Ông Nguyễn Thành Tài bị tuyên án 8 năm tù, thu hồi khu đất "vàng" cho Nhà nước

Chủ Nhật, 20/09/2020 10:42  | Hà An

|

(CAO) Bị cáo Nguyễn Thành Tài bị HĐXX tuyên án 8 năm tù; Lê Thị Thanh Thúy 5 năm tù; Đào Anh Kiệt 5 năm tù; Nguyễn Hoài Nam 4 năm tù; Trương Văn Út 3 năm tù.

Sáng 20/9, TAND TPHCM đã tuyên án đối với nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài (giai đoạn 2008-2011) và 4 đồng phạm phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, liên quan đến khu đất "vàng" số 8 - 12 Lê Duẩn, quận 1, TPHCM. Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài 8 năm tù giam về tội danh trên.

Hội đồng xét xử nhận định, căn cứ vào các chứng cứ và quá trình xét xử, đối đáp công khai tại tòa đã chứng minh được hành vi phạm tội của các bị cáo như cáo trạng truy tố.

Clip đưa các bị cáo đến nghe tòa tuyên án:

Clip HĐXX tuyên án các bị cáo:

Cụ thể, khu đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1) có tổng diện tích hơn 4.800m2, là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước, giao cho Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TPHCM quản lý và cho 4 Công ty thuộc Bộ Công Thương thuê. Ngày 20/11/2007, UBND TPHCM có chủ trương phê duyệt đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại.

Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM do Nguyễn Thị Thu Thủy (đã bỏ trốn, đang bị truy nã) làm Giám đốc, ký văn bản đề xuất UBND TPHCM cho thành lập pháp nhân mới theo hình thức công ty cổ phần, cho phép Công ty Quản lý kinh doanh nhà được huy động thêm nguồn vốn khác để triển khai. Đề xuất này được ông Nguyễn Thành Tài chấp thuận sau đó.

Nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài bị tuyên án 8 năm tù

Lợi dụng mối quan hệ từ trước với bị cáo Nguyễn Thành Tài, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, khi đó là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm đã có văn bản gửi Công ty Quản lý kinh doanh nhà xin được tham gia dự án. Nguyễn Thị Thu Thủy đã ký văn bản giới thiệu Công ty Hoa Tháng Năm tham gia dự án và được ông Nguyễn Thành Tài chấp thuận mà không giao cơ quan chuyên môn thẩm định kinh nghiệm, năng lực tài chính.

Quá trình xét xử, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy thừa nhận có quen biết một số lãnh đạo TP, trong đó có ông Nguyễn Thành Tài. Từ mối quan hệ này giúp Thuý thuận lợi hơn trong quá trình đầu tư vào dự án. HĐXX nhận định ngoài lời khai của bị cáo Thúy, hồ sơ và chứng cứ thể hiện Công ty Hoa Tháng Năm không đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm tham gia thực hiện dự án ước tính hơn 2.700 tỉ đồng. Ông Tài vì tin tưởng, nể nang mối quan hệ với bị cáo Thúy nên mới để công ty của bị cáo này tham gia dự án tại khu đất "vàng" này.

Cụ thể, bà Thúy đã dùng quan hệ cá nhân tác động đến ông Tài để ông này ký nhanh, ký nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn, giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp dụng 2 hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng dự án.

Cụ thể, ông Tài chỉ đạo bà Nguyễn Thị Thu Thủy và các ông Đào Anh Kiệt, Nguyễn Thành Nam, Trương Văn Út thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước. Từ đó dẫn đến thay đổi quyền sử dụng khu đất trên từ của Nhà nước sang quyền sử dụng của doanh nghiệp tư nhân trái pháp luật.

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy được đưa dến tòa sáng nay. Ảnh: Chí Hùng

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy: Cám ơn VKS đã giúp giải toả thị phi

Trong phần tranh luận trước đó, VKS nhấn mạnh cáo trạng kết luận hai bị cáo Nguyễn Thành Tài và Lê Thị Thanh Thúy có mối quan hệ tình cảm cá nhân. “Chúng tôi không hề nói rằng hai bị cáo có mối quan hệ bất chính. Quá trình điều tra, bị cáo Tài có thừa nhận mối quan hệ cá nhân này. Cơ quan điều tra tìm ra giao dịch chuyển tiền giữa hai bị cáo” – đại diện VKS nêu.

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy trong lúc tranh tụng tại tòa trình bày: "Chân thành cảm ơn đại diện KVS đã xác định mối quan hệ giữa bị cáo với ông Tài không phải quan hệ bất chính, phần nào giải toả thị phi. Tuy nhiên VKS làm dấy lên dư luận là bị cáo và ông Tài chuyển tiền cho nhau". Bà Thúy cho rằng việc mở thẻ tín dụng hỗ trợ tiền cho ông Tài đi chữa bệnh ở Singapore là hoàn toàn bình thường và đã được ông Tài trả lại số tiền này. Trong khi VKS nói không muốn đào sâu về việc này vì đây là việc cá nhân.

Sau đó, nhóm 4 công ty của Bộ Công Thương đang thuê mặt bằng tại khu đất 8-12 Lê Duẩn đã thỏa thuận với Công ty TNHH đầu tư Kinh Đô thành lập pháp nhân mới là Công ty cổ phần đầu tư Lavenue, đưa Lê Thị Thanh Thúy làm Chủ tịch HĐQT công ty này. Sau đó, các công ty chuyển nhượng cổ phần, dẫn tới khu đất công 8-12 Lê Duẩn rơi vào tay doanh nghiệp tư nhân, gây thất thoát hơn 1.927 tỷ đồng cho Nhà nước.

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy là đồng phạm, có vai trò xúi giục bị cáo Nguyễn Thành Tài để hưởng lợi từ các văn bản mà ông Tài ký nên phải chịu trách nhiệm gần tương đương. Các bị cáo Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM), Nguyễn Thành Nam (nguyên Bí thư Quận ủy Quận 2, nguyên Trưởng phòng Quy hoạch sử dụng đất - Sở TN-MT TPHCM) và Trương Văn Út (nguyên Phó trưởng phòng quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) dù biết hồ sơ dự án chưa đầy đủ, chưa được phê duyệt, chưa thẩm định... nhưng vẫn đề xuất ký các quyết định vi phạm pháp luật như quyết định giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất; quyết định áp dụng hai hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng dự án, cho thanh lý nhà số 12 Lê Duẩn không bán đấu giá tài sản... dẫn đến hậu quả vụ án như trên.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên án bị cáo Nguyễn Thành Tài 8 năm tù; bị cáo Lê Thị Thanh Thúy 5 năm tù; Đào Anh Kiệt từ 5 năm tù (tổng hợp với bản án trước là tù 11 năm 6 tháng); Nguyễn Hoài Nam từ 4 năm tù; Trương Văn Út từ 3 năm tù (tổng hợp với bản án trước là từ 8 năm tù) cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng, Hội đồng xét xử tuyên giao UBND TPHCM thu hồi lại toàn bộ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ đã cấp cho Công ty Lavenue liên quan đến lô đất 8-12 Lê Duẩn, giao cho UBND TPHCM quản lý, sử dụng theo quy định pháp luật. HĐXX cho rằng vụ án đến nay tài sản Nhà nước được bảo toàn, thiệt hại vụ án coi như được khắc phục toàn bộ.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử buộc 5 bị cáo liên đới bồi thường hơn 4,7 tỷ đồng thiệt hại, tuyên tịch thu số tiền Công ty Hoa Tháng Năm đã góp vốn với Công ty Lavenue nộp lại ngân sách Nhà nước. Hội đồng xét xử cũng tuyên duy trì kê biên nhiều nhà, đất của các bị cáo để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang