Kiểm tra bãi tập kết trâm cổ thụ sau khi báo phản ánh

Thứ Năm, 28/03/2019 16:03  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Sau phản ánh của  Báo điện tử Công an TP.HCM (CAO), sáng ngày 28-3, lực lượng công an, kiểm lâm đã xuống kiểm tra bãi tập kết trâm sắn cổ thụ ở ấp Tô Thuận (xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, An Giang). Ngoài xe container xuất hiện trước đó còn có xe trọng tải “siêu khủng”.

Bãi tập kết trâm cổ thụ rộng hàng ngàn mét vuông tại ấp Tô Thuận, xã Núi Tô.
Lực lượng chức năng đến kiểm tra sau khi báo phản ánh.

Tại đây, một chiếc xe có trọng tải “khủng” đang nhận cây từ chiếc xe cẩu chở đến. Thấy vậy, phóng viên từ xa chụp hình vào. Lúc này một thanh niên mặc áo thun đỏ, nói giọng Bắc đứng ra ngăn cản: “Anh có xin phép em chưa mà quay, làm gì có luật này”.

Nói xong người này dùng tay gạt điện thoại của phóng viên sang một bên. Ngoài ra, người này còn yêu cầu phải xuất trình giấy tờ (!)

Xuất hiện xe trọng tải "khủng" vào chở cây cổ thụ.

Theo quan sát, khi lực lượng chức năng vào kiểm tra nhóm người này không xuất trình được giấy tờ có liên quan. Sau khoảng 1 giờ, một người thanh niên chạy xe máy lại đưa giấy cho thanh niên mặc áo đỏ. 

Tiếp đến thanh niên áo đỏ xuất trình bảng thống kê, hợp đồng mua bán cây với chủ đất nhưng qua đo đạc và kiểm tra không hợp lệ. Lúc này lực lượng kiểm lâm nhắc nhở nhóm người này bổ sung hoàn thiện hồ sơ.

Chiếc xe "khủng" xuất hiện vào sáng ngày 28-3.

Cuộc kiểm tra không có sự xuất hiện của chủ lâm sản. Sau khi liên hệ trao đổi và xin ý kiến, lực lượng chức năng quay về trụ sở, nhóm công nhân tiếp tục bốc dỡ những cây trâm cổ thụ đã tập kết.

Được biết, cạnh bãi tập kết là lộ nhựa, có cắm biển giới hạn trọng tải 8 tấn. Việc đoàn xe có trọng tải lớn lưu thông vận chuyển cây mà không bị kiểm tra  làm nhiều người lấy làm khó hiểu.

Một người dân địa phương cho rằng: “Xe và cây được vận chuyển tổng trọng tải hàng chục tấn vậy mà vẫn vô tư ra vào con đường này. Đoàn xe này hoạt động như chốn không người đã khiến cho loài cây cổ thụ dần biến mất cũng như đường mau hư hỏng”.

Những cây cổ thụ "khủng" và dáng đẹp ở Bảy Núi bị bứng bán ngày một nhiều.

Theo tìm hiểu, trâm cổ thụ là loại cây có giá trị đối với giới chơi kiểng. Cụ thể trước đó lực lượng kiểm lâm Tri Tôn bắt giữ một cây trâm vi phạm, được nhiều người hỏi mua với giá 300 triệu đồng.

Cây trâm cổ thụ bị bắt giữ, được trả giá 300 triệu đồng.

Như CAO thông tin, thời gian gần đây ở huyện Tri Tôn có hiện tượng thương lái thu mua trâm cổ thụ với giá cao, bứng luôn cả rễ và đất. Người dân lo ngại tình trạng này giống như việc thu mua thốt nốt trước đó.

Được biết, đặc trưng của vùng Bảy Núi ngoài cây thốt nốt còn có cây trâm sắn. Hàng năm, loài cây này đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc Khơ-me. Tuy nhiên vì lợi nhuận trước mắt, nhiều người dân ở xã Cô Tô và Núi Tô ồ ạt bứng cây bán cho thương lái.

Theo đó, “cò” vô gặp dân hỏi mua, sau đó chọn những cây lớn, đẹp thuê người bứng chở ra bãi tập kết rộng hàng ngàn mét vuông , rồi dùng container chở đi. Mỗi cây có đường kính rễ hơn 2 – 3m, nặng khoảng 5 tấn.

Ngoài rất nhiều cây trâm cổ thụ đã chở đi, dọc hồ Soài Check còn nhiều cây khác đã bị bứng hạ, nằm ngổn ngang. Người dân địa phương cảm thấy tiếc nuối, bởi loài cây đặc trưng của địa phương dần biến mất, mất hết cảnh đẹp quê hương và khách du lịch không còn điểm check-in. Địa phương không thể xử lý vì loại cây này không thuộc diện được bảo vệ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang