TPHCM: Chuẩn bị các phương án đón người nhập cảnh từ 6 quốc gia, vùng lãnh thổ

Thứ Hai, 21/09/2020 21:33  | A. Quân

|

(CAO) Chiều 21/9/2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TPHCM đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm; Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, các ý kiến cho rằng TPHCM cần chuẩn bị kỹ các phương án, quy trình tổ chức cho những người nhập cảnh từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Lào, Campuchia) tự cách ly, để giám sát y tế sau khi hoàn thành tham gia cách ly tập trung (khoảng 5 ngày) theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các sở, ban, ngành thường xuyên tổ chức đánh giá an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 cho từng lĩnh vực phù hợp với mức độ nguy cơ, yêu cầu chống dịch trong tình hình mới, theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và Sổ tay “Hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới” do Bộ Y tế ban hành, đảm bảo chung sống an toàn với dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu kép; hướng dẫn và kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thực hiện đầy đủ để đảm bảo an toàn tối đa trong hoạt động, đặc biệt chú trọng việc tuân thủ biện pháp phòng chống dịch bệnh trên những nhóm có nguy cơ cao như nhân viên tiếp tân, thu ngân, người bán hàng, người giao hàng, tài xế phương tiện giao thông công cộng…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm; Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức chủ trì cuộc họp

Tiếp tục giám sát nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh trong cộng đồng đối với những người có triệu chứng hô hấp, người bệnh nặng tại các cơ sở y tế, người có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh (nhân viên y tế, người bán hàng ở siêu thị, chợ đầu mối, nhân viên phục vụ trong cơ sở dịch vụ ăn uống, tài xế phương tiện giao thông công cộng, người lao động trong khu chế xuất – khu công nghiệp, người sống trong ký túc xá…).

Sở Y tế phối hợp với Sở Du lịch và các đơn vị liên quan tổ chức thẩm định thêm 18 cơ sở lưu trú có thu phí nâng tổng số lên 25 khách sạn với quy mô lên 2.329 giường và tiếp tục mở rộng các cơ sở lưu trú để đáp ứng nhu cầu cách ly y tế cho người nhập cảnh trong thời gian tới...

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đánh giá cao kết quả và quyết tâm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khi TP đã có 54 ngày không phát hiện trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng và tất cả các bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh.

Nhấn mạnh việc các địa phương cần duy trì thường xuyên, liên tục công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm yêu cầu:

Sở Y tế chủ động phối hợp với y tế quận, huyện để triển khai sớm, nghiêm túc các nội dung trong văn bản số 4995 ngày 20/9/2020 của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông, Trung tâm Báo chí nhằm tuyên truyền rộng rãi các nội dung văn bản này trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Để thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, các ngành, quận-huyện không được chủ quan lơ là trong phòng chống dịch bệnh, thực hiện tốt thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người, khai báo y tế).

Tiếp tục xem xét cho phép nhập cảnh các chuyên gia, người lao động chuyên môn cao nước ngoài vào làm việc; triển khai hướng dẫn y tế phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc dưới 14 ngày đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của ngành y tế.

Sở Y tế phối hợp với quận, huyện giám sát các cơ sở cách ly tập trung. Sở Y tế làm việc với các đơn vị liên quan để trình sớm danh sách bổ sung cơ sở lưu trú có thu phí trên địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu cách ly y tế cho người nhập cảnh trong thời gian tới.

Tiếp tục thực hiện tốt việc xét nghiệm cho người nhập cảnh tại cửa khẩu. Với trường hợp nhập cảnh ngắn ngày cần xét nghiệm nhanh và yêu cầu, theo dõi, giám sát để những trường hợp này không tham gia các hoạt động tụ tập nơi công cộng, như: karaoke, vũ trường, quán bar…

Về quy trình giải quyết cho người nhập nhập cảnh là các chuyên gia, người lao động tay nghề cao và các đối tượng có liên quan: các cơ quan, đơn vị chức năng cần bàn bạc thống nhất theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia về dịch bệnh Covid-19.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội cần tham mưu cho UBND TP về việc xét duyệt hồ sơ nhập cảnh...

Bình luận (0)

Lên đầu trang