Không khởi tố vụ án liên quan nguyên Giám đốc BV quận Gò Vấp

Thứ Năm, 24/09/2020 16:27  | Đức An

|

(CAO) Ngày 24/9, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp, TPHCM cho biết đã có Kết luận kiểm sát về Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 78/QĐ ngày 17/6 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Gò Vấp theo khoản 2 Điều 157 Bộ luật Hình sự, liên quan đến hành vi của ông Phạm Hữu Quốc, nguyên Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp.

Theo đó, Viện Kiểm sát quận Gò Vấp cho rằng, quyết định không khởi tố vụ án hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Viện Kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp đánh giá hành vi của ông Phạm Hữu Quốc và những người liên quan tuy không cấu thành tội phạm nhưng cần xử lý hành chính nghiêm khắc, đề nghị Công an quận Gò Vấp tiến hành xử lý hành chính theo thẩm quyền.

Theo nội dung vụ việc, ông Phạm Hữu Quốc có thỏa thuận mua khẩu trang y tế cho ông Mã Thanh (SN 1977, ngụ quận 11) và một người bạn của ông Thanh tên là Visal (quốc tịch Campuchia).

Ông Mã Thanh khai ông Quốc báo giá là 220.000 đồng/hộp (tương đương 11 triệu đồng/thùng) nhưng ông Quốc phủ nhận, khẳng định không báo giá. Tuy nhiên, hai bên vẫn đạt được thỏa thuận và ông Quốc đã nhận từ ông Mã Thanh tiền cọc mua hàng là 50.000 USD tại Bệnh viện quận Gò Vấp. Sau đó, ông Quốc yêu cầu ông Thanh ứng thêm 4,3 tỉ đồng tiền mua khẩu trang.

Bệnh viện quận Gò Vấp, nơi ông Quốc từng làm giám đốc

Trong hai ngày 18 và 19/2, ông Quốc và ông Trần Hữu Thái (quyền Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện quận Gò Vấp) đã tìm mua được 202 thùng khẩu trang y tế với giá 4,6 tỉ đồng.

Cụ thể, ông Quốc liên hệ Công ty Hoàng Thiên Kim do Vũ Thị Hoàng Ly (SN 1990) làm Giám đốc mua 147 thùng khẩu trang và mua 30 thùng khác của một người quen qua mạng zalo. Ngoài ra, ông Quốc còn nhờ ông Thái mua 25 thùng khẩu trang và được chia hoa hồng 25 triệu đồng. Sau khi thu gom 202 thùng khẩu trang, ông Quốc đã điều động 3 xe cứu thương của Bệnh viện chở số hàng này đi giao cho ông Mã Thanh.

Sau khi giao nhận hàng, ông Quốc yêu cầu ông Mã Thanh chuyển thêm tiền mua khẩu trang vì số tiền tạm ứng là 5,4 tỉ đồng không đủ. Tuy nhiên, ông Thanh không đồng ý vì cho rằng ông Quốc bán khẩu trang với giá "cắt cổ", từ đó hai người xảy ra mâu thuẫn. Ông Quốc nói rằng nếu không đồng ý đưa thêm tiền thì trả lại số khẩu trang đã giao. Ông Mã Thanh không đồng ý trả lại khẩu trang mà yêu cầu ông Quốc phải trả lại số tiền tạm ứng còn dư.

Theo đó, tổng số tiền khẩu trang là hơn 2,5 tỉ đồng trong khi số tiền tạm ứng là hơn 5,4 tỉ đồng. Sau đó, ông Quốc và ông Thái đã chuyển lại cho ông Thanh 1 tỉ đồng và vợ chồng ông Visal 1,5 tỉ đồng.

Sau vụ việc này, trên mạng xã hội đã xuất hiện thông tin tố cáo ông Quốc. Ngày 27/2, UBND quận Gò Vấp tiếp nhận thông tin phản ánh trên báo chí và mạng xã hội về việc Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp thu gom, bán khẩu trang y tế ra nước ngoài để thu lợi. Chủ tịch UBND quận Gò Vấp đã giao Thanh tra quận xác minh vụ việc. Sau khi làm việc với ông Phạm Hữu Quốc, Thanh tra đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan điều tra Công an quận Gò Vấp.

Theo Viện Kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp, ông Phạm Hữu Quốc có hành vi thu gom khẩu trang y tế trong thời điểm mặt hàng này đang khan hiếm do dịch COVID-19. Hành vi của ông Quốc có dấu hiệu của tội "Đầu cơ" quy định tại Điều 226 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, mặt hàng khẩu trang y tế không nằm trong danh mục hàng hóa bình ổn giá nên chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm "Đầu cơ".

Đối với lời khai của ông Quốc về việc mua khẩu trang y tế là mua dùm cho người đàn ông có tên Visal để mang về Campuchia nhưng không xác định được số khẩu trang mà ông Quốc thu gom có được giao cho ông Visal hay không; đồng thời, số khẩu trang này có được mang qua biên giới hay không nên chưa đủ căn cứ xác định có hành vi "Buôn lậu".

Liên quan đến vụ việc này, ngày 20/4, Ban Thường vụ Quận ủy Gò Vấp đã ban hành quyết định cách chức Chi ủy viên Chi bộ Bệnh viện quận Gò Vấp đối với ông Phạm Hữu Quốc. Đến ngày 2/6, UBND quận Gò Vấp đã công bố quyết định kỷ luật cách chức đối với ông Phạm Hữu Quốc, Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp.

UBND quận Gò Vấp nhận định hành vi của ông Quốc đã tạo dư luận xấu, bức xúc trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm mất uy tín của bản thân, ảnh hưởng đến uy tín của Bệnh viện quận Gò Vấp, gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang