Sử dụng bao cao su tái chế nguy hiểm như thế nào?

Thứ Tư, 23/09/2020 21:03  | Ngô Đồng

|

(CAO) Việc cơ quan chức năng vừa phát hiện hàng trăm kg bao cao su đã qua sử dụng đang được gia công, tái chế… đã gây xôn xao dư luận mấy ngày nay.

BS. Bùi Mạnh Hà, Phó trưởng khoa Lâm sàng 3 – Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, việc tái sử dụng bao cao su dẫn đến rất nhiều nguy cơ, có thể làm lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục, tăng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, không kiểm soát được nguồn lây, dị ứng và các nguy cơ tiềm tàng khác.

Theo BS Hà, bao cao su có tác dụng phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục, giúp ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn nhưng chỉ khi được sử dụng đúng cách.

“Bao cao su được sản xuất chỉ được sử dụng một lần với sự kiểm soát về độ bền, độ đàn hồi, kích thước, chất bôi trơn và vô khuẩn theo quy trình chặt chẽ. Để sử dụng bao cao su có hiệu quả trong khi quan hệ tình dục, bao cao su phải đảm bảo đạt chất lượng, sử dụng đúng cách và tuyệt đối không được tái sử dụng”, BS Hà nói.

Sử dụng bao cao su tái chế làm tăng nguy cơ lây truyền các bệnh qua đường tình dục như: HIV, HPV, viêm gan siêu vi B, giang mai, lậu, sùi mào gà, Chlamydia, nhiễm vi nấm Candida… Ảnh: minh họa

Cụ thể, do quá trình tẩy rửa, tái chế bằng hóa chất, bao cao su dễ bị giảm chất lượng đàn hồi, dễ bị thủng, rách dẫn đến nguy cơ lây truyền các bệnh qua đường tình dục như: HIV, HPV, viêm gan siêu vi B, giang mai, lậu, sùi mào gà, Chlamydia, nhiễm vi nấm Candida…

Ngoài ra, còn có thể gây dị ứng cho người sử dụng, do khi tái chế sử dụng chất bôi trơn chất lượng kém, không rõ nguồn gốc dễ gây dị ứng cho người tiếp xúc. Người sử dụng không biết bao cao su kém chất lượng nên có tâm lý chủ quan, không ý thức được các nguy cơ tiềm tàng nên dễ nhiễm bệnh và tăng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Theo thống kê, mỗi tháng Khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM tiếp nhận và điều trị cho hơn 5.000 ca khám các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Cao điểm có những ngày khoa tiếp nhận hơn 300 ca.

Để tránh lây nhiễm các bệnh lây quyền qua đường tình dục, phòng tránh thai ngoài ý muốn, BS Bùi Mạnh Hà khuyến cáo, kiểm tra kỹ bao bì và hạn sử dụng của sản phẩm trước khi mang và chắc chắn rằng bao không bị thủng, rách. Nếu không sẽ làm tăng nguy cơ thụ thai và lây nhiễm các bệnh xã hội.

Với những trường hợp bị dị ứng, chẳng hạn như ngứa ngáy vùng kín, sưng phù, chóng mặt, khó thở,… thì không nên tiếp tục sử dụng sản phẩm. Trong trường hợp này, có thể gọi điện cho bác sĩ trong thời gian sớm nhất để được tư vấn.

Dùng bao cao su vẫn không thể bảo vệ hoàn toàn. Vì vậy, tốt nhất nên tìm hiểu tiền sử tình dục và bệnh lý của bạn tình trước khi quyết định quan hệ.

Phát hiện cơ sở gom bao cao su đã qua sử dụng về súc rửa, tái chế
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang