Mùa đi biển mới của ngư dân miền Trung ở Hoàng Sa

Thứ Sáu, 03/02/2017 13:14

|

(CAO) Những ngày xuân Đinh Dậu 2017, hàng trăm tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam đang chuẩn bị các mâm lễ vật, hương, đèn, hoa… làm lễ ra khơi đầu xuân.

Các ngư dân cầu mong năm mới đánh bắt thuận lợi, sóng yên, biển lặng và trúng nhiều mẻ cá lớn đầy khoang.

Tại Quảng Ngãi, từ mùng 3 đến mùng 7 Tết, tại bến neo đậu tàu cá trên đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi nhiều ngư dân trong trang phục chỉnh tề đã chuẩn bị các mâm lễ vật như: hương đèn, hoa quả, giấy vàng bạc… về lăng Nam Hải để dâng hương làm lễ ra khơi đầu năm.

Bên cạnh đó, trên tàu cá các ngư dân Lý Sơn đều thay đổi cờ Tổ quốc mới, giăng nhiều băng rôn, khẩu hiệu để động viên khích lệ tinh thần bản thân đánh bắt được nhiều hải sản. Đồng thời cũng là để khẳng định chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Đang thay lá cờ Tổ quốc mới, ngư dân Phùng Thoại, chủ tàu cá QNg 96020 TS, công suất 450 CV, trú thôn Tây xã An Hải, huyện Lý Sơn cho biết: “Hằng năm, cứ vào những ngày đầu xuân tôi và các ngư dân trên đảo Lý Sơn đều chuẩn bị các mâm hương, đèn, hoa quả và giấy vàng bạc để làm lễ cúng trên tàu cá hoặc ở lăng cá ông cầu mong trong năm mới gặp nhiều may mắn, miền vui. Đặc biệt, là thuận buồm xuôi gió, trúng nhiều mẻ cá lớn đây khoang thuyền”.

Các ngư dân Lý Sơn đang kiểm tra lại tàu thuyền chuẩn bị ra khơi đến Hoàng Sa

Ngư dân Thoại còn cho biết năm nay, nhiều tàu cá của ngư dân trên đảo Lý Sơn sẽ ra khơi sớm hơn mọi năm. Vì thời tiết hiện tại trên biển thuận lợi, có nhiều hải sản nên anh sẽ cho tàu ra khơi ở vùng biển Hoàng Sa, của Việt Nam. Hiện tại, tàu cá anh đã chuẩn bị xong các ngư lưới cụ, và nhiên liệu để chuẩn bị cho lần đi này.

Kiểm tra lại máy móc trên tàu cá QNg 96382 TS, ngư dân Trường Đình Nhân, trú thôn Đông xã An Hải, huyện Lý Sơn cho biết: “Từ mùng 3 đến Mùng 6 Tết, tôi và các bạn chài đã làm mâm lễ cúng trên tàu cá mình, với mong muốn cầu mong trong năm mới mọi phiên đi biển được thuận lợi, đánh bắt được nhiều hải sản, giá bán cá được tăng cao. Sau đó, tôi kiểm tra sửa chữa lại các thiết bị máy móc và ngư lưới cụ và tiếp nhiên liệu để vài ngày tới sẽ ra khơi đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa”.

Bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Đến nay, hơn 100 tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Lý Sơn đang chuẩn bị ra khơi đánh bắt hải sản ở hai ngư trường thuyền thống Hoàng Sa, Trường Sa. Các ngư dân cũng cầu mong trong năm mới các phiên biển đều thuận buồm xuôi gió, trúng nhiều mẻ cá đầy khoang thuyền, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo dân tộc.

Các ngư dân Lý Sơn làm lễ cúng cầu mong trong các chuyến đi biển trong năm thuận lợi

Ngư dân Ngô Minh (52 tuổi), chủ tàu cá QNa 91135 TS, trú thôn Đông Tùng, xã Tam Hải cho biết: “Sáng nay, tôi đã chuẩn bị mâm lễ vật cúng trên tàu cá để cầu mong trong mới các chuyến đi biển sóng yên, biển lặng được thuận lợi, gặp nhiều may mắn trong đánh bắt hải sản. Mong muốn đánh bắt được nhiều mẻ cá lớn. Việc cúng này, nhằm tạo niềm tin giúp tôi và ngư dân khác yên tâm hơn trong việc đánh bắt trên biển”.

Ông Huỳnh Văn Định, Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết: Hiện các tàu đánh bắt hải sản, câu mực của ngư dân xã Tam Quang đang tiếp nhiên liệu và chuẩn bị các ngư lưới cụ… để trong vài ngày sắp tới sẽ rẽ sóng vươn khơi đánh bắt hải sản ở hai ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Qua đó, ngư dân góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của dân tộc.

Ngư dân Lý Sơn đang thay đổi cờ Tổ quốc mới trên cabin tàu cá

Các tàu cá ngư dân Lý Sơn chuẩn bị ra khơi trong chuyến đi biển đầu năm nay
Các tàu cá ngư dân xã Tam Hải, Tam Quang xông biển đầu năm
Ngư dân Ngô Minh đang làm lễ vật cúng
Ngư dân Minh đang cột lại dây trên tàu cá chuẩn bị vươn khơi
Các ngư dân đang sửa chữa lại tàu câu mực chuẩn bị vươn khơi trong năm mới

Bình luận (0)

Lên đầu trang