Khởi động Chương trình "Xuân yêu thương" năm 2024: Lan tỏa ấm áp, nghĩa tình

Thứ Năm, 25/01/2024 15:54

|

(CATP) Với mỗi người Việt Nam sống trên dải đất hình chữ S, Tết Nguyên đán chính là khoảng thời gian thiêng liêng trước thời khắc giao hòa giữa năm cũ và năm mới. Trong tình hình đất nước còn khó khăn do ảnh hưởng của kinh tế toàn cầu kéo dài sau đại dịch Covid-19, nhiều gia đình không có điều kiện đón một cái Tết ấm áp, sum vầy. Chính vì thế, tiếp nối truyền thống sẻ chia, Chuyên đề Công an TPHCM triển khai Chương trình "Xuân yêu thương" 2024 khi năm mới Giáp Thìn đã đến bên thềm.

Thông qua chương trình nhằm thực hiện trách nhiệm xã hội và cộng đồng, góp phần hỗ trợ, chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán đồng thời lan tỏa tinh thần "tương thân tương ái", chung tay vì cộng đồng của cán bộ chiến sĩ, phóng viên, công nhân viên Chuyên đề Công an TPHCM với hy vọng tinh thần, ý nghĩa cao đẹp ấy sẽ tiếp tục lan tỏa, giúp bà con khắp mọi miền đất nước thêm ấm lòng, để "không ai bị bỏ lại phía sau", hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn đón một cái Tết đủ đầy, ấm áp hơn.

Quá trình thực hiện chương trình, Chuyên đề Công an TPHCM đã nhận được sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình từ chính quyền các cấp, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, Mạnh thường quân và nhiều, rất nhiều những tấm lòng sẻ chia luôn hướng về bà con nghèo. Với tinh thần "Vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân", những người thực hiện chương trình của Chuyên đề Công an TPHCM luôn hướng về cộng đồng với những phần quà thiết thực, ấm áp tinh thần sẻ chia vì nghĩa đồng bào, mong bà con vơi bớt khó khăn, đón một cái Tết đầm ấm, trọn vẹn nghĩa tình.

Trao quà Tết cho người dân và học sinh vượt khó, học giỏi của tỉnh Bình Phước

Mang hơn 5.000 phần quà lên đường

Sáng 21/01/2024, giữa lúc hương xuân đang len lỏi trên từng góc phố, đến từng nhà cũng là khi chuyến xe thực hiện Chương trình "Xuân yêu thương" rời tòa soạn Chuyên đề Công an TPHCM ở địa chỉ 110 Nguyễn Du, phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh để hướng về các tỉnh miền Tây, đến với bà con nghèo cùng hàng trăm phần quà Tết. Trong khi đó, các cán bộ chiến sĩ, phóng viên, công nhân viên thực hiện chương trình lại nhắc nhau đến những nơi mà mùa xuân năm trước đã hứa. "Anh em mình không thể nào lỗi hẹn, chắc bà con vẫn đang ngóng chờ", ai cũng tự nhủ lòng mình như vậy!

Theo truyền thống của Báo Công an TPHCM (nay là Chuyên đề Công an TPHCM), đã bao năm qua, mỗi khi người lao động bắt đầu chuẩn bị hành lý, đặt vé rời thành phố nhộn nhịp, sôi động để trở về quê nhà đoàn tụ với gia đình khi Tết đến, xuân về cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ, phóng viên, công nhân viên của Chuyên đề Công an TPHCM lại ngược xuôi mang "xuân yêu thương" đến khắp các miền quê chia sẻ với bà con nghèo. Năm nay, nơi xa nhất đoàn dự kiến sẽ đến là vùng tộc người Arem ở xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Còn nhớ Tết Quý Mão 2023, bà con vẫy tay chào chúng tôi trong nỗi nghẹn ngào: "Tạm biệt các chiến sĩ Công an ở Thành phố mang tên Bác, mong Tết sang năm các con lại về với đồng bào". Lời dặn dò ấy chúng tôi luôn mang trong tim!

Người dân xúc động nhận món quà tình nghĩa của Báo Công an TPHCM

Vào thời điểm này dịp Tết Giáp Thìn năm nay, tại "ngôi nhà chung của Chuyên đề Công an TPHCM", Chương trình "Xuân yêu thương" vốn đã gắn với tờ báo suốt thời gian dài lại tiếp tục chuyến hành trình mới. Đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, phóng viên, công nhân viên năm nào cũng rời xa thành phố, mang xuân yêu thương đến các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thanh Hóa, Nghệ Tĩnh... Chương trình đã ghi dấu những địa chỉ quen thuộc như Hải quân vùng 4 ở tỉnh Khánh Hòa, các khu dân cư ở quận Bình Thạnh, huyện Củ Chi, Bình Chánh (TPHCM), các thôn nghèo ở An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu...

Năm mới chúng tôi lại nhớ đến lời hứa năm cũ. Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, bà Võ Thị Kim Ngọc - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Phước Bình, TP.Thủ Đức (TPHCM) - xúc động cảm ơn chương trình đã trao tặng 140 suất quà trị giá 160 triệu đồng của Chuyên đề Công an TPHCM cùng nhà tài trợ. Và đến cái Tết năm nay, nhiều người lại hỏi thăm nhau: "Bà con ở Phước Bình đã có đoàn nào tới thăm chưa? Tình hình đón xuân năm nay ở đó thế nào?...".

Có năm đến thăm các địa phương vào dịp Tết đến xuân về, khi nghe đại diện chính quyền chia sẻ những kỳ vọng về việc tiếp tục được gặp lại cán bộ chiến sĩ, phóng viên, công nhân viên Chuyên đề Công an TPHCM vào dịp Tết năm sau, Thượng tá Mai Văn Em và nhà tài trợ đã hứa sẽ quay trở lại, kính chúc bà con khỏe mạnh, đón một mùa xuân sum vầy. Trong không khí ấm áp ấy, bà Trương Thị Chung - người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương - bộc bạch: "Đã 5 năm tôi được nhận quà từ chương trình. Chúng tôi cảm nhận rõ sự quan tâm, nghĩa tình đặc biệt mà Chuyên đề Công an TPHCM và các Mạnh thường quân đã dành cho những hoàn cảnh còn khó khăn như tôi"...

Lan tỏa yêu thương trong từng túi quà gửi đến bà con

Ấm áp nghĩa tình

Quà tặng trao đi, nghĩa tình vẫn còn đọng lại trong lòng người nhận. Tết năm nay có hàng trăm địa chỉ bà con nghèo nhắc đến cán bộ chiến sĩ, phóng viên, công nhân viên Chuyên đề Công an TPHCM với những nghĩa cử ân tình. Dù bước chân của đoàn không ngừng nghỉ, nhưng vì quá nhiều địa chỉ cần đến nên cán bộ, chiến sĩ trong đoàn cũng chẳng thể chu toàn. Trung tâm giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi ở huyện Hóc Môn (TPHCM) cũng là một trong những địa chỉ thường nhắc đến Chương trình "Xuân yêu thương" và mong đoàn trở lại. Hơn 10 năm trước, Báo Công an TPHCM đã vận động tài chính để xây dựng trung tâm. Rồi nhiều năm sau đó, thông tin về hoạt động của nơi này luôn được sự quan tâm, sẻ chia của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, phóng viên, công nhân viên của báo.

Mỗi khi xuân mới cận kề, những khuôn mặt của bà con nghèo lại hiện lên trong lòng cán bộ, chiến sĩ, phóng viên, công nhân viên Chuyên đề Công an TPHCM, đó là bà con dân tộc Cơ Tu ở huyện miền núi tỉnh Quảng Nam, người Hre ở Quảng Ngãi, bà con đồng bào Pa Kô ở Thừa Thiên - Huế, người Chứt ở tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh... Dường như đã được lập trình sẵn và mỗi người tự đặt định như trách nhiệm của cá nhân mình: Tết đến, xuân về, những chặng đường xuân yêu thương ẩn sâu giữa muôn vàn công việc tác nghiệp thường nhật, tranh thủ những ngày cuối năm, chuyến xe nghĩa tình của đoàn lại lên đường, mang theo trọn vẹn nghĩa tình của người ở lại.

Truyền thống mang tính nhân văn ấy được khởi nguồn từ tờ báo luôn bám sát các hoạt động xã hội - từ thiện, bắt nguồn từ việc cán bộ, chiến sĩ, phóng viên, công nhân viên Chuyên đề Công an TPHCM luôn khắc sâu lời Bác Hồ dạy gắn nhiệm vụ tác nghiệp với các hoạt động từ thiện, qua đó đóng góp tích cực vào việc xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an vì nhân dân phục vụ.

Đối với những người gắn bó với Chuyên đề Công an TPHCM, khi tờ lịch năm 2024 được lật sang thì cũng là dịp điểm lại dấu mốc quan trọng: Còn 2 năm nữa là tròn 50 năm ngày thành lập báo, với ấm áp những hình ảnh, nghĩa cử sẻ chia của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên đã từng mang "xuân yêu thương" đi khắp dải đất hình chữ S. Ký ức ấy vừa là niềm tự hào vừa là động lực để thế hệ trẻ hôm nay tiếp bước, đồng hành, mang nghĩa tình trọn vẹn đến với mọi người, mọi nhà trong Xuân yêu thương 2024.

Bình luận (0)

Lên đầu trang