Lắp camera giám sát an ninh trật tự khu dân cư

Thứ Hai, 25/05/2015 02:00  | Mỹ Thanh

|

(CATP) Khi nhắc đến khu vực Tân Sơn, nhiều người nghĩ ngay đó là “phố mại dâm”. Khi biết tuyến đường được gắn “mắt thần”, một mặt khách mua dâm không dám bén mảng đến vì sợ bị lộ, mặt khác mọi hành tung của gái bán dâm cũng được ghi hình, nên việc xử lý trở nên thuận lợi.

Mô hình camera giám sát an ninh trên tuyến công cộng và khu nhà trọ tại phường 12, Q.Gò Vấp, TPHCM đã và đang được nhiều phường, quận trên địa bàn thành phố triển khai nhân rộng. Đây là tín hiệu đáng lạc quan trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Mô hình tiên phong

Phường 12 có 15.610 hộ với 52.830 nhân khẩu, trong đó người nhập cư chiếm hơn 45% dân số phường, chưa kể có khoảng 1.221 hộ ngăn phòng cho thuê với 6.917 phòng, 17.253 người tạm trú chính là nguyên nhân gây khó khăn trong công tác quản lý, đồng thời cũng là tác nhân phát sinh nhiều tệ nạn xã hội và phạm pháp hình sự. Từ những trăn trở đó, mô hình camera giám sát an ninh chống trộm tại khu dân cư và nơi công cộng tại phường được ra đời.

Trung tá Lê Thành Hưng - Trưởng công an phường 12 Q.Gò Vấp - đang theo dõi hình ảnh từ camera - Ảnh: Báo CATP

Nhớ lại những ngày đầu triển khai mô hình, trung tá Lê Thành Hưng - Trưởng CAP12Q.Gò Vấp - cho biết: “Vấn đề cốt yếu là làm sao vận động được người dân tham gia nên ngay từ khi đưa ra ý tưởng, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, qua công tác vận động, thuyết phục, mô hình đã được đưa vào thử nghiệm vào tháng 8-2013”.

Việc trang bị hệ thống camera từ tổ dân phố, khu phố, khu nhà trọ phức tạp trên địa bàn phường nhằm truyền tải dữ liệu thu được về trụ sở công an phường, kết hợp sử dụng bộ đàm trong công tác tuần tra, đơn vị phân công ca trực giám sát tình hình qua màn hình theo dõi 24/24.

Từ đó nhanh chóng thông báo cho lực lượng tuần tra phối hợp với lực lượng BVDP ở khu phố theo vòng tròn khép kín. Tình hình tội phạm tại những nơi có gắn “mắt thần” giảm đi một cách đáng kể, khiến những người trong cuộc vô cùng phấn khởi.

Khi người dân bắt đầu quen với mô hình camera và nhận thấy kết quả khả quan thì những khó khăn, vướng mắc lúc đầu cũng dần được giải quyết. Từ sự đồng thuận của bà con trong khu vực, công an phường đã mạnh dạn phát huy, nhân rộng mô hình này trên địa bàn phường.

Tính đến nay, toàn phường có 403 camera được trang bị tại các tuyến đường, khu phố, nhà trọ phức tạp về tình hình ANTT với tổng số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng. Trong số đó, có đến 230 camera gắn trên 22 tuyến đường hẻm, 34 khu nhà trọ, hộ gia đình là do vận động từ nguồn tiền người dân đóng góp.

Để phát huy tối đa hiệu quả từ “mắt thần” trong công tác phòng chống các loại tội phạm trên địa bàn, CAP còn gắn các biển cảnh báo phòng ngừa tội phạm như: “Khu nhà trọ có gắn camera an ninh quan sát từ xa” và “Tuyến đường công cộng có gắn camera an ninh quan sát từ xa”.

Hiệu quả nhân đôi

Nhờ camera giám sát mà hàng chục vụ trộm cắp, tệ nạn xã hội được phát hiện, can thiệp kịp thời; nhiều tụ điểm ma túy, cờ bạc bị xóa sổ... Không chỉ thế, “mắt thần” còn mang lại nhiều kết quả ngoài mong đợi.

Khi nhắc đến khu vực Tân Sơn, nhiều người nghĩ ngay đó là “phố mại dâm”. Trước kia, vấn nạn “mua hương bán phấn” ở đoạn đường này hoạt động rầm rộ khiến chính quyền địa phương hết sức đau đầu. Xác định đây là tuyến đường nhức nhối về tệ nạn xã hội, Ban chỉ huy Công an phường 12 cho gắn camera để tiện quan sát và xử lý.

Đường Tân Sơn được chuyển hóa nhờ camera quan sát - Ảnh: Báo CATP

Khi biết tuyến đường được gắn “mắt thần”, một mặt khách mua dâm không dám bén mảng đến vì sợ bị lộ, mặt khác mọi hành tung của gái bán dâm cũng được ghi hình, nên việc xử lý trở nên thuận lợi. Hẻm tổ 1, 8, 9 thuộc khu phố 1, P12 cũng một thời nổi tiếng vì hút chích ma túy, cướp giật, cờ bạc, đá gà nhưng từ ngày có camera, các tệ nạn đã được “làm sạch”.

Điểm mới nhất hiện nay mà CAP đang áp dụng đó là, dần dần đưa đầu giám sát đặt tại các chốt bảo vệ dân phố bên cạnh việc giám sát tại phường. Đây chính là cách huy động tổng lực từ sức dân. Thậm chí, theo Trưởng công an phường 12, bất cứ người dân nào cũng được phường hỗ trợ cài đặt phần mềm theo dõi camera trên máy vi tính hoặc điện thoại di động (khu vực có gắn camera) để tiện quan sát cho chính ngôi nhà của mình nếu muốn. Qua đó, bản thân mỗi người sẽ hiểu hơn về trách nhiệm trong việc bảo vệ, giữ gìn, thậm chí giám sát tài sản cá nhân như là cách nâng cao tính phòng ngừa trong dân.

Nhờ vào “mắt thần”, cách đây không lâu, lực lượng bảo vệ dân phố đã tìm ra kẻ trộm tài sản. 7 giờ ngày 13-5-2015, Nguyễn Hữu Toàn (SN 1990, tạm trú P12, Gò Vấp) dựng xe Exciter trước nhà trọ. Đến chiều, Hoàn phát hiện chiếc ví trong cốp xe đã bị kẻ gian lấy mất. Sực nhớ trước nhà có gắn camera nên Hoàn liên hệ với Tổ bảo vệ dân phố trình báo sự việc.

Qua đoạn ghi hình, Hoàn thấy rõ người lấy trộm ví của mình là Lê Quang Phi (SN 1988, ngụ Bình Định), người làm công cho cơ sở may đối diện. Khi được mời lên làm việc, Phi quanh co chối tội, nhưng trước đoạn phim được quay lại, hắn đành nhận tội.

Cách đó không lâu, một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại tuyến đường hẻm thuộc địa bàn. Đáng nói là người gây tai nạn bỏ chạy khỏi hiện trường, trong khi nạn nhân bị thương rất nặng. Nhờ vào “mắt thần”, lực lượng Công an phường xác định được người gây tai nạn, buộc anh ta phải nhận lãnh trách nhiệm của mình.

“Tiếng lành đồn xa” vì hiệu quả giữ gìn an ninh, mô hình này được áp dụng triển khai ở các phường, quận khác và trở thành “khắc tinh” của tội phạm. Một người dân ở tổ 53, khu phố 8, P16, Gò Vấp cho biết: “Trước đây khu vực này thường xuyên xảy ra cướp giật. Từ ngày được gắn camera quan sát, tệ nạn giảm đáng kể khiến bà con trong khu phố rất vui mừng”. 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang