Lâm Đồng đón 7 nhóm đối tượng ưu tiên về địa phương

Thứ Hai, 04/10/2021 19:21

|

(CAO) Từ đầu tháng 9/2021 đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức đón khoảng 2.000 người dân từ các tỉnh, thành phía Nam và Tây Nguyên; bao gồm thai phụ, trẻ em, học sinh, thân nhân đi cùng; trong số đó, có trên 1.000 người về tự phát, đông nhất trong 2 ngày 3 và 4/10.

Các trường hợp tự phát về Lâm Đồng trong ngày 4/10 được lực lượng chức năng hướng dẫn đi lại trật tự. thẳng đến điểm cách ly sau khi đã làm các thủ tục khai báo y tế

Trước đó, ngày 2/10, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng họp với các sở, ngành, địa phương thống nhất chủ trương đón 7 nhóm công dân Lâm Đồng từ các vùng dịch về, gồm: Trẻ em (dưới 16 tuổi), người cao tuổi (đủ 60 tuổi trở lên), người khuyết tật, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội, người đang điều trị và khám chữa bệnh, thai phụ (từ 6 tháng trở lên).

Đối với trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật và thai phụ có thể có người thân đi kèm. Công dân Lâm Đồng thuộc 7 nhóm ưu tiên được đón về đợt này từ các địa phương: TPHCM, Long An, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, Đồng Nai. Trước đó, từ 5/9/2021, tỉnh chủ trương đón trước các thai phụ, trẻ em, học sinh về địa phương nhập học, có thân nhân đi kèm.

Trong 2 ngày 3 và 4/10, tại 3 chốt kiểm dịch Covid-19, cửa ngõ giữa các tỉnh Đồng Nai, Đắk Lắk, Khánh Hoà đến Lâm Đồng, thêm gần 1.000 người dân tự phát trở về địa phương đều được đón vào tỉnh và đưa đi cách ly tại 6 điểm, yêu cầu tuân thủ các quy định về phòng chống dịch của Ngành Y tế và của Chính phủ.

Khai báo y tế tại chốt cửa ngõ giáp ranh hai tỉnh Đồng Nai - Lâm Đồng

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng từ tháng 8, 9/2021 về việc đón thai phụ, trẻ em, học sinh (có thân nhân đi kèm), UBND TP.Đà Lạt đã thực hiện nhiều đợt đón người tại Cảng hàng không Liên Khương (H.Đức Trọng - Lâm Đồng) và đón bằng phương tiện ô tô tại 3 chốt cửa ngõ giáp ranh 3 tỉnh khoảng gần 300 người (bao gồm các thai phụ, trẻ em, học sinh và thân nhân đi kèm).

Ngoài ra, tại các chốt kiểm soát dịch giáp ranh các tỉnh, hàng ngày phát hiện và đã bàn giao UBND TP.Đà Lạt 316 người, bao gồm thai phụ, học sinh và thân nhân đi tự phát sau khi họ không kịp xét nghiệm Covid-19 (yêu cầu phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính), sức khoẻ... để đi các đợt mà UBND TP.Đà Lạt tổ chức đón trước đó.

Đến nay, các trường hợp được đón về Lâm Đồng chủ yếu từ các địa phương: TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận và 4 tỉnh Tây Nguyên (Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum).

Trong ngày 3 đến ngày 4/10, tại các chốt kiểm dịch Covid-19, giáp ranh các tỉnh Đồng Nai, Khánh Hoà, Đắk Lắk với tỉnh Lâm Đồng, dọc các tuyến Quốc lộ 20, 27, 27B có khoảng trên 1.000 người dân tự phát đi xe máy trở về địa phương.

Từ sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ của hệ thống chính trị tại địa phương đã hỗ trợ, hướng dẫn người dân khai báo y tế, làm xét nghiệm, đi lại trật tự đến 6 điểm cách ly tập trung trên địa bàn một số huyện, thành phố của tỉnh. Trường hợp nào muốn ở khách sạn sẽ được bố trí với các khách sạn đã đăng ký đón người cách ly. Chi phí ăn uống, sinh hoạt tại các điểm cách ly tập trung của nhà nước là 80.000 đồng/ngày/người; các chi phí khác được địa phương hỗ trợ. Các khách sạn lấy theo giá phòng phải chăng đã được niêm yết, tuỳ theo chất lượng dịch vụ.

Sáng 3/10, UBND TP.Đà Lạt tổ chức đón 23 trường hợp gồm học sinh, phụ huynh các em từ 4 tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum về Lâm Đồng

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo 12 huyện, thành phố, đa số đều thông tin về việc người dân địa phương đang sinh sống tại các địa phương khác ngoài Lâm Đồng đều có mong muốn về địa phương tương đối lớn. Tuy nhiên, năng lực tiếp nhận số lượng người dân so với khả năng các khu cách ly tập trung, điều kiện tiếp nhận cũng cần đảm bảo công tác phòng dịch đa số còn hạn chế. Nếu lượng công dân tăng phải chia ra thành nhiều đợt và buộc các địa phương phải trưng dụng các trường mầm non, hội trường thôn... cũng như nâng cao năng lực vật chất, con người để đảm bảo công tác phòng dịch an toàn.

Trước đó, Công văn số 6664/UBND-VX3 ngày 17/9/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc chủ trương đưa chuyên gia, người lao động vào tỉnh Lâm Đồng, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh về thời gian cách ly đối với các trường hợp vào làm việc, học tập tại địa phương như: Công nhân, người lao động, học sinh… với một số nội dung cụ thể đã được UBND tỉnh thống nhất.

Theo đó, để được đón về quê, người dân (có hộ khẩu Lâm Đồng) phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ. Các huyện có người về sẽ bố trí xe chở đến nơi cách ly theo quy định, đi theo mỗi xe có các tình nguyện viên, nhân viên y tế hỗ trợ. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng bố trí các xe CSGT, xe cứu thương theo hỗ trợ. Tại các điểm "nhận người", lực lượng chức năng phát bánh mì, bánh ngọt, nước uống và làm các thủ tục cần thiết trước khi đưa đến địa điểm tập trung cho xe đón về.

Đối với trường hợp nhập cảnh và những trường hợp đi về từ vùng dịch đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 thì áp dụng thực hiện cách ly tập trung 7 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 tính từ ngày vào tỉnh Lâm Đồng. Đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày) thì không cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho chuyên gia, khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ và những người tiếp xúc, không để lây nhiễm chéo trong quá trình làm việc và không lây nhiễm ra cộng đồng.

Nhiều em bé mặc đồ bảo hộ trở lại địa phương đi học nhưng đều phải chấp hành việc cách ly y tế tập trung theo quy định

Đối với các trường hợp là công nhân, người lao động, học sinh… đến hoặc về từ khu vực có dịch nhưng chưa tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày và cách ly tại nhà 14 ngày tiếp theo (lấy mẫu xét nghiệm ngày đầu, ngày thứ 14 và ngày thứ 28).

Các trường hợp đã tiêm đủ 2 liều vắc xin thì phải có giấy chứng nhận hoặc quét mã QR trên hồ sơ sức khỏe đã hoàn thành tiêm đủ 2 mũi và mũi tiêm thứ 2 ít nhất 14 ngày trước khi vào tỉnh Lâm Đồng; hoặc đã từng bị nhiễm SARS-CoV-2 phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR, mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm vào tỉnh Lâm Đồng và có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ xác nhận đã khỏi bệnh của nước sở tại cấp.

Riêng đối với các trường hợp nhập cảnh phải thực hiện việc đi lại theo nguyên tắc “một cung đường, hai điểm đến”, thực hiện cam kết không dừng đỗ tại bất cứ địa điểm nào khác trong quá trình di chuyển từ chốt kiểm dịch về tới nơi cách ly y tế tại các địa phương thuộc tỉnh Lâm Đồng.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu việc tổ chức đón công dân về địa phương phải đảm bảo an toàn, trật tự, quản lý con người chặt chẽ. Các sở, ngành, đơn vị phải thống nhất phối hợp kịp thời các khâu với các địa phương để công dân được đón về bảo đảm công tác phòng chống dịch. UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương nhanh chóng thống kê, lên danh sách, số lượng cụ thể để báo cáo UBND tỉnh. Hạn chót đến hết ngày 6/10 có danh sách gửi Sở LĐ-TB&XH để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh thống nhất kế hoạch chính thức.

Về cơ bản, UBND tỉnh thống nhất với các địa phương sẽ đưa đón người dân về bằng ô tô do Tập đoàn xe khách Phương Trang hỗ trợ đưa đón hoặc máy bay Bamboo Airways.

Chuyến xe khởi hành lúc 6h30 sáng 3/10 từ TP.Đà Lạt đến chốt phòng chống dịch Covid-19 tại H.Đam Rông đón các em học sinh (một số có có phụ huynh đi kèm) về nhập học, đến 19 giờ cùng ngày thì hoàn tất việc đưa đón 
2 anh em họ Nguyễn Thị Bảo Uyên, Nguyễn Lê Thanh Bình từ Đắkk Nông về được bà ngoại đón và vào ở cùng trong khu cách ly tại KTX Trường cao đẳng du lịch Đà Lạt
Cáb bộ y tế đi cùng, hướng dẫn phụ huynh đưa các cháu bé vào ở tại khu cách ly
Những chuyến xe đưa đón người về từ vùng dịch thấm đẫm nghĩa tình và đầy ý nghĩa nhân văn!

Bình luận (0)

Lên đầu trang