Nghệ An, Hà Tĩnh: Hàng ngàn ngôi nhà bị ngập, gần 400 trường nghỉ học

Thứ Năm, 29/09/2022 20:14

|

(CAO) Mưa lũ đã khiến hàng chục xã bị cô lập cục bộ, hàng ngàn ngôi nhà ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh bị ngập. Gần 400 trường học ở 2 tỉnh này đã phải cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. Mưa lũ cũng làm 2 người chết, 1 người mất tích ở tỉnh Nghệ An.

Tại Nghệ An:

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh có mưa lớn kéo dài khiến nhiều địa phương bị nước lũ dâng ngập, gây cô lập cục bộ.

Ngày 29-9, UBND H.Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) cho biết, tại các các xã như: Quỳnh Hồng, Quỳnh Thọ, Ngọc Sơn, Quỳnh Tam, Quỳnh Giang, Quỳnh Mỹ và thị trấn Cầu Giát có 5.559 hộ dân bị ngập trong nước lũ. Để ứng phó với mưa lũ, ngay từ tối 28-9, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng phối hợp với Công an H.Quỳnh Lưu sơ tán những hộ dân bị ngập sâu, đồng thời di dời tài sản, lương thực, gia súc đến những nơi cao ráo, an toàn để tránh thiệt hại. Ngoài ra, H.Quỳnh Lưu có 220m bờ đê, hồ đập bị sạt lở. Huyện đã huy động trên 150 người gồm cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn pháo binh 16, bà con Giáo xứ Phú Xuân, công an, quân sự xã, nhân dân gia cố thành công trong đêm 28-9.

Công an H.Quỳnh Lưu di dời người dân vùng lũ và tài sản đến nơi cao ráo, an toàn.

Toàn H.Quỳnh Lưu có hơn 1.300ha hoa màu các loại bị ngập úng, 950 ha nuôi trồng thủ sản bị thiệt hại, 4.255 tấn muối trong kho của người dân bị ngập...

Để ứng phó với tình hình trên, H.Quỳnh Lưu đã thành lập 2 đoàn công tác, trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo khắc phục khó khăn các điểm ngập lụt sâu.

Tối 28-9, nước lũ bất ngờ dâng lên nhanh khiến một đoạn bờ đập Hốc Cối (thuộc xóm 4, xã Quỳnh Tam) bị vỡ hơn 20m. Chính quyền địa phương đã huy động hàng trăm người vác hơn 1.000 bao cát để gia cố bờ đập.

Ông Nguyễn Văn Quang – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tam cho biết, toàn xã có 200 hộ dân bị nước lũ dâng ngập sâu từ 20cm đến 50cm. Ngay trong đêm, chính quyền xã đã phải huy động lực lượng phối hợp với người dân vừa gia cố bờ đập Hốc Cối, vừa di dời những hộ dân bị ngập sâu đến những nơi an toàn.

Lực lượng chức năng H.Quỳnh Lưu phối hợp với người dân dùng bao cát gia cố bờ đập Hốc Cối

Tương tự, ngay trong tối 28-9, nước lũ bất ngờ dâng cao khiến H.Anh Sơn (tỉnh Nghệ An) có hàng trăm hộ dân dập bị nước lũ dâng ngập. Trong số đó, xã Thanh Mỹ có 350 hộ dân bị ngập cao gần 1m.

Theo báo cáo nhanh của UBND H.Thanh Chương, tính đến chiều 29-9, toàn huyện có 776 ngôi nhà bị ngập, 3 điểm trường ở các xã Thanh Ngọc, Thanh Nho ngập sâu, 8 nhà dân bị sạt lở, 1 nhà bị đổ sập, 7.004m đường bê tông, 800m kênh bị ngập và sạt lở, hơn 234ha hoa màu, 33ha cây công nghiệp bị thiệt hại, 384ha ao nuôi cá cùng hàng ngàn gia súc, gia cầm bị trôi. Ngoài ra, lũ cũng khiến 1 người dân bị chết và 1 người mất tích. Hiện H.Thanh Chương đã có 23 xóm bị nước lũ cô lập.

Hàng trăm ngôi nhà ở H.Thanh Chương bị ngập sâu trong nước lũ

Ngay sau khi nước lũ dâng lên, chính quyền H.Thanh Chương đã huy động lực lượng phối hợp với người dân di dời người và tài sản ở các khu vực ngập lụt đến những nơi cao ráo, an toàn. H.Thanh Chương cũng đã thành lập các đoàn chỉ đạo, kiểm tra khắc phục hậu quả mưa lũ, đồng thời tăng cường công tác trực ở những điểm xung yếu.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn – Chánh văn phòng sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An cho biết, do ảnh hưởng bởi mưa lũ, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 300 trường học ở 13/21 huyện, thị xã buộc phải cho học sinh nghỉ học.

Tính đến nay, mưa lũ đã khiến 2 người chết, 1 người mất tích tại tỉnh Nghệ An.

Tại Hà Tĩnh:

Ông Võ Trường Giang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3 cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, tuyến QL8A xảy ra sạt lở khiến giao thông tê liệt. Theo đó, có 4 điểm sạt lở đi qua xã Sơn Kim 1 (H.Hương Sơn) làm hơn 2.500m3 đất đá sạt lở đổ xuống QL8A, khiến các phương tiện không thể lưu thông qua lại.

QL8A (Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng

Để xử lý tình hình, các cơ quan chức năng đã huy động máy móc dọn dẹp số đất, đá bị sạt lở tràn xuống đường. Tuy nhiên, do thời tiết xấu nên công việc khắc phục vẫn chưa xong.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh) đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ phối hợp với lực lượng công an tiến hành phân luồng, hướng dẫn phương tiện từ cửa khẩu Cầu Treo xuống cũng như chiều ngược lại không đến gần khu vực bị sạt lở.

Ông Phan Quốc Thanh – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo H.Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, do diễn biến của thời tiết phức tạp, một số địa phương trên địa bàn H.Hương Khê bị ngập cục bộ. Để đảm bảo an toàn, ngay từ sáng 29-9 ngành giáo dục đã thông báo cho 49 trường học, cơ sở giáo dục tạm thời cho học sinh nghỉ học.

Theo đó, hệ mầm non có 18 trường với 5.099 học sinh, hệ tiểu học có 19 trường với 10.091 học sinh, hệ trung học cơ sở có 12 trường với 6.315 học sinh.

Tương tự, tại H.Hương Sơn cũng có mưa lớn, một số tuyến đường ngập cục bộ gây cô lập một số khu dân cư, nên học sinh sống ở nơi khu vực cô lập được nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Ông Cao Ngọc Châu – Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, toàn H.Hương Sơn có 34 trường học với hơn 13.500 học sinh phải tạm thời nghỉ học để đảm bảo an toàn. Giáo viên của những trường này đang phối hợp với các lực lượng chức năng sơ tán, chuyển đồ đạc, thiết bị dạy học đến những nơi cao ráo để hạn chế ảnh hưởng đến cơ sở vật chất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang