Lâm Đồng:

Phó giám đốc quan liêu, “ngâm” hồ sơ của dân bị đề nghị chuyển công tác

Thứ Hai, 06/06/2022 13:59

|

(CAO) UBND H.Lâm Hà (Lâm Đồng) vừa có văn bản đề nghị Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng điều động ông Trần Văn Nghĩa - Phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) H.Lâm Hà đến cơ quan, đơn vị hoặc địa phương khác để công tác.

Nguyên nhân là do qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện ông này đã “ngâm” hồ sơ giải quyết thủ tục liên quan tới công tác đất đai của người dân kéo dài, sai quy định từ 10 đến 41 ngày.

Người dân H.Lâm Hà nửa đêm lọ mọ đi làm thủ tục đăng ký đất đai để kịp xếp hàng chờ buổi sáng

Cụ thể, qua phản ánh của người dân, ngày 25-4, Chi nhánh VPĐKĐĐ H.Lâm Hà đã kiểm tra đột xuất hồ sơ đo đạc thuộc thẩm quyền xử lý của ông Trần Văn Nghĩa được cấp trên phân công. Cả 8/8 hồ sơ do ông Nghĩa ký được kiểm tra đều chậm phát hành so với quy định. Tuy nhiên, tại phiếu kiểm soát theo dõi và luân chuyển hồ sơ, các hồ sơ đều được ký và ghi ngày tháng trước nhiều ngày so với ngày phát hành hồ sơ. Đây là việc làm gian dối nhằm đối phó với cơ quan chức năng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, dẫn đến dư luận không tốt và chỉ số hài lòng của người dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của ngành nói chung và H.Lâm Hà nói riêng.

Sau khi kiểm tra, phát hiện tình trạng trên, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ H.Lâm Hà chỉ đạo ông Nghĩa cùng những cán bộ, nhân viên liên quan có báo cáo giải trình về nguyên nhân, trách nhiệm và động cơ để hồ sơ trễ hạn, không phát hành trả kết quả cho người dân. Hạn chót để giải trình là ngày 26-5, nhưng đến nay ông Nghĩa chưa chấp hành.

Trước đó, từ tháng 3-2022, các cơ quan báo chí có bài phản ánh về tình trạng hàng trăm người dân phải túc trực, xếp hàng lúc nửa đêm để giải quyết thủ tục đất đai, liên quan tới việc cấp, đổi sổ, xóa thế chấp... Là người phụ trách mảng này, nhưng ông Nghĩa có thái độ quan liêu, "dân cần nhưng quan chưa vội"; để giải quyết xong một hồ sơ liên quan tới đất đai, phần lớn người dân phải đi lại nhiều lần, trực chờ xuyên đêm để bốc số vào giải quyết thủ tục hành chính.

Khi đã hoàn tất các thủ tục theo quy định, đến ngày hẹn trả kết quả, nhiều người vẫn không nhận được kết quả khiến họ lại phải tiếp tục trắng đêm, xếp hàng, trực chờ bốc số, đi lại nhiều chỉ để vào hỏi kết quả. Nhiều người vì chờ đợi mỏi mệt đã phải thuê phòng nghỉ tạm hoặc mắc võng chờ.

Người dân điền thông tin vào danh sách lúc nửa đêm ở VPĐKDĐ H.Lâm Hà thời điểm tháng 3-2022

Sau phản ánh của báo chí, UBND H.Lâm Hà đã kiểm tra, phê bình Chủ tịch UBND hai thị trấn Đinh Văn và Nam Ban, Chủ tịch UBND các xã Liên Hà, Tân Văn, Phúc Thọ, Đan Phượng, Phú Sơn, Hoài Đức, Phi Tô, Tân Hà, Mê Linh và Đông Thanh vì để tỉ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính liên quan tới đất đai bị trả về nhiều và không thực hiện nhập hồ sơ lên hệ thống một cửa điện tử.

Ngoài ra, thủ trưởng các đơn vị, gồm: Chi nhánh VPĐKDĐ, phòng Nội vụ, phòng Tài chính – kế hoạch và phòng TN&MT cũng bị Chủ tịch UBND H.Lâm Hà phê bình vì để trễ hồ sơ trên hệ thống thông tin một cửa điện tử. Nay, với những sai phạm của ông Trần Văn Nghĩa, UBND H.Lâm Hà đã đề nghị Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng chuyển công tác ông này tới một đơn vị hoặc địa phương khác.

Ông Hoàng Sỹ Bích - Chủ tịch UBND H.Lâm Hà đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn rà soát các tồn tại, hạn chế và thực hiện ngay các biện pháp khắc phục. Phối hợp giải quyết thống nhất, đồng bộ hồ sơ trên giấy và trên hệ thống điện tử, đồng thời cầu thị, nghiêm túc xin lỗi công dân và nêu rõ lý do đối với các hồ sơ trễ hạn.

UBND H.Lâm Hà cũng đã yêu cầu lực lượng bảo vệ tại bộ phận một cửa tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, chủ động phối hợp với Công an thị trấn Đinh Văn xử lý nghiêm các trường hợp gây mất an ninh trật tự, không chấp hành các nội quy, quy định tại cơ quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang