Du khách Úc nhồi máu cơ tim suýt đột tử khi vừa xuống sân bay

Thứ Tư, 10/04/2019 09:48  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nam du khách W.W.Jun, 46 tuổi, quốc tịch Úc bị nhồi máu cơ tim ngay khi vừa xuống sân bay, nhanh chóng được chuyển đến bệnh viện cấp cứu và may mắn được cứu chữa kịp thời.

Bệnh viện Quốc tế City tiếp nhận nam du khách người Úc, gốc Hoa nhập viện cấp cứu trong tình trạng mệt nhiều, khó thở, chóng mặt, vã mồ hôi và tụt huyết áp.

Sau khi tiến hành thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân có chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, có biến chứng rối loạn huyết động và rối loạn nhịp nặng. Bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp, tiểu đường tuýp 2, rối loạn lipid máu, bệnh thận mạn giai đoạn IV-V.

Sau khi tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa giữa bác sĩ can thiệp Tim mạch và Hồi sức tích cực, bệnh nhân có chỉ định chụp động mạch vành khẩn.

Ths.BS Nguyễn Hữu Tùng, Trưởng Khoa Tim mạch Can thiệp cho biết, bệnh nhân được xác định tắc hoàn toàn động mạch vành phải và được tiến hành đặt stent. Sau can thiệp động mạch vành được tái thông, nhưng tình trạng rối loạn nhịp không cải thiện, bệnh nhân bị block nhĩ thất 2:1, nguy cơ bị đột tử do rối loạn nhịp tim nặng.

Mạch vành của bệnh nhân trước và sau khi đặt stent.

Để cứu mạng bệnh nhân, êkip y bác sĩ đã quyết định tiến hành đặt máy tạo nhịp tạm thời qua đường tĩnh mạch ngay sau khi chụp và can thiệp mạch vành. Trên nền bệnh thận mạn giai đoạn cuối, bệnh nhân bị biến chứng suy thận cấp vào ngày hậu phẫu đầu tiên sau chụp và can thiệp mạch vành.

Vì vậy, bác sĩ cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo tích cực ngay sau khi có chẩn đoán. Các ngày sau đó, các chỉ số tim mạch, huyết động học ổn định, dấu ấn sinh học của hội chứng vành cấp giảm dần, nhịp tim dần dần cải thiện, nước tiểu phục hồi tốt.

Vợ bệnh nhân W.W.Jun chia sẻ, chồng chị đến Việt Nam du lịch, ngay khi vừa xuống sân bay, anh bị tức ngực, khó thở và chóng mặt.

Hiện bệnh nhân đã ổn định sức khỏe

Lý giải nguyên nhân vì sao bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim sau khi xuống máy bay, BS. Đào Thị Mỹ Vân, Phó Giám đốc Y Khoa Bệnh viện Quốc tế City chia sẻ, mặc dù đã được điều chỉnh, khí áp trong khoang máy bay luôn thấp. Trong giai đoạn cất cánh và hạ cánh, khí áp trong khoang máy bay thay đổi lớn và đột ngột, làm thay đổi áp lực trong các tạng rỗng có chứa khí trong cơ thể có thể chèn ép vào các tạng xung quanh gây đau đớn hoặc khó thở.

Nồng độ oxy trong khoang máy bay thấp có thể gây khởi phát các bệnh lý tim mạch, mạch máu não, bệnh lý đường hô hấp tiềm tàng hoặc phụ nữ có thai sắp sinh cần nhu cầu oxy cao sẽ cảm thất mệt khi trên máy bay.

Việc ngồi bất động nhiều giờ trên máy bay sẽ gây thuyên tắc tĩnh mạch chi dưới có thể gây thuyên tắc phổi trên bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao như cơ địa tăng đông, người xơ vữa mạch máu, bệnh lý suy giãn tĩnh mạch, phụ nữ đang uống thuốc ngừa thai, bệnh nhân ung thư...

Bác Mỹ Vân khuyến cao, nếu hành khách có bất kỳ bệnh lý nào đang điều trị nên khám bác sĩ chuyên khoa đánh giá lại tình trạng bệnh trước khi đi máy bay nhất là những chặng bay dài; thực hiện đúng lời khuyên của bác sĩ và uống đủ các thuốc đang dùng trước và trong suốt chuyến bay.

Cử động nhẹ nhàng trên ghế máy bay, uống đủ nước, nên hạn chế các chất kích thích như cà phê, rượu nếu có bệnh lý tim mạch. Hành khách nên thông báo ngay cho phi hành đoàn biết nếu có triệu chứng bất thường khi trên máy bay và đến bệnh viện khám ngay nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào sau chuyến bay.

Nhồi máu cơ tim cấp do bị ong đốt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang