Làm rõ vụ nhân viên y tế xét nghiệm COVID-19 trên xe ô tô

Thứ Tư, 22/09/2021 16:57

|

(CAO) Ngày 22-9, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, qua công tác nắm tình hình, Công an phường Đại Kim và Đội Cảnh sát hình sự có thông tin về trường hợp có dấu hiệu “cò mồi” xét nghiệm COVID-19 (xét nghiệm PCR) liên quan đến Trung tâm Kiểm định vắc xin và Sinh phẩm y tế (thuộc Bộ Y tế), địa chỉ số 1 đường Nghiêm Xuân Yêm, phường Đại Kim.

Từ những thông tin trên, các tổ công tác nhanh chóng vào cuộc điều tra, nắm tình hình, theo đó các trinh sát có được thông tin, một cá nhân có nhu cầu test PCR để đi Nhật Bản, thông qua sự môi giới, đã được lấy mẫu xét nghiệm ngay trên xe ô tô, rồi cùng ngày đã nhận được kết quả từ Trung tâm Kiểm định vắc xin và Sinh phẩm y tế…

Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc, Ban chỉ huy Công an quận Hoàng Mai đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an phường Đại Kim, khẩn trương xác minh, làm rõ thông tin.

Công an Q. Hoàng Mai xác định và triệu tập những người có liên quan đến trụ sở để làm rõ gồm: người đã chia sẻ thông tin về “đường dây cò mồi” (phóng viên của 1 cơ quan báo chí tại Hà Nội); người môi giới là ông U.T.H (SN 1981, trú ở phường Đại Kim); người tiến hành lấy mẫu xét nghiệm là bà N.T.H (SN 1983, trú tại phường Đại Kim, là cộng tác viên Bệnh viện Đa khoa Tràng An); người xét nghiệm mẫu phẩm là bà N.T.P, cán bộ Viện Kiểm định vắc xin Quốc gia và Sinh phẩm y tế…

Bước đầu cơ quan điều tra xác định: Hồi 8 giờ 30 ngày 31-8, U.T.H nhận được điện thoại của một người đàn ông tên Nghĩa (chưa xác định nhân thân, lại lịch) nói có người tên Lan Anh muốn làm test PCR đề xuất cảnh sang Nhật Bản. Sau khi U.T.H đồng ý thì có một người tên Lan Anh chủ động liên hệ đồng thời hẹn gặp nhau ở số 1 Nghiêm Xuân Yêm, phường Đại Kim.

Qua mối quan hệ quen biết với T.A.T (SN 1987, cộng tác viên của Bệnh viện Đa khoa Tràng An), ông U.T.H xin được số điện thoại và chủ động liên lạc với N.T.H nhờ lấy mẫu xét nghiệm cho Lan Anh. Sau khi N.T.H đồng ý, U.T.H hướng dẫn Lan Anh sang 32 Đại Từ và liên lạc với N.T.H để được lấy mẫu…

Khoảng 9 giờ 30 cùng ngày, sau khi được lấy mẫu, Lan Anh quay lại số 1 Nghiêm Xuân Yêm đưa lại mẫu cho U.T.H. Sau đó, U.T.H đã mang mẫu của Lan Anh đi vào Viện kiểm định Vắc xin Quốc gia và Sinh phẩm y tế đưa cho N.T.P, cán bộ Viện kiểm định Vắc xin Quốc gia và Sinh phẩm làm trong viện để lấy kết quả.

Buổi tối cùng ngày sau khi nhận được kết quả, người đàn ông tên Nghĩa đã chuyển khoản số tiền 600.000 đồng cho U.T.H. Sau khi nộp thanh toán số tiền 320.000 đồng cho Viện vắc xin và chuyển khoản 100.000 đồng cho N.T.H tiền công lấy mẫu, U.T.H được hưởng 180 ngàn đồng.

Phiếu xét nghiệm COVID-19, cơ quan Công an thu giữ

Xác minh tại Viện kiểm định vắc xin Quốc gia và sinh phẩm y tế, người được cấp giấy test PCR ngày 31-8 là Trần Thị Lan Anh mã cấp DHHH 13… Hành vi của U.T.H đã có vi phạm trong công tác phòng chống dịch COVOD-19 nên Công an phường Đại Kim phối hợp UBND phường xử lý hành chính đối tượng H theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ trong lĩnh vực y tế.

Trong sự việc này, hai nhân viên y tế đã vi phạm quy định về việc giãn cách xã hội và quy chế quản lý nhân viên y tế của bệnh viện; tự ý đi lấy mẫu xét nghiệm PCR mà không được sự đồng ý của lãnh đạo đơn vị; việc lấy mẫu xét nghiệm ngẫu hứng, ngay trên xe ô tô…, tiềm ẩn nguy cơn nhiễm bệnh.

\Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục để sớm xử lý các đối tượng theo pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang