám tại một số bệnh viện nhưng đều chỉ được tập trung điều trị chấn thương.

Cuộc hội chẩn được thực hiện ngay trong đêm, TS.BS Lê Nguyễn Quyền, Phó giám đốc BV Trưng Vương đặt nghi vấn bệnh nhân bị thuyên tắc phổi do sau khi bị tai nạn, bệnh nhân có thời gian phải bất động trên 3 ngày. Xem kết quả chụp CT, các bác sĩ khoa Cấp cứu không khỏi choáng váng vì máu đông đầy ứ cả hai bên động mạch phổi gây tắc toàn bộ động mạch, tĩnh mạch, mạch kheo, kể cả mạch máu dẫn đến các chi.

Bệnh nhân được chỉ định tiêu sợi huyết bằng đường tĩnh mạch, nếu không đáp ứng sẽ phải tiến hành can thiệp mạch. Thật may, bệnh nhân đã đáp ứng phác đồ điều trị, sau 4 tiếng thì giảm tức ngực và sau 48 tiếng thì huyết khối đã tan đi. Bệnh nhân tiếp tục được trị liệu thuốc kháng đông và ngừa thuyên tắc mới. Hiện tại, bệnh nhân đã bình phục và chuẩn bị xuất viện.

Bác sĩ đang thăm hỏi tình hình của bệnh nhân, hiện người bệnh đang trong giai đoạn hồi phục và không hề có các di chứng.

Theo BS Huỳnh Nhật Anh, Khoa Hồi sức cấp cứu BV Trưng Vương, có thể vì trước đó bệnh nhân bị tai nạn ở chân nên khi đi khám, bác sĩ tại các bệnh viện tiên lượng tại nơi chấn thương, hoặc nhầm lẫn thuyên tắc mạch với các bệnh cảnh khác.

Bác sĩ Nhật Anh cho biết: “Với một người bị tai nạn về xương, hay chấn thương phần mềm, phẫu thuật,… sau 3 ngày, nếu bất động vết thương, bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị huyết khối. Các huyết khối này sẽ theo mạch máu di chuyển, khả năng làm tắc mạch rất cao. Nguy hiểm hơn, nếu không được phát hiện kịp thời, các khối huyết theo máu đi đến phổi, gây tắc động mạch sẽ bị suy hô hấp, tử vong bất kỳ lúc nào”.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, nguyên nhân của thuyên tắc phổi là một tổ hợp các nguy cơ, nếu bệnh nhân chủ quan và các bác sĩ không chú ý kỹ bệnh nhân thì nguy cơ tử vong là rất cao. Nhiều người bị chấn thương thường bỏ qua những dấu hiệu nhỏ vì cho nó là chỉ là nhất thời. Tuy nhiên có tới 70% những người bị chấn thương có nguy cơ bị thuyên tăc phổi. Vì thế, nếu người bệnh bị chấn thương thì đừng nên chủ quan với tình trạng của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang